Sáng 13.5, tại phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến báo cáo kinh tế - xã hội bổ sung năm 2023, các tháng đầu năm 2024, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu câu hỏi về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.
Ông Phương nói, báo cáo của Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho rằng, giá vé máy bay vừa qua tăng cao nhưng vẫn nằm trong khung giá, chưa kịch trần, vậy giá vé máy bay còn tăng nữa không và ảnh hưởng gì tới du lịch.
"Bây giờ người dân đi từ TP.HCM ra Hà Nội mà phải mua vé qua Thái Lan rồi mua vé từ Thái Lan về Hà Nội. Mà nhiều tháng rồi chứ không phải mới. Thế bây giờ theo trả lời của Cục Hàng không như vậy thì giá vé máy bay còn tăng đến kịch trần không, phải trả lời dứt khoát", ông Phương nói.
Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát: giá vé còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ thì giá vé kịch trần để không tăng nữa. Và việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào? "Tôi cảm giác chỗ này không ổn lắm", ông Phương nhấn mạnh.
Thanh tra, kiểm tra hàng loạt lĩnh vực
Giải trình vấn đề giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này. Thứ nhất là do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá. Theo ông Huy, toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không thì 65 - 70% là từ nhiên liệu.
Một nguyên nhân khác được ông Huy nêu là nhu cầu vé máy bay dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 lên rất cao. Ông Huy dẫn nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước, sớm từ 1 - 2 tháng thì giá sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao. Vì vừa qua nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu mua sát giờ và giá vé tăng cao 20%.
Nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí hàng không để giảm giá vé
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thừa nhận, đường bay Thái Lan có giá thấp như Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói. Tuy nhiên, ông Huy cho hay, Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không (phí cất hạ cánh và điều hành bay đều giảm về 0), để kích cầu du lịch. Còn theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao.
Vẫn theo ông Huy, Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp... "Chúng tôi yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của các hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với chi phí hợp lý nhất", ông Huy nêu.
Trả lời câu hỏi liệu giá vé máy bay tăng cao có ảnh hưởng tới du lịch không, ông Huy khẳng định là có. Về giải pháp, Bộ GTVT đã tăng cường mở các loại tàu và khai thác các chuyến tàu mới, ví dụ Hà Nội mở tuyến SE19, SE20 phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng, với TP.HCM vừa qua khai thác tàu SE21, SE22 chất lượng cao chạy từ TP.HCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.
"Về cơ cấu chung, với vận tải hành khách, với cự ly dưới 1.000 km thì đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000 km mới là hàng không. Bộ GTVT hiện nay đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững và hợp lý nhất", ông Huy nêu.
Bình luận (0)