Gia tăng nguy cơ phương Tây không kích Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
11/09/2018 07:27 GMT+7

Anh và Mỹ được cho là đã đưa tàu chiến đến Địa Trung Hải, còn Nga tăng cường các động thái phòng thủ xung quanh Syria.

Tờ The Wall Street Journal hôm qua dẫn lời giới chức Mỹ tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa “phê chuẩn việc sử dụng khí độc chlorine” trong chiến dịch tấn công phe nổi dậy ở tỉnh Idlib. Lầu Năm Góc cho hay đang soạn thảo một số “giải pháp quân sự” để trình Tổng thống Donald Trump, nhưng chưa rõ Mỹ có nhắm vào lực lượng Nga và Iran ủng hộ Tổng thống al-Assad hay không.
Trước đó, Mỹ và các đồng minh đe dọa sẽ có phản ứng nếu quân chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học trong chiến dịch Idlib. Theo Hãng thông tấn Sputnik, tàu ngầm Mỹ USS Newport News có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk vừa tiến vào phía đông Địa Trung Hải, gia nhập 3 tàu ngầm và 3 khu trục hạm của Mỹ đang hiện diện ở khu vực. Tàu ngầm Anh HMS Talent mang theo 30 tên lửa Tomahawk cũng đang đến khu vực. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Đức tuyên bố nước này có thể tham gia liên minh Mỹ, Anh và Pháp để “phản ứng” nếu quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib.
Cũng trong ngày 10.9, nghị viên bang Virginia (Mỹ) Richard Black gây bất ngờ khi cáo buộc cơ quan tình báo MI6 của Anh đang có kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria rồi đổ cho chính quyền Tổng thống al-Assad. “Họ lên kế hoạch tấn công giả, cho người di chuyển ra khỏi một thị trấn và huấn luyện nhiều người làm nạn nhân của một cuộc tấn công bằng khí độc”, ông Black tuyên bố với kênh Al Mayadeen (Li Băng). Nghị viên này lâu nay thường bày tỏ quan điểm ủng hộ Syria và vừa hội kiến với Tổng thống al-Assad hồi tuần trước. Anh chưa có phản ứng, còn Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ cáo buộc trên.
[VIDEO] Idlib căng mình chuẩn bị trước tổng tấn công của chính phủ Syria
Những tuyên bố của nghị viên Black tương đồng với cảnh báo từ Bộ Quốc phòng Nga về kế hoạch dàn dựng tấn công hóa học ở Idlib để tạo cớ cho phương Tây ra tay. Idlib là thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy và đang nằm trong vòng vây ngày càng siết chặt của quân chính phủ Syria với sự yểm trợ của Nga. Theo Sputnik, hải quân Nga đã triển khai tàu trinh sát Yuri Ivanov đến Địa Trung Hải nhằm tăng cường khả năng giám sát tình hình trên biển. Ngoài ra, Đại sứ Nga tại Syria Alexander Kinshchak cho hay Moscow đang hỗ trợ Damascus tăng cường hệ thống phòng không.
Cùng ngày, Đài RT hôm qua dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc 2 chiến đấu cơ F-15 của Mỹ không kích thị trấn Hajin thuộc tỉnh Deir Ez-Zor ở miền đông Syria bằng bom có chứa phốt pho trắng hôm 8.9. Trung tướng Nga Vladimir Savchenko cho hay cuộc không kích gây ra nhiều đám cháy lớn, nhưng chưa có báo cáo về thương vong. Trong khi đó, Lầu Năm Góc tuyên bố không có đơn vị quân sự nào của Mỹ ở khu vực được trang bị bom phốt pho, vốn bị cấm theo Công ước Geneva.
[VIDEO] Nga đưa chiến đấu cơ nào đến tập trận tại Địa Trung Hải?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.