Giá dầu đang giảm nhanh

29/05/2018 17:26 GMT+7

Giá dầu tuần qua tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn ba năm, nhưng bây giờ lại đang có dấu hiệu giảm nhanh.

Theo CNN, dầu thô kỳ hạn Mỹ giảm gần 10%, từ 73 USD xuống còn 66,5 USD/thùng. Dầu Brent cũng giảm khoảng 6%, hiện giao dịch quanh mức 76 USD/thùng sau khi đạt trên 80 USD/thùng hồi tuần trước.
Đà giảm giá mạnh đã được Ả Rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu mỏ nhiều nhất thế giới và đứng đầu trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), bắt đầu khởi động vào hôm 25.5. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Khalid Al-Falih trong một hội nghị do CNN tổ chức ở St.Petersburg (Nga), đã nói rằng ông đang thảo luận sâu với Nga và các nước OPEC khác về việc bơm thêm dầu để giảm bớt lo ngại về nguồn cung toàn cầu. Các nhà sản xuất dầu mỏ OPEC và Nga sẽ gặp nhau tại Vienna (Áo) vào ngày 22.6.2018 để tiếp tục bàn về vấn đề này.
“Đó là ý định của tất cả các nhà sản xuất để đảm bảo rằng thị trường dầu vẫn khỏe mạnh. Và nếu điều đó có nghĩa là chúng tôi phải điều chỉnh chính sách của mình, chúng tôi sẵn sàng làm như vậy”, ông Al-Falih nói.
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út cũng cho biết OPEC và Nga có thể cung cấp thêm dầu cho các thị trường thế giới “trong tương lai gần” để bù đắp cho sản lượng dầu sụt giảm tại Venezuela và ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.
“Ý định mới của OPEC đã đủ để hạn chế dầu tăng giá”, Hussein Sayed, giám đốc chiến lược thị trường của FXTM, nói.
Áp lực giảm giá dầu tiếp tục diễn ra vào ngày 28.5 khi các nhà giao dịch xem xét số liệu cho biết đã có bước nhảy vọt về số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, dấu hiệu về tiềm năng tăng trưởng trong sản xuất của Mỹ. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng khoảng 25% kể từ giữa năm 2016. Công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes phát hành dữ liệu hôm 25.5 cho thấy số lượng giàn khoan ở Bắc Mỹ đạt mức cao nhất trong năm ngoái.
Giá dầu giảm là tin mừng cho các lái xe, cũng như các công ty và những nước mua nhiều năng lượng. Ví dụ, các hãng hàng không có xu hướng kiếm được lợi nhuận cao hơn khi giá nhiên liệu của họ thấp hơn. Và các nước như Ấn Độ được hưởng lợi khi giá dầu giảm.
Thị trường dầu mỏ đầu năm nay đã chạm mức giá lý tưởng khi giá tăng từ 60 USD đến 70 USD/thùng. Theo các chuyên gia đánh giá, mức giá này đủ cao để duy trì nguồn cung và đủ thấp để duy trì nhu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.