Ngày 6.4, giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ lúc đầu giờ sáng (theo giờ Việt Nam), mất 14 - 16 cent, dầu WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 80,45 USD/thùng, dầu Brent chuẩn toàn cầu về ngưỡng 84,85 USD/thùng.
Theo Reuters, dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 3,7 triệu thùng trong tuần trước, dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm sâu hơn dự kiến với mức giảm lần lượt 4,1 triệu thùng và 3,6 triệu thùng, mức giảm cao hơn nhiều so thăm dò của Reuters trước đó.
Các nhà phân tích cho rằng, quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) về việc tự nguyện cắt giảm nguồn cung dầu thô từ tháng 5 trở đi đã gây "bất ngờ cho nhiều người". Lo lắng cân bằng dầu thô toàn cầu trở nên eo hẹp hơn trong những tháng mùa hè, điều chắc chắn sẽ giúp giữ giá dầu thô sau khi tăng. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế mới nhất từ Trung Quốc và Mỹ cho thấy, tốc độ phục hồi sau đại dịch của hai nước này đã hạ nhiệt nhất định, khiến đà tăng của giá dầu chững lại.
Trong nước, theo phản ánh của các doanh nghiệp bán lẻ, chiết khấu bán lẻ xăng dầu khu vực phía bắc đang thấp hơn phía nam. Ngày 6.4, một số thương nhân phân phối xăng dầu phía bắc thông báo mức chiết khấu (lấy hàng tại kho, chưa bao gồm phí vận chuyển) từ 100 - 150 đồng/lít. Phía nam, chiết khấu tại kho Nhà Bè và Cần Thơ khoảng 200 - 350 đồng/lít. Nếu tính trung bình phí vận chuyển 300 đồng/lít trong bán kính 150 km, nhiều cửa hàng bán lẻ cho biết, thù lao bán hàng đang khiến doanh nghiệp lỗ các chi phí bán hàng, lãi ngân hàng... một số nơi lỗ luôn cả phí vận chuyển.
Thông tin từ các doanh nghiệp bán lẻ, hơn 100 doanh nghiệp đã tập hợp đơn cầu cứu gửi lần thứ 3 đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Nội dung tập trung về chi phí bán hàng dành cho doanh nghiệp bán lẻ. Cụ thể đến nay, trên thị trường xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối "có quá nhiều đặc quyền". Vừa được định giá bán buôn cho mình mà lại vừa định giá bán lẻ cho doanh nghiệp khác.
"Chính sách như hiện nay thì thế nào đầu mối cũng có lãi. Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối được quyền quyết định giá bán buôn trên cơ sở giá điều hành, chính sách nên mở để doanh nghiệp bán lẻ có thể tự quyết giá bán lẻ của mình mới đúng kinh tế thị trường. Bởi trên mặt bằng kinh doanh, chúng tôi đều là doanh nghiệp, không thể phân biệt bán buôn được ưu ái, bán lẻ gồng chịu lỗ vô lý như vậy được. Thay đổi quản lý xăng dầu theo kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, mới đảm bảo lợi ích cho người dân và phù hợp chính sách điều hành vĩ mô là kiềm chế lạm phát", bà Nguyễn Thị Rim, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giang Chấn Hưng, kiến nghị.
Bình luận (0)