Theo đó, giá mặt bằng bán lẻ cho thuê khu vực ngoài trung tâm thành phố nhìn chung giảm từ 10-20% so với năm trước. Tuy nhiên, mức giá cho thuê lại tăng đáng kể tại một số ít các trung tâm thương mại có quy mô lớn có sự phục hồi tốt với lượng khách mua sắm đông đúc trở lại, dẫn tới giá trung bình khu vực ngoài trung tâm tăng 7,5% so với quý trước.
Một số ít các trung tâm thương mại có sự phục hồi tốt với lượng khách mua sắm đông đúc trở lại |
mai khanh |
Giá thuê trung bình của tầng trệt và tầng 1 của các trung tâm thương mại ngoài khu trung tâm đang ở mức khoảng hơn 800.000 đồng/m2/tháng và giá thuê ở trung tâm khoảng 3,3 triệu đồng/m2/tháng, gấp 4 lần giá thuê khu vực ngoài trung tâm (giá thuê chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT).
CBRE cũng ghi nhận diện tích trống tại khu vực trung tâm rất thấp với chỉ 3,5%, tương đương 3.800m2, chủ yếu tại Trung tâm thương mại Icon 68 của tòa nhà Bitexco Financial Centre (Q.1, TP.HCM), với khu ăn uống đóng cửa tại tầng 4. Trong khi đó, diện tích trống của khu vực ngoài trung tâm là 13,7%, tương đương 131.300m2, tăng 2% so với quý 4/2021 và 0,6% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê giảm đáng kể so với giai đoạn trước dịch, trong đó giảm mạnh ở ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện.
Tuy nhiên các thương hiệu hàng xa xỉ vẫn tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam. Một số ngành hàng đang mở mới và mở rộng. Đặc biệt, một số nhà bán lẻ lớn quốc tế và trong nước với tài chính mạnh đang tăng tốc mở rộng, như Uniqlo với việc khai trương cửa hàng bán lẻ thứ 11 tại Saigon Centre TP.HCM; Pandora khai trương cửa hàng mới tại AEON Long Biên, Hà Nội; AEON đặt mục tiêu mở 100 siêu thị AEON MaxValu đến năm 2025; BRG Retail hợp tác mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart với Sumitomo Corporation, mục tiêu đạt khoảng 50 cửa hàng mới vào năm 2028; NovaGroup triển khai hàng loạt kế hoạch mở mới trong tháng 3 và tháng 4.2022;...
Nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong tương lai 2022-2024 tại TP.HCM dự kiến đạt khoảng 235.000m2 mới. Tuy nhiên, hoạt động cho thuê của các trung tâm thương mại mới này ghi nhận khá chậm vì các đơn vị bán lẻ có xu hướng thận trọng hơn trước đây trong việc mở rộng.
Nhận xét về triển vọng thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE, cho rằng: Lượng khách mua sắm đông đúc vào các kỳ nghỉ lễ, cuối tuần và lượng khách du lịch trong nước tăng cao vào kỳ nghỉ Tết vừa qua cho thấy người tiêu dùng đã bắt nhịp với hoạt động bình thường mới. Thị trường dự báo sẽ ấm dần lên và hồi pục vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, sự mở rộng của các nhà bán lẻ dự kiến sẽ không đồng đều giữa các nhóm ngành thương mại khác nhau.
Bình luận (0)