Hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến, những người dân tại TP.HCM vẫn ngày ngày lam lũ chắt chiu để đối mặt với những “cơn bão giá”. Gánh nặng cơm áo gạo tiền luôn bủa vây trong cuộc sống của nhiều người. Nhưng với sự chia sẻ yêu thương, cùng với việc lựa chọn được “cần câu cơm” phù hợp, những gia đình nhỏ đang được tiếp thêm sức mạnh để trụ vững trước hoàn cảnh khó khăn.
Bài 1: Lỗ 100 triệu trong 4 tháng, chủ quán chè bưởi 3 lần làm lại từ đầu
Đánh liều bỏ hết sản nghiệp ở Gia Lai lên TP.HCM làm lại từ đầu bằng quán chè đã được truyền qua 3 đời, chị Trần Thị Thu Hiền (36 tuổi) từng muốn bỏ cuộc khi chỉ trong 4 tháng đã lỗ 100 triệu. Hiện tại, quán chè của chị đã có 3 chi nhánh, cuộc sống gia đình ấm no.
Công nghệ là cứu tinh của quán ăn gia truyền
Chiều mưa, chúng tôi ghé quán chè của chị Hiền mang thương hiệu Chè bưởi Đồng Tháp (số 139 đường Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình). Ngoài trời thì mưa lớn, nhưng đều đặn từng lượt shipper vẫn đến nhận đơn, trong lúc chị chủ và một nhân viên đang tất bật. Ít ai biết, chủ quán chè này 3 năm trước từng khóc ròng nhiều đêm, vì những tháng đầu chân ướt chân ráo từ Gia Lai lên TP.HCM kinh doanh thua lỗ 100 triệu trong 4 tháng.
Trời mưa, nhiều shipper vẫn tranh thủ mang những phần chè cho khách. |
cam |
Quê chị Hiền và quê chồng chị, anh Đặng Thanh Tuấn (42 tuổi), đều ở Đồng Tháp. Gia đình chồng chị từ đời bà nội đến đời mẹ chồng đều bán chè bưởi ở khu chợ gần nhà. Năm 2007, chị Hiền đã kế thừa công thức nấu chè của gia đình chồng, rồi vì hoàn cảnh riêng cùng chồng chuyển lên Gia Lai sinh sống. Ở phố núi, hai vợ chồng miền Tây mở một quán chè bưởi nho nhỏ, bán ngót nghét cũng mười mấy năm. Quán chủ yếu bán cho sinh viên và người lao động, có tiếng cả một vùng.
Nhưng rồi, vì mong muốn cho con cái một tương lai tươi sáng hơn, năm 2019 vợ chồng chị cùng 2 con gái lại một lần nữa đánh liều bỏ hết sản nghiệp, rời Gia Lai, chuyển lên Sài Gòn làm lại từ đầu. “Mới tới đây lạ nước lạ cái, vợ chồng tôi thuê một mặt bằng nhỏ để bán chè. Lúc đó, mỗi ly chè tôi bán chừng 9.000 - 15.000 đồng. Bốn tháng đầu, chưa có nhiều khách, tiền thu về từ những ly chè không đủ trả tiền nhà, tôi lỗ hơn 100 triệu. Đêm nào cũng trằn trọc lo lắng không ngủ được, có lúc quẫn quá chỉ biết khóc”, chị nhớ lại khoảng thời gian khó khăn.
Nhiều lần có ý định bỏ cuộc, nhưng vì tình yêu đối với món chè truyền thống mà chị gắn bó mấy chục năm qua, vợ chồng chị lại động viên nhau vượt qua khó khăn. Nhờ một người quen đăng ký cho chị kinh doanh qua nền tảng GoFood của ứng dụng Gojek, dần dà, chị tiếp cận được nhiều khách hơn. Từ đây, việc kinh doanh có phần khởi sắc. “Gojek, khi đó là GoViet, là ứng dụng đầu tiên tôi đăng ký để kinh doanh online cho quán chè của mình. Ngày đó, nếu không có Gojek giúp tôi tiếp cận được nhiều khách hơn, chắc có lẽ vợ chồng tôi không có ngày hôm nay”, chị giãi bày.
Quyết tâm giữ vững nghề truyền thống của gia đình cùng sự đồng lòng đồng sức của hai vợ chồng đã mang lại cho chị cuộc sống dễ thở hơn. Hiện chị Hiền đã có 3 cửa hàng, tình hình kinh doanh vẫn tương đối thuận lợi sau dịch Covid-19, khách ruột thường xuyên tìm tới các quán.
Quán chè hút khách nhờ “bí quyết gia truyền”
Chị chủ tự hào rằng Chè bưởi Đồng Tháp có công thức nấu chè không giống với bất kỳ đâu. Đó là công thức đã được truyền qua 3 thế hệ nhà chồng chị, mà người ta có trả giá bao nhiêu tiền chị cũng không bán. Hơn nữa, nguyên liệu được chị lấy hoàn toàn từ quê lên, cứ 10 ngày/lần, khác biệt với các quán chè khác ở Sài Gòn. Hiện quán có 80 món, đa dạng từ chè, sữa chua, bánh flan, sinh tố đến đồ ăn vặt. Trong đó có hơn 30 món chè các loại, với đặc trưng nhất là món chè bưởi.
Nhờ bán qua GoFood, việc kinh doanh của chị Hiền ngày càng tiến triển. |
C.A.M |
“Chè chỗ tôi không quá ngọt, vì tôi dùng đường thốt nốt chứ không dùng đường hóa học, khách ăn sẽ cảm nhận được sự khác biệt ngay. Tôi tin quán chè của mình có thể chiều lòng bất kỳ thực khách nào”, chị Hiền tâm sự. Hằng ngày, quán bán từ 11 giờ tới 21 giờ 30 phút, thời điểm đông khách đặt mua nhất là lúc giữa trưa và chập tối. Vì mặt bằng không quá rộng, chủ yếu quán bán mang đi, nên doanh thu qua ứng dụng điện thoại chiếm 60 - 70% lượng chè quán bán được mỗi ngày. Giá mỗi ly chè ở đây dao động từ 20.000 đến 35.000 đồng tùy loại.
Chị Hiền tự hào về công thức nấu chè của mình. |
C.A.M |
Chưa dứt câu chuyện thì mưa tạnh, cũng là lúc tài xế Gojek tên Kim Long ghé nhận đơn hàng 4 ly chè. Anh Long tâm sự mình cũng thường nhận đơn ở quán, thấy chị chủ nhiệt tình và thân thiện. “Chè ở đây chắc cũng ngon á, thấy người ta hay đặt, mà vừa vào quán đã nghe mùi thơm rồi. Lúc nào tới cũng thấy có người tới mua hay nhận đơn”, anh nói.
Anh Tuấn chồng chị Hiền là người cùng bán và phát triển quán chè với vợ. Hiện anh và vợ thay nhau quản lý các chi nhánh, cùng cố gắng mang những “ly chè tâm huyết” đến với thực khách. Anh tâm sự rằng, tất cả những cố gắng của 2 vợ chồng cũng vì hy vọng 2 đứa con - đứa lên lớp 10, đứa mới lớp 5 - có một tương lai tươi sáng hơn. Và, nếu một ngày các con có mong muốn được kế thừa quán chè của gia đình, anh chị cũng yên tâm để lại cho các con.
Giá của các loại chè dao động từ 20.000 - 35.000 đồng, tùy loại. |
C.A.M |
Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hợp tác cùng GoFood của Gojek, vợ chồng chị Hiền hy vọng có thể mở thêm nhiều chi nhánh nữa, để những ly chè ngọt ngào của mình có thể đến với nhiều thực khách Sài Gòn hơn.
Câu chuyện của gia đình anh Tuấn, chị Hiền như một hình ảnh đẹp thể hiện sức mạnh của tình thân, tôn vinh những giá trị tích cực của gia đình. Xin chia sẻ với bạn đọc một câu chuyện đẹp nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam 28.6 đang đến gần.
Bình luận (0)