Gáo nước lạnh vào 'giấc mơ EU' của Thổ Nhĩ Kỳ

05/08/2016 11:04 GMT+7

Phát biểu của Thủ tướng Áo Christian Kern loại trừ khả năng EU kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên tới chẳng khác gì gáo nước lạnh hất thẳng vào thể diện của quốc gia này.

Ông Kern chỉ thể hiện quan điểm của chính phủ Áo chứ không phải của EU vì Áo chỉ là một trong 28 thành viên của khối. Nhưng vì mọi thành viên EU, bất kể nhỏ hay lớn, đều có quyền phủ quyết trong chuyện mở rộng tổ chức nên thông điệp gửi về phía Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng và cụ thể đến mức không thể bị hiểu nhầm là mong đợi lâu nay của Ankara chỉ là ảo tưởng.
Điều đáng chú ý là ông Kern nói thẳng ra những gì các thành viên khác hiện đều nghĩ trong đầu hoặc không muốn nói ra sau những gì đã và đang xảy ra ở Thổ, và đặc biệt sau khi chính phủ nước này dùng đến cả tối hậu thư để gia tăng áp lực buộc EU phải nhượng bộ trong vấn đề miễn thị thực nhập cảnh vào EU cho công dân của họ.
Thông điệp trực tiếp của ông Kern, và gián tiếp của cả EU, là còn lâu Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể được kết nạp, vì thế nếu muốn có được những ưu đãi của EU để có thể sử dụng vào những mục đích dân túy trong nội bộ thì Thổ Nhĩ Kỳ phải tỏ ra biết điều, thực hiện nghiêm chỉnh những gì đã cam kết chứ không được sử dụng EU làm con tin trong quá trình giải quyết vấn đề người tị nạn.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang sử dụng EU làm con tin trong quá trình giải quyết vấn đề người tị nạn Reuters
Có thể hiểu đây là câu trả lời của EU cho việc Thổ làm găng với EU, vừa thể hiện được quan điểm thái độ, vừa giúp EU dễ bề tiến thoái tùy theo thái độ tới đây của Thổ. Nó thể hiện EU cho rằng Thổ chỉ dám dọa chứ không dám làm thật. Nhận thức này đúng sai ra sao phải để hạ hồi phân giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.