TNO

Giá dầu giảm mạnh, tại sao vẫn còn phụ phí nhiên liệu?

18/01/2015 22:26 GMT+7

(Tin Nóng) Giá dầu thô đã giảm rất nhiều, nhưng hành khách vẫn phải tiếp tục trả thêm khoản phụ phí nhiên liệu khi mua vé máy bay.

(Tin Nóng) Giá dầu thô đã giảm rất nhiều, nhưng hành khách vẫn phải tiếp tục trả thêm khoản phụ phí nhiên liệu khi mua vé máy bay.


Máy bay VietJet Air đang được bơm nhiên liệu tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM ngày 20.10.2013. Các hãng hàng không trên thế giới đưa ra phụ phí nhiên liệu, có thể bao gồm trong giá vé máy bay hoặc kèm theo như một khoản phí bổ sung, khi giá dầu tăng vào đầu những năm 2000. Ảnh có tính minh hoạ - Ảnh: Reuters

Gần đây có thông tin một vài hãng hàng không quốc tế đã giảm mức phí phụ thu nhiên liệu (fuel surcharge, thường ghi bằng ký hiệu YR hoặc YQ trong tờ giải trình tổng chi phí vé máy bay), chẳng hạn như Japan Airlines, Qatar Airways, Cathay Pacific, Virgin Atlantic... Nhưng vẫn còn nhiều hãng nổi tiếng thế giới vẫn giữ nguyên phụ phí xăng dầu, mặc dù có dự báo rằng giá dầu thô Brent chuẩn có thể giảm xuống mức 40 USD/thùng - một tỉ lệ trượt giá đáng kinh ngạc đến hơn 60% trong vòng 6 tháng, kể từ khi đạt đỉnh hơn 115 USD/ thùng vào cuối tháng 6.2014.

Sau đây là những gì bạn cần biết về mối quan hệ giữa giá nhiên liệu và giá vé máy bay.

Phụ phí nhiên liệu là gì?

Lần đầu tiên, các hãng bay bắt đầu đưa ra phụ phí nhiên liệu, có thể bao gồm trong giá vé máy bay hoặc kèm theo như một khoản phí bổ sung, khi giá dầu tăng vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên kiểu biện minh này đã bị chỉ trích do không rõ chi phí tiêu tốn thực sự cho nhiên liệu là bao nhiêu. Thay vào đó, nó thường được dùng làm lá chắn để bảo vệ doanh thu của hãng chống lại các loại thuế và việc giảm giá vé.

Phụ phí nhiên liệu chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong giá một vé máy bay?

Phụ phí nhiên liệu có thể chiếm gần một nửa giá một vé máy bay. Các hãng bay thường xác định phụ phí nhiên liệu theo hạng ghế, khu vực và đó là một chuyến bay đường dài hoặc ngắn.

Tại sao chi phí này vẫn còn khá cao trong khi giá xăng dầu đã giảm?

Nhu cầu du lịch hàng không ngày càng tăng và không có dấu hiệu chậm lại, nhưng một trong những lý do phổ biến nhất khiến các hãng bay không thể cung cấp được vé rẻ hơn là do họ đã lỡ thực hiện bảo hiểm rủi ro giá nhiên liệu tăng quá cao bằng cách đầu cơ mua trước một khoản nhiên liệu. Điều này có nghĩa là các hãng bay không phải là đối tượng thụ hưởng trực tiếp việc  giảm giá dầu, nên không thể chuyển phần giảm chi phí này sang cho hành khách.

Vậy chính xác bảo hiểm rủi ro giá nhiên liệu là gì?

Việc này nhằm đảm bảo không bị tổn thất khi giá dầu tăng vọt. Đây cũng là động thái phổ biến của các hãng bay nhằm giữ nhiên liệu ở một mức giá cố định. Ví dụ hãng Singapore Airlines đã bảo hiểm 65,3% nhu cầu nhiên liệu với giá 116 USD/thùng trong vòng 6 tháng cho đến tháng 3.2015. Dù hãng có thể sẽ phải trả nhiều hơn so với giá thị trường hiện tại trong thời gian dài, nhưng nó mang lại sự chắc chắn về phí tổn nhiên liệu. Các nhà phân tích nói rằng chi phí nhiên liệu có thể chiếm từ 40% cho đến một nửa tổng chi phí vận hành của một hãng bay.

Ngược lại, US Airways đã né tránh bảo hiểm rủi ro từ năm 2008 do “những biến động về nhiên liệu”, tựa như việc thực hiện bảo hiểm đôi khi có thể gây phản tác dụng. Tuy nhiên hy vọng trong tương lai giá vé có thể giảm, khi báo cáo gần đây cho thấy nhiều hãng hàng không đang chuẩn bị bảo hiểm rủi ro cho nhiên liệu bằng cách tận dụng giá dầu hiện nay, như các hãng bay châu Âu tìm cách chốt sổ chi phí nhiên liệu vào năm 2016 và xa hơn nữa. Thai Airways cũng đang có kế hoạch bảo hiểm rủi ro cho 100% số nhiên liệu mua trong năm nay.

Tại sao sau đó một số hãng bay từ bỏ phụ phí nhiên liệu?

Cả Philippine Airlines (PAL) và Cebu Pacific đã buộc phải tuân theo Ủy ban Hàng không Dân dụng quốc gia Philippines, với quy định các phụ phí nhiên liệu không còn được áp dụng do sự sụt giảm giá nhiên liệu máy bay gần đây. Đặc biệt, Philippines còn ra lệnh cho 27 hãng bay nước ngoài, trong đó có SIA, kể từ ngày 8.1.2015 phải bỏ phụ phí cho các chuyến bay đến Philippines.

Trong khi đó, từ cuối tháng 12.2014, hãng Japan Airlines đã áp dụng theo bộ Đất đai Hạ tầng - Giao thông Vận tải và Du lịch Nhật Bản để giảm phụ phí nhiên liệu phù hợp với giá nhiên liệu mới. Những thay đổi sẽ có hiệu lực đối với các vé phát hành trong hoặc sau ngày 1.2.2015.

Có luật và quy định nào yêu cầu các hãng bay điều chỉnh phụ phí nhiên liệu theo giá dầu không?

Không có cơ quan quản lý chính thức nào quy định các hãng bay sẽ điều chỉnh phụ phí của họ ra sao. Tuy nhiên, đã có trường hợp cơ quan hàng không của một quốc gia yêu cầu giảm thuế.

Những yếu tố nào khác có thể khiến một hãng hàng không tăng hoặc giảm phụ phí nhiên liệu?

Cung và cầu về chỗ ngồi thường là yếu tố lớn nhất - các hãng bay không có chủ trương giảm giá khi nhu cầu về du lịch hàng không đang cao. Đồng thời, các chi phí hàng không như thuế du lịch và những đầu tư vào việc cải tiến đội tàu bay, dịch vụ hoặc các cơ sở cũng chiếm một phần.

Trong một bài báo trên New York Times hồi tháng trước, ông John Heimlich, chuyên gia kinh tế Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng các hãng bay đã được tái đầu tư ở mức cao nhất trong 13 năm qua, khi họ tận dụng giá dầu thấp để chuyển hướng nguồn lực vào nơi khác.

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Bay trong thời ASEAN mở cửa bầu trời
>> Bay sang Anh, Vietnam Airlines đổi sân bay qua Heathrow
>> Cạnh tranh ác liệt, hàng không châu Á nặng cánh bay
>> Hàng không dân dụng Mỹ: Trễ chuyến nhiều, lại lãi to
>> Ngành hàng không thừa nhận có việc hủy chuyến, dồn khách vì lợi nhuận
>> Giá dầu giảm, tình hình Biển Đông 2015 sẽ bớt nóng ?
>> Dự báo hụt thu ngân sách 43.000 tỉ đồng do giá dầu giảm
>> Giá dầu thô có thể xuống dưới 50USD/thùng
>> Giá xăng giảm, hàng bình ổn giá vẫn không chịu giảm
>> Xăng dầu giảm giá mạnh, cước vận tải giảm cầm chừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.