Nếu như 2015 trải thảm đỏ cho xe nhập khẩu thì 2016 là thời điểm "tấm thảm" đã được vén lên bởi chính sách thuế mới để lại những khó khăn cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.
>> Thuế nhập khẩu 0%: Đừng mong giá xe hơi giảm
>> Nhà giàu đua nhau mua xe sang chạy... giá, né thuế
>> 2016: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người Việt lại băn khoăn giá xe
2015 là một năm khó quên đối với người tiêu dùng Việt lẫn các đơn vị nhập khẩu. Cả hai đều bị xoay mòng bởi hàng loạt đề xuất, chính sách thuế mới để rồi người ta vẫn chưa trả lời được câu hỏi: "Xe nhập khẩu tăng hay giảm giá trong tương lai?". Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu gần như chắc chắn rằng giá xe nhập khẩu sẽ không giảm, thậm chí có thể tăng mạnh ít nhất là trước thời điểm 2018.
Giá ô tô nhập sẽ tăng, ít nhất là trong vài năm tới
|
Đây cũng là lý do khiến thị trường xe nhập bùng nổ trong vài tháng trở lại đây. Lượng xe nhập "thông quan" nhiều hơn, các đại lý bán xe cũng bận rộn hơn. Nếu nhìn qua có thể thấy đó là tín hiệu mừng đánh dấu sự tăng trưởng của thị trường xe nói chung và xe nhập nói riêng. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy...
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng nửa cuối năm 2015 là lúc thị trường xe nhập lên cơn sốt ảo. Đà tăng trưởng này không đánh dấu hay chứng tỏ sự lớn mạnh của mảng xe nhập trong tương lai dù số xe nhập trong những tháng cuối năm đã "bám đuôi" được sản lượng xe lắp ráp trong nước. Thậm chí, nhiều người cho rằng từ 2016 đến 2018 sẽ là thời điểm đầy khó khăn cho các nhà nhập khẩu với hàng loạt chính sách mới tạo thành "hàng rào" đón thuế nhập khẩu về 0% từ các nước ASEAN sau 2018.
Những nhận định trên phần nào có cơ sở khi kể từ ngày 1.1.2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng do cách tính mới bao gồm cả giá CIF và lợi nhuận cũng như chi phí vận chuyển, bán hàng, marketing của doanh nghiệp. Dự kiến, xe nhập sẽ tăng từ 10-30% so với trước đây sau khi áp thuế mới tùy theo khả năng điều chỉnh của từng hãng xe.
Trong vài tháng gần đây, xe nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam
|
Không nói đâu xa, mức giá gây sốc của Ford Everest 2016 tại Việt Nam đang khiến cộng đồng chơi xe xôn xao gần đây là một ví dụ. So với phiên bản cũ lắp ráp trong nước Everest 2016 tăng giá tới gần gấp đôi, từ 1,2 đến hơn 1,6 tỉ đồng so với giá bán dao động trong khoảng 700-800 triệu đồng cho phiên bản trước đây.
Về cơ bản, giá xe Ford Everest 2016 tăng là dễ hiểu bởi đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, nâng cấp động cơ, thêm trang bị, công nghệ. Tuy nhiên, giá "chốt" của xe tăng từ 200 đến hơn 300 triệu đồng so với giá dự kiến khi chưa áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt mới là một con số không hề nhỏ. Nếu nhìn vào "tấm gương" Everest 2016 có thể thấy giá bán của xe nhập trong năm 2016 sẽ biến động đến nhường nào và dự báo tăng giá từ 10-30% hẳn không ngoa.
Ford Everest 2016 là phát súng đầu tiên bắn vào giấc mơ mua xe nhập khẩu giá rẻ của người Việt
|
Như vậy, gần như có thể chắc chắn rằng sau năm 2016 người tiêu dùng Việt sẽ khó mua xe với giá tốt. Đứng trước thuế tiêu thụ đặc biệt mới, doanh nghiệp có 3 lựa chọn: Chấp nhận tăng giá và giảm doanh số; Cắt giảm thêm trang bị, lợi nhuận khi nhập về Việt Nam hay để giảm giá thành và cuối cùng là chuyển sang sản xuất, lắp ráp trong nước.
Có thể nói, đến khi nào hệ thống đường xá Việt Nam đáp ứng được giao thông "4 bánh" thì người Việt mới có cơ hội mua xe với giá hấp dẫn hơn. Ở thời điểm này, giấc mơ ô tô giá rẻ vẫn còn xa vời khi chính sách thuế với xe nhập còn cao và tỉ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước đang ở mức rất thấp.
Bình luận (0)