Gắn thương hiệu cho cá tầm Đà Lạt

05/12/2015 08:00 GMT+7

Trước tình trạng cá tầm chất lượng kém, xuất xứ từ nước ngoài tràn vào VN, các trang trại nuôi cá ở Đà Lạt liên kết với nhau tạo thương hiệu cho cá tầm suối Đà Lạt.

Trước tình trạng cá tầm chất lượng kém, xuất xứ từ nước ngoài tràn vào VN, các trang trại nuôi cá ở Đà Lạt liên kết với nhau tạo thương hiệu cho cá tầm suối Đà Lạt.

Trang trại cá Trường Toàn - Ảnh: Lâm ViênTrang trại cá Trường Toàn - Ảnh: Lâm Viên
Chủ động nguồn cá
Thời điểm năm 2013, khi nghề nuôi cá nước ngọt ở Đà Lạt sụt giảm, tạo cơ hội cho cá tầm từ Trung Quốc (TQ) ồ ạt tràn vào VN. Thế nhưng, người bán lại giới thiệu là “cá tầm Đà Lạt”. Điều này khiến ông Nguyễn Văn Toản (đầu mối tiêu thụ cá tầm Đà Lạt) không khỏi chạnh lòng và bức xúc.
Tại sao Đà Lạt có đầy đủ yếu tố thiên nhiên thuận lợi nhất như khí hậu, nguồn nước sạch… lại để cá TQ mạo danh lấn át? Đầu năm 2014, ông Nguyễn Văn Toản (Giám đốc Công ty TNHH MTV thủy hải sản Trường Toàn) quyết định lên Đà Lạt bỏ tiền đầu tư trang trại nuôi cá tầm theo quy mô công nghiệp, xanh và sạch dưới chân núi Lang Biang.
Hiện nay, trang trại nuôi cá tầm của Trường Toàn có 30 bể ươm cá giống và 82 bể nuôi cá thương phẩm trên diện tích khoảng 15.000 m2. Theo ông Toản, nguồn nước sạch từ rừng nguyên sinh và chất lượng thức ăn nuôi cá sẽ quyết định đến chất lượng của sản phẩm cá tầm Đà Lạt. Trang trại được thiết kế bằng hệ thống cung cấp nước sạch tự chảy liên tục vào hồ để tăng cường ô xy cho cá. Ngoài ra, nguồn thức ăn dành cho cá giống, cá sơ sinh được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu, thức ăn dành để nuôi cá lớn được sản xuất bởi Tập đoàn Skretting sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu.
Với quy mô hiện tại, trang trại cá Trường Toàn có thể cung cấp cho thị trường 250 tấn cá/năm. Ngoài ra, Công ty Trường Toàn còn liên kết với các trang trại nuôi cá khác của Lâm Đồng trong việc sản xuất và quản lý chất lượng để giữ vững thương hiệu sản phẩm cá tầm suối Đà Lạt.
Gắn “nhãn” cho cá tầm Đà Lạt
Cá tầm Đà Lạt được gắn “nhãn” để tránh giả mạo
Đầu tháng 11.2015, khi các trang trại ở Đà Lạt có sản lượng cá tầm đủ lượng cung cấp đều đặn, ông Toản và các doanh nghiệp nuôi cá lớn ở Đà Lạt đã thống nhất xây dựng thương hiệu bền vững cho cá tầm Đà Lạt bằng cách dán tem lên từng con cá tầm để người tiêu dùng có thể nhận biết và phân biệt đâu là cá tầm suối Đà Lạt và đâu là cá tầm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Công ty Trường Toàn chịu trách nhiệm tiêu thụ sản phẩm cá thương phẩm cho các trang trại ở Đà Lạt, Lâm Đồng từ khâu vận chuyển bằng xe chuyên dụng về kho của Công ty Trường Toàn, sau đó tổ chức dán nhãn lên từng sản phẩm. Có thể nói, đây là doanh nghiệp đầu tiên ở VN gắn “nhãn” cho sản phẩm cá tầm.
Ông Toản cho biết dấu hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết cá tầm suối Đà Lạt có những đặc điểm sau: Tem bằng nhựa mềm màu trắng, có hàng chữ đen “Cá tầm suối Trường Toàn”. Mặt sau tem có seri gồm 7 chữ số được dập chìm để tránh giả mạo.
Khách hàng có thể liên hệ:
Công ty TNHH MTV THS Trường Toàn; địa chỉ: D23 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.
Điện thoại: 08.62937154 - 08.62937155.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.