'Giá dầu thô có thể xuống dưới 50USD/thùng

12/12/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Bank of America vừa cảnh báo giá dầu thô có thể giảm xuống mức dưới 50 USD/thùng trong vài tháng tới. Điều này đồng nghĩa với việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ “chết lâm sàng”, theo The Telegraph .

>> OPEC dự báo nhu cầu dầu thô giảm trong năm 2015
>> OPEC quyết không giảm sản lượng dù giá dầu giảm
>> OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng dầu trong năm 2014

Giá dầu thô có thể giảm xuống mức dưới 50USD/thùng trong những tháng tới, đồng nghĩa với việc OPEC đã “chết lâm sàng” - Ảnh: Reuters 
Giá dầu thô có thể giảm xuống mức dưới 50USD/thùng trong những tháng tới,
đồng nghĩa với việc OPEC đã “chết lâm sàng” - Ảnh: Reuters

Giá dầu thô có thể giảm xuống dưới 50USD/thùng trong vài tháng tới trong khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC lại không có động thái tác động nào lên giá cả. Điều này chứng tỏ OPEC đang đứng trên bờ vực bị “giải thể”, tờ The Telegraph trích dẫn dự báo của Bank of America cho hay.

Trong phiên giao dịch ngày 11.12 tại thị trường New York, giá dầu thô đã giảm xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 7.2009, theo tờ Financial Time. Lí do vì OPEC giảm dự đoán nguồn cầu dầu thô xuống mức thấp nhất trong vòng một thế kỉ qua.

Theo chuyên gia phân tích thị trường năng lượng James Williams của WTRG Economics, giá dầu WTI chạm đáy 5 năm do báo cáo về lượng dầu tại kho dự trữ của Mỹ tăng gây thêm áp lực về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu. Chuyên gia này cũng cảnh báo giá dầu có thể nằm dưới ngưỡng 50 USD/thùng trong một thời gian ngắn.

Francisco Blanch, thành viên Bank of America cho biết OPEC có thể “giải thể” sau các nỗ lực ổn định giá dầu thất bại trong cuộc gặp gần đây nhất. Thị trường tự do toàn cầu có thể thiết lập giá dầu mới trên toàn thế giới, dẫn đến một kỉ nguyên của sự biến động giá cả dầu thô một cách “hoang dã” và mất trật tự.

Giá dầu giảm đồng nghĩa thị trường đang bắt đầu đào thải các nhà xuất khẩu dầu mỏ yếu kém. Các nước xuất khẩu dầu mỏ nhỏ và yếu thế hơn như Venezuela và Nigeria đang trên bờ vực bị đào thải.

Những thay đổi mang tính cách mạng sẽ càn quét nền công nghiệp năng lượng của thế giới, hạ giá khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG), tạo ra một năm dư thừa nguồn cung và đem đến nguồn cung khí đốt rẻ hơn rất nhiều cho châu Âu, Bank of America cho biết thêm.

Bank of America cũng cho biết trong báo cáo cuối năm của mình rằng ít nhất 15% các nhà sản xuất Mỹ đang giảm doanh thu với giá dầu hiện hành, và hơn 1/2 trong số đó sẽ khốn đốn nếu giá dầu thô giảm dưới 55 USD/thùng. Các nhà sản xuất lớn như Permian sẽ là những công ty đầu tiên cảm nhận được sự tổn thất và có thể sẽ sớm cắt giảm sản xuất.

OPEC vẫn được biết là nhân tố chính ảnh hưởng đến việc dầu thô tăng giá, đặc biệt khi tăng đến mức giá đỉnh điểm 147 USD/thùng vào năm 2008. Tuy nhiên, OPEC đã chứng kiến sự sụt giảm đến 40% của giá dầu thô Brent đã xuống dưới mức 65USD/thùng trong thời gian gần đây. 

Thu Thảo

>> Sẽ có một “OPEC lúa gạo”?
>> Nửa thế kỷ OPEC - hài lòng và lo ngại
>> OPEC không giảm sản lượng, giá dầu giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.