3 phút mất hơn 33 triệu đồng
tin liên quan
Ngân hàng đổi thẻ để chống trộmTrường hợp mất tiền của bà H.N.T.T (ngụ Q.1, TP.HCM) khá hy hữu. Vào lúc 21 - 22 giờ ngày 1.6, bà H.N.T.T đang ngồi chơi cùng những người bạn thì nhận liên tục 6 tin nhắn từ tổng đài Vietcombank thông báo các giao dịch rút tiền 17 triệu đồng. Điểm lạ là bà H.N.T.T nói, từ hơn nửa năm nay không hề đi rút tiền ở các ATM, tất cả các giao dịch đều thực hiện trên internet banking nên không hiểu sao bọn trộm lấy được mật khẩu rút tiền.
Trộm tiền skimming khá phổ biến tại VN trong vài năm trở lại đây khi các thẻ ATM của các NH Việt chủ yếu là băng từ. Cũng vì thế, gần đây, các NH mới bắt đầu thực hiện phát hành thẻ chip nội địa nhằm hạn chế tình trạng này. Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm 2019, khoảng 30% số lượng thẻ ATM trên thị trường chuyển đổi từ thẻ băng từ sang thẻ chip và đến cuối năm 2021, tất cả thẻ trên thị trường sẽ sử dụng chip.
tin liên quan
7 ngân hàng đầu tiên chính thức ra mắt thẻ chipGiả danh tổng đài trộm cước điện thoại
Trong cuộc họp vào giữa tháng 5 của ngành NH, Bộ Công an cho hay các tội phạm tấn công vào NH ngày càng gia tăng, số vụ cướp NH khoảng 15 vụ. Ngoài ra, các đối tượng còn lựa chọn tấn công các máy ATM, do yếu tố dễ bị công phá, dễ sơ hở. Đặc biệt là vị trí xa trụ sở giao dịch, liên tiếp xảy ra những vụ đập phá ATM, khiêng cả ATM đi hoặc cướp giật của người vừa rút tiền tại ATM…
Ngoài hình thức skimming, một số NH gần đây cũng đã có những cảnh báo đến khách hàng các chiêu thức mà tội phạm thực hiện nhằm lấy tiền của khách. Chẳng hạn KienlongBank cảnh báo khách hàng một số website, hotline giả mạo nhà băng này cũng như các NH, doanh nghiệp khác đang xuất hiện trên internet, mục đích thu lợi từ cước phí kết nối tổng đài của khách hàng và gây ra những thông tin sai lệch.
Ngày 30.5, Vinaphone đã phát đi cảnh báo về việc thời gian gần đây, người dùng di động đang bị nhầm lẫn giữa tổng đài chăm sóc khách hàng của Vinaphone 18001091 với các đầu số 1900xxxx khác dẫn đến bị trừ cước điện thoại. Theo phản ánh của khách hàng hiện có một số tổng đài mạo danh Vinaphone bằng hình thức chạy quảng cáo trên mạng. Ví dụ khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa như “tổng đài hỗ trợ chăm sóc khách hàng Vinaphone”, “tổng đài Vinaphone”..., ngay lập tức kết quả tìm kiếm hiện ra đầu tiên sẽ là các website của đầu số 1900xxxx (đây là đầu số cung cấp dịch vụ tính phí của doanh nghiệp khác, không phải của Vinaphone). Sau khi bấm vào các đường link trên và thực hiện cuộc gọi đến các tổng đài này sẽ bị trừ cước phí rất cao. Các tổng đài này đều có đầu số hiển thị dưới dạng 1900xxxx cung cấp dịch vụ tính phí, do nhiều doanh nghiệp khác quản lý.
|
Bình luận (0)