Giá dầu xuống dưới 60 USD/thùng lần đầu tiên trong năm nay

10/02/2018 11:38 GMT+7

Không chỉ có thị trường chứng khoán mất điểm mà giá dầu cũng giảm 10% trong tuần này.

Theo CNN, giá dầu hiện đã giảm xuống dưới 60 USD/thùng lần đầu tiên trong năm nay sau khi trải qua đợt giảm giá trong sáu phiên giao dịch liên tiếp.
Sản xuất dầu của Mỹ đang làm tăng nguồn dự trữ dầu thô toàn cầu. Các nhà đầu tư lo ngại rằng nhu cầu sẽ không theo kịp với trữ lượng nguồn cung tăng. Theo báo cáo mới đây của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ đã bơm trung bình 9,3 triệu thùng/ngày trong năm 2017 và con số này là 10,6 triệu thùng/ngày trong năm nay.
“Thị trường đang thích ứng với thực tế là chúng ta sẽ có lượng hàng tồn kho tăng lên”, Rob Thummel, nhà quản lý danh mục đầu tư của công ty đầu tư năng lượng Tortoise Capital, nói.
Ông Thummel cũng lưu ý rằng, biến động trên thị trường chứng khoán trong tuần này đã gây áp lực lên giá cả, bởi vì các nhà đầu tư đã đổ xô rút tiền ra khỏi các cổ phiếu và di chuyển đến những tài sản an toàn hơn như đồng USD. Song, tuy giá dầu liên kết mạnh mẽ với đồng USD nhưng lại có xu hướng đi theo chiều ngược lại, nghĩa là khi đồng USD tăng, thì dầu sẽ trở nên kém hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.
Bùng nổ sản xuất dầu mỏ của Mỹ và việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tạo ra sự hồi phục mong manh cho giá dầu trong vòng hai năm trở lại đây. Năm 2016, giá dầu “chìm” xuống dưới 30 USD/thùng khi thị trường “ngập” trong nguồn cung dư thừa. Trước tình hình đó, các nước OPEC đã cùng với các nước sản xuất khác, bao gồm cả Nga, đã phải nỗ lực thực hiện cắt giảm sản lượng nhằm cân bằng lại thị trường. Kế hoạch cắt giảm này được mở rộng cho đến cuối năm 2018.
Giá dầu có thời điểm đã tăng lên trên 65 USD/thùng vào cuối tháng 1.2018. Ông Thumel hy vọng giá dầu sẽ vẫn ở mức dao động trong khoảng từ 55 USD đến 65 USD/thùng trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.