Theo văn bản, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết nhận được phản ánh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình trạng các hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container rất cao, hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở.
Cục này đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về việc thực hiện việc niêm yết giá theo Nghị định số 146/2016. Cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo Phụ lục kèm theo gửi về Cục Hàng hải Việt Nam.
Bên cạnh việc công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, các hãng tàu cũng phải có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị các hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu, nhằm giảm việc tăng giá vận chuyển container, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.
Từ tháng 11.2020, hầu hết các hãng tàu đều thông báo tăng giá cước từ 2 - 10 lần tuỳ theo từng chặng. Đáng chú ý, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cước thuê container đi Anh tháng 10.2020 là 1.420 USD/container 20 feet, đến tháng 11.2020 đã tăng lên 5.420 USD/container 20 feet, thậm chí tăng đến mức 7.200 USD vào tháng 12.2020.
Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10.2020 là 60 USD/container, đến tháng 11.2020 đã tăng lên 600 USD/container. Trong khi đó, cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10.2020 mới chỉ khoảng 700 - 1.000 USD/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 USD/container.
Bên cạnh đó, các hãng tàu hiện đang huy động tối đa nguồn lực container rỗng sang Trung Quốc, để tranh thủ thời cơ giá cước vận chuyển hàng hóa container tại quốc gia này đang tăng cao, càng nảy sinh tình trạng căng thẳng vì thiếu container vận chuyển, đẩy giá hàng tăng cao tại Việt Nam.
Bình luận (0)