(*) Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung phim
Gặp lại chị bầu đánh dấu việc đạo diễn Nhất Trung trở lại với dòng phim hài - lãng mạn, vốn là thế mạnh của anh. Phim còn được quan tâm vì có vợ chồng diễn viên Anh Tú - Diệu Nhi đóng chính, hay Đan Trường, Kiều Minh Tuấn bất ngờ đóng vai cameo.
Phúc (Anh Tú) là thanh niên mồ côi, sống bơ vơ ở Sài thành. Anh thường oách trách mẹ đã bỏ rơi mình khi mới lọt lòng, để phải chịu cảnh đầu đường xó chợ. Lần nọ, sau một tai nạn, Phúc bị kéo về quá khứ năm 1997. Tại đây, anh vô tình trở thành “người hùng” cứu Huyền (Diệu Nhi) khỏi chết đuối trong một cảnh quay. Sau đó, anh được “má” Lê (Lê Giang) cưu mang; trùng hợp làm sao khi bà cũng là “mẹ nuôi” của bộ ba Huyền, Ngọc (Ngọc Phước) và Tuấn (Quốc Khánh). Từ một gã trai cộc cằn, Phúc dần cảm nhận được hơi ấm gia đình mà bản thân hằng khao khát, rồi dần trở nên dịu dàng hơn. Nhưng khi chàng trai trẻ bắt đầu biết cách yêu thương, thì một biến cố mới lại xảy đến.
Nỗ lực của Nhất Trung sau Cua lại vợ bầu thu gần 200 tỉ
Nếu quan sát sự phát triển của điện ảnh Việt vài năm trở lại đây, người xem nhận ra các nhà làm phim Việt đã khéo léo hơn trong việc bảo mật nội dung và dành những bất ngờ, cú twist cho khán giả ra rạp. Gặp lại chị bầu của đạo diễn Nhất Trung cũng không ngoại lệ.
Nếu chỉ quan sát trailer và poster phim, người xem dễ hiểu nhầm cốt truyện sẽ xoay quanh tình yêu “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” của Phúc và người chị hơn tuổi Huyền. Chưa kể, tựa phim cũng na ná Cua lại vợ bầu - phim tình cảm có doanh thu gần 200 tỉ đồng của Nhất Trung năm 2019. Trong Gặp lại chị bầu, yếu tố tình cảm chỉ xuất hiện thoáng qua. Kịch bản chủ yếu xoay quanh mối quan hệ của Phúc với từng thành viên trong gia đình “má” Lê, qua từng quá khứ đau đớn mà nhân vật có dịp bộc bạch, để rồi anh tìm thấy sự chữa lành.
Thực chất, đường dây câu chuyện của phim không mới, gần như là phần không thể thiếu trong những phim hài - lãng mạn lấy chủ đề xuyên không. Tuyến nhân vật chính thường có một “bóng đen” tâm lý từ quá khứ, vốn dĩ không có cách nào giải quyết nếu không có yếu tố siêu nhiên. “Về quá khứ để sửa chữa sai lầm” có lẽ là ước mơ của đa số, nên cũng dễ hiểu vì sao thể loại này được làm nhiều lần nhưng không tạo cảm giác nhàm chán.
Ở Phúc, đó là nỗi uất ức, vừa thương vừa hận người mẹ đã bỏ rơi khi còn đỏ hỏn. Anh phẫn nộ đến “kịch kim”, sẵn sàng lao vào đấm đá túi bụi những kẻ làm con nhưng buông lời nặng nhẹ với mẹ mình. Để đến khi đã quen với việc nhân vật chính là gã trai hư cục súc, khán giả không có sự “phòng bị”, để rồi vỡ òa cảm xúc khi Phúc thủ thỉ với "má" Lê: “Phải mà má là má ruột của con thì hay biết mấy!”.
Kịch bản còn “an toàn”
15 phút đầu của Gặp lại chị bầu chưa đột phá, vẫn tạo cảm giác một “web drama” lên màn ảnh rộng. Trường đoạn Phúc bị hai thanh niên đòi nợ (Quách Ngọc Tuyên và Tuấn Dũng) rượt đuổi thiếu nghiêm túc vì những mảng miếng hài tạp kỹ, khiến người xem mơ hồ về thể loại của phim.
Chỉ đến khi nhân vật trôi về quá khứ, yếu tố hài được tiết chế. Lúc này, khung hình của Nhất Trung hướng sang từng thành viên còn lại trong gia đình “má” Lê, bóc tách quá khứ của họ qua các đoạn hồi tưởng và thoại, từ đó giúp nhịp phim chậm lại và có điểm chạm hơn.
“Má” Lê là người phụ nữ vô sinh, nên dành hết tình cảm cho các "con nuôi” của mình. Huyền yêu nghề diễn xuất, sẵn sàng tự đóng cảnh chết đuối, bị lửa thiêu. Ngọc và Tuấn ấp ủ mộng làm phim nhưng chưa gặp thời. Đâu đó, có lẽ Nhất Trung muốn gửi gắm thông điệp về nỗi vất vả của người làm phim thông qua từng nhân vật.
Cách kể này ban đầu tỏ ra hiệu quả, khơi gợi được sự tò mò của người xem. Tuy nhiên ở hồi cuối tác phẩm, Nhất Trung chọn chuyển trọng tâm vào mối quan hệ đặc biệt giữa Phúc và một thành viên trong nhóm, dẫn đến việc các tuyến vai còn lại nhạt nhòa đi, hành trình của họ trở nên không trọn vẹn.
Diệu Nhi và Anh Tú lần đầu kết hợp trên màn ảnh rộng khiến khán giả tò mò. Anh Tú thể hiện được tâm trạng phức tạp lúc thì ôn nhu, khi thì phẫn nộ, song chưa có cảnh đột phá về cảm xúc như mong đợi của khán giả. Diệu Nhi diễn tốt ở những phân đoạn nghiêm túc, nội tâm, nhưng khán giả vẫn mong cô có nhiều phân đoạn cảm xúc hơn. Hay như Ngọc Phước, Quốc Khánh cũng chỉ ở mức tròn vai, chưa có điểm nhấn rõ rệt ở nửa sau phim.
So với nhân vật bà Nữ trong Nhà bà Nữ ra rạp Tết 2023, Mỹ Lê của Lê Giang ngọt ngào hơn, hiền dịu hơn. Nữ diễn viên là điểm sáng trong phim, khi đóng vai trò “hòa âm phối khí” để cảm xúc của các tuyến vai còn lại được đẩy lên đồng đều. Tuy nhiên, cũng vì đây là vai ôn hòa, Lê Giang không có dịp phát huy sở trường “mỏ hỗn”, vốn là phong cách đặc trưng của nữ nghệ sĩ.
Phim còn gặp hạn chế về bối cảnh. Vì mốc thời gian chính là Sài Gòn xưa, phim của Nhất Trung phục dựng nhiều giả cảnh trong phim trường. Nhiều phân đoạn, các chi tiết đường phố, ngõ hẻm, hay nội thất trong nhà quá “mới”, thiếu chân thực.
Nhà làm phim cóp nhặt các yếu tố như quần áo retro, băng từ, đĩa than... chỉ tô vẽ được bề nổi, chứ không khắc họa được nhịp sống ngày ấy. Do phim ít đại cảnh, nên nét Sài Gòn của năm 1997 chỉ dừng ở mức làm nền, chưa mang lại cảm xúc rõ rệt cho khán giả.
Điểm sáng mang lại cảm xúc trở về thanh xuân cho khán giả chính là sự xuất hiện của ca sĩ Đan Trường. Giọng ca Kiếp ve sầu là thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả những năm 1990, cũng là bối cảnh chính trong Gặp lại chị bầu. Dù chỉ là phân đoạn ngắn ngủi nhưng anh Bo đã khiến khán giả như sống lại tuổi thơ với mái tóc không lẫn đi đâu được.
Nhìn chung, ở phần ý tưởng, đạo diễn Nhất Trung làm cho người xem tò mò, đánh tan được định kiến rằng anh sẽ tiếp tục làm “hài nhảm”. Câu chuyện nhiều khoảnh khắc cảm động, dù đôi lúc còn “sến”, cũng mang lại cảm xúc tích cực cho người xem, đồng thời phù hợp với không khí sum vầy của dịp Tết Nguyên đán. Tác phẩm tham gia đường đua 4 phim điện ảnh Việt chiếu Tết năm nay, cùng Mai của Trấn Thành, Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường và Trà của Lê Hoàng.
Bình luận (0)