Giá xăng dầu hôm nay 10.5.2023: Ngày mai xăng giảm bao nhiêu đồng một lít?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
10/05/2023 08:48 GMT+7

Giá dầu thô thế giới nhích nhẹ, song vẫn dưới mốc 80 USD/thùng. Trong nước, dự báo giá xăng dầu tiếp tục có đợt giảm giá tại kỳ điều chỉnh giá vào ngày mai (11.5).

Cập nhật giá xăng dầu nhập khẩu đến khuya 9.5 cho thấy, các mặt hàng xăng giảm tiếp hơn 1 USD/thùng, dầu diesel giảm nhẹ 17 cent. Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo giá bán lẻ tại kỳ điều chỉnh giá ngày mai (11.5) tiếp tục giảm. Theo đó, mức giảm với xăng trên dưới 1.000 đồng/lít, dầu giảm từ 600 - 900 đồng/lít, chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều chỉnh các loại phí, nếu có.
Giá xăng dầu hôm nay 10.5.2023: Ngày mai xăng giảm bao nhiêu đồng một lít? - Ảnh 1.

Giá xăng trong nước dự báo giảm tiếp vào ngày mai (11.5)

Đ.N.T

Ngày 10.5, chiết khấu bán lẻ đối với mặt hàng xăng dầu tại miền Bắc tiếp tục nhích thêm 50 đồng, dao động từ 1.400 - 1.450 đồng/lít; tại miền Trung đi ngang mức 1.300 - 1.350 đồng/lít, miền Nam dao động từ 1.300 - 1.400 đồng/lít.

Trên thế giới, ngày 10.5, giá xăng dầu đảo chiều tăng nhẹ. Dầu Brent giao tháng 7 tăng 43 cent, tương đương 0,6%, lên mức 77,44 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ đóng cửa tăng 55 cent, tương đương 0,8%, lên mức 73,71 USD/thùng. 

Thông tin Mỹ có kế hoạch bắt đầu mua dầu để bổ sung cho kho dự trữ dầu mỏ chiến lược đã khiến thị trường có xu hướng leo dốc trở lại. Báo cáo từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) chỉ ra nhu cầu vào mùa hè và sản lượng dầu thô giảm từ OPEC thấp hơn dự kiến cũng đang hỗ trợ giá, gây áp lực cho giá dầu thô trong những tháng tới.

Tuy vậy, IEA đã hạ dự báo giá dầu Brent và WTI thấp hơn 7%, xuống lần lượt 78,65 USD và 73,62 USD/thùng. Reuters dẫn nguồn của Viện Dầu khí Mỹ cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 3,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5.5, trái ngược hoàn toàn với dự báo của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò trước đó là giảm khoảng 917.000 thùng.

Trong diễn biến khác, ngày 9.5, tại kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Kinh tế cho rằng nguyên nhân chính khiến thị trường xăng dầu có lúc bất ổn, thiếu cục bộ... là do cách tính giá bán lẻ xăng dầu chưa phù hợp với biến động thị trường, không có tính cạnh tranh và chưa đủ bù đắp chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp bán lẻ.

Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, việc sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu có bất cập. Việc trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu dẫn đến bỏ lỡ tín hiệu của thị trường, tiềm ẩn sự không minh bạch. Trong kỳ điều hành, nếu chỉ sử dụng quỹ bình ổn thì giảm bớt biên độ biến động giá, nhưng nếu giá thế giới tiếp tục tăng trong kỳ điều hành tiếp theo mà quỹ không còn, giá trong nước sẽ cao hơn thế giới...


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.