Giả danh chính quyền lừa nhà đầu tư

21/03/2010 02:12 GMT+7

Ngày 30.3 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử Triệu Tài Lâm, 62 tuổi, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lâm là cán bộ đã nghỉ hưu, ngụ tại Q.Ba Đình, Hà Nội. Vào tháng 9.2008, Lâm thông qua Nguyễn Hoa Lục, ở TP.HCM và Trương Thị Luận, ở tỉnh Đồng Nai đã tiếp cận được với ông Trương Quang Hiển, là Giám đốc Công ty CP Hương Sen, tỉnh Lâm Đồng. Biết ông Hiển có khả năng huy động vốn đầu tư vào các dự án nên Lâm tự giới thiệu mình là thư ký Chương trình 135 của Chính phủ, quen biết rộng và có tài “chạy” dự án. Đồng thời, Lâm gợi ý cho ông Hiển nên đầu tư vào dự án đầu tư Khu du lịch Suối Ngọc - Vua Bà, thuộc xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, thủ tục sẽ do Lâm đứng ra đảm trách.

Tin lời Lâm, đầu tháng 10.2008 ông Hiển làm đơn xin đầu tư gửi Lâm. Nhận đơn, Lâm đã giả mạo lãnh đạo TP Hà Nội rồi ký tên vào đơn với bút phê: "Đồng ý theo đề nghị của Công ty Hương Sen, Lâm Đồng". Sau đó, Lâm tiếp tục làm giả giấy chứng nhận đầu tư, giả mạo chữ ký của lãnh đạo TP Hà Nội gửi cho ông Hiển. Có được giấy chứng nhận đầu tư này, ông Hiển thông qua Lục đã đưa cho Lâm 500 triệu đồng để “chi  phí”. Theo như giấy chứng nhận đầu tư, dự án nói trên là nơi du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cho người nước ngoài có quy mô 280 ha, tổng vốn đầu tư của dự án lên tới 1,5 tỉ USD.

Hành vi giả mạo giấy tờ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lâm bị Công an TP Hà Nội phát giác vào tháng 6.2009, Lâm bị bắt vào ngày 25.6 khi đang trên đường bỏ trốn. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn làm rõ, cũng bằng thủ đoạn trên, Lâm đã lừa một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương lấy 200 triệu đồng, lừa một chủ đầu tư dự án bệnh viện ở TP.HCM lấy 100 ngàn USD...

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.