Gây dựng lợi ích chung

29/07/2015 09:24 GMT+7

Chuyến thăm 4 ngày của Thủ tướng Anh David Cameron ở Indonesia và Malaysia thuộc về những chuyến công du khá hiếm hoi của ông tới Đông Nam Á kể từ khi lên cầm quyền.

Chuyến thăm 4 ngày của Thủ tướng Anh David Cameron ở Indonesia và Malaysia thuộc về những chuyến công du khá hiếm hoi của ông tới Đông Nam Á kể từ khi lên cầm quyền.
Thủ tướng Cameron trong một buổi đối thoại tại thánh đường Hồi giáo Sunda Kelapa
tại thủ đô Jakarta, Indonesia - Ảnh: Reuters
Nó rất đáng được lưu ý bởi suốt từ đó đến nay, chính phủ của ông Cameron quá bận rộn với những chuyện nội bộ, với mối quan hệ không được êm thấm của nước Anh với EU và với cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, đặc biệt đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).
Với chuyến đi này, ông Cameron muốn dùng hoạt động đối ngoại để cân bằng áp lực đối nội, dùng thúc đẩy quan hệ với các đối tác ở bên ngoài châu Âu để cân bằng mức độ hoạt động đối ngoại ở châu Âu.
Ở cả Indonesia lẫn Malaysia, chủ ý của ông Cameron là gây dựng lợi ích chung để kiến tạo thời kỳ quan hệ mới với hai nước này, tạo đà, tiền đề và bàn đạp để thúc đẩy quan hệ với những đối tác còn lại trong khu vực. Lợi ích chung ấy là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác đối phó với IS.
Ở đây, ông Cameron sao chép cách thức thúc đẩy quan hệ của Trung Quốc với những nước này, cụ thể là theo phương châm “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Ông cam kết dành ưu đãi tín dụng với quy mô lớn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều để bổ sung cho quan hệ thương mại với EU hoặc bù trừ cho những thua thiệt trong trường hợp quan hệ trao đổi thương mại với EU bị trắc trở.
Ở cả hai nơi này, ông Cameron đều khai thác triệt để nhu cầu cấp thiết về đối phó với IS bởi Indonesia và Malaysia đều có đông đảo người theo đạo Hồi. Lợi thế nên mới công du xa như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.