Gia đình Mỹ có con thiệt mạng đòi Triều Tiên bồi thường hơn 1 tỉ USD

Khánh An
Khánh An
20/12/2018 16:29 GMT+7

Số tiền tương đương 2,5% GDP của Triều Tiên và các chuyên gia cho rằng khó có khả năng nước này bồi thường.

Tờ Cincinnati Inquirer ngày 20.12 đưa tin gia đình của công dân Mỹ Otto Warmbier đang kiện đòi CHDCND Triều Tiên bồi thường thiệt hại với số tiền hơn 1 tỉ USD (22.785 tỉ đồng).
Tại phiên tòa liên bang ở Washington ngày 19.12, ông Fred và bà Cindy Warmbier nhắc lại yêu cầu bồi thường trong đơn đã nộp trước đó vào tháng 10, đồng thời cáo buộc chính quyền Triều Tiên đã “bắt giữ, hành hạ dã man và sát hại” con họ.
Warmbier du lịch đến Triều Tiên vào năm 2015 thông qua một công ty du lịch Trung Quốc. Sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Virginia này bị bắt tại sân bay vào ngày 2.1.2016 khi chuẩn bị lên đường về nước.
Warmbier bị cáo buộc có “hành động thù địch” khi trộm một tấm áp phích tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng.
Sau khi được trao trả vào tháng 6.2017, Warmbier (22 tuổi) được đưa về đến sân bay Lunken ở Ohio trong tình trạng hôn mê và chịu tổn thương não nghiêm trọng, trước khi qua đời vài ngày sau đó. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) sau đó dẫn lời giới chức nước này bác bỏ cáo buộc đã tra tấn phạm nhân.
Ông Fred và bà Cindy Warmbier đang kiện chính quyền Triều Tiên về cái chết của con họ Reuters
Số tiền bên nguyên đơn đòi bồi thường tương đương khoảng 2,5% tổng sản phẩm quốc nội của Triều Tiên vào năm 2015.
Tuy nhiên, luật sư Robert Tolchin tại New York từng tham gia nhiều vụ kiện tương tự cho rằng khó có khả năng gia đình của Warmbier có thể đòi được số tiền bồi thường.
Trong các vụ tương tự, phần lớn thiệt hại được bồi thường một phần bằng cách tịch thu tài sản của các nước tại Mỹ. Tuy nhiên trong trường hợp Triều Tiên thì điều này khó khả thi, theo ông Tolchin.
[VIDEO] Sinh viên Otto Warmbier chết do thiếu oxy và máu não
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.