Giá vàng sắp tăng nhờ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump?

16/11/2016 07:40 GMT+7

Kế hoạch chi tiêu cho các dự án lớn của ông Donald Trump có thể khiến lạm phát tăng, nhờ đó giúp giá vàng đi lên. Đây là ý kiến của nhà quản lý quỹ đầu tư Mỹ.

Theo CNBC, trong bài phát biểu chiến thắng, ông Trump đề xuất kế hoạch cơ sở hạ tầng “1.000 tỉ USD trong khoảng thời gian 10 năm”. Dù thị trường vẫn đang suy đoán về tương lai sau khi ông Trump nhậm chức, nhiều chuyên gia đồng ý rằng chi tiêu tài khóa sẽ dễ đạt được hơn nhiều so với các cải cách mà ông đề xuất, chủ tịch Alex Merk của hãng Merk Investments nói.
“Cuối cùng, những gì đang xảy đến là chuyện liệu lạm phát sẽ tăng lên nhiều hơn so với mức lãi suất tăng, có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có đứng sau điểm uốn hay không. Nếu Fed đứng sau điểm đó, giá vàng sẽ ổn. Song nếu Fed đi trước hoặc lạm phát không tăng nhiều nhưng đường cong lợi suất vẫn dốc và lãi suất thực tăng lên, thì việc bán tháo vàng kết thúc”, ông Merk nói.
Giá vàng tăng vọt gần 5% hồi tuần trước do lo ngại giữa lúc kết quả bầu cử Mỹ được công bố, song hạ từ lúc đó xuống mức đáy sáu tháng hôm 14.11. Giá vàng giao ngay vào khoảng 1.224 USD/ounce hôm 15.11 ở châu Á khi thị trường cân nhắc các kế hoạch kinh tế của ông Trump.
Môi trường thiếu chắc chắn có thể khiến giá vàng ở mức cao, ông Merk cho hay. Dù vàng có lịch sử tương quan thấp với lợi suất trái phiếu, mức tương quan đó giờ đây là “rất cao” và đây là tin tích cực với kim loại quý. Từ cuộc bầu cử hồi tuần trước, trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm có lợi suất tăng từ 1,8% lên 2,2%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm vượt ngưỡng tâm lý 3% hôm 14.11. Lợi suất nghịch chiều với giá trái phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.