Georgia tập trận với Mỹ, chọc giận Nga

11/05/2016 23:03 GMT+7

Ngày 11.5, quân đội Georgia bắt đầu cuộc tập trận kéo dài hai tuần với Mỹ và Anh, khiến Nga giận dữ và gọi đây là hành động gây hấn.

Khoảng 150 binh sĩ Mỹ, 150 lính Anh và 500 binh sĩ Georgia tham gia cuộc tập trận. Washington lần đầu tiên triển khai 8 xe chiến đấu bộ binh Bradley và 8 xe tăng M1A2 Abrams đến Georgia tập trận, theo Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Georgia, Tina Khidasheli cho hay cuộc tập trận là một sự kiện quan trọng đối với quốc gia này. “Đây là một trong số những cuộc tập trận lớn nhất mà đất nước chúng tôi chủ trì, với số lượng lớn nhất binh sĩ, thiết bị quân sự tham gia”, bà Khidasheli nói.
Tuy nhiên, cuộc tập trận mang tên “Noble Partner 2016” (tạm dịch Đối tác Cao quý 2016) khiến Nga tức giận, và Bộ Ngoại giao Nga hồi tuần rồi cảnh báo cuộc tập trận là hành động gây hấn, có thể gây bất ổn khu vực. Các quan chức Georgia bác bỏ cáo buộc này.
Lính Mỹ trên xe tăng và xe bọc thép trong lễ khai mạc cuộc tập trận “Noble Partner 2016” ở Georgia  Reuters

“Cuộc tập trận này này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, không có dấu hiệu gây hấn”, Thủ tướng Georgia, ông Georgy Kvirikashvili khẳng định.
Nga đã đánh bại Georgia trong cuộc chiến tranh năm 2008 tại khu vực ly khai Nam Ossetia, đưa lính đồn trú đến Nam Ossetia và hỗ trợ khu vực ly khai khác là Abkhazia, theo Reuters.

“Tầm quan trọng của những cuộc tập trận như thế này là nhằm tăng cường hợp tác giữa Georgia, Mỹ và Anh, đồng thời giúp chúng tôi chuẩn bị cho Georgia tham NATO”, đại tá Mỹ Jeffrey Dickerson, người chỉ huy cuộc tập trận, nói với Reuters.
Mỹ nhiều lần hoan nghênh Georgia gia nhập NATO, điều mà Nga luôn phản đối, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.