Giá xăng tăng 2.100 đồng/lít

08/03/2012 03:12 GMT+7

Theo quyết định của Bộ Tài chính, kể từ 16 giờ chiều qua (7.3), giá xăng đã tăng thêm 2.100 đồng/lít, từ 20.800 đồng lên 22.900 đồng/lít.


Thông tin giá xăng tăng râm ran mấy ngày qua rốt cuộc đã thành sự thật Ảnh: Khả Hòa

Các mặt hàng khác như diezel tăng 1.000 đồng/lít (diezel 0,05S từ 20.400 đồng/lít lên 21.400 đồng/lít). Dầu hỏa tăng 600 đồng/lít (từ 20.200 đồng lên mức 20.800 đồng/lít). Ma zút tăng 2.000 đồng/kg (ma zút 3,5S từ 16.800 đồng/kg lên 18.800 đồng/kg).

Trong thông cáo phát đi chiều qua, Bộ Tài chính cho biết thêm sẽ lùi thuế suất nhập khẩu các chủng loại xăng, dầu về mức 0% đồng thời, cùng với việc cho doanh nghiệp (DN) tăng giá. Bộ cũng yêu cầu các DN phải giảm mức sử dụng Quỹ bình ổn hiện tại xuống bằng mức trích Quỹ bình ổn giá (300 đồng/lít/kg xăng dầu). Theo đó, mức sử dụng quỹ BOG với xăng giảm từ 1.400 đồng xuống 300 đồng/lít, diezel giảm từ 1.240 đồng, dầu hỏa giảm từ 780 đồng, dầu ma zút giảm từ 1.610 đồng/kg xuống 300 đồng/kg.

 

Giá cước taxi có thể tăng 5%

Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho biết hiệp hội đã khuyến cáo các thành viên về việc xăng, dầu có thể tăng giá từ cách đây một tháng để các đơn vị chủ động phương án thay đổi cước vận tải. Theo ông Hùng, giá xăng tăng 10% sẽ khiến chi phí hoạt động vận tải taxi tăng khoảng 5%, còn dầu diezel tăng khoảng 5% sẽ làm chi phí vận tải hàng hóa, hành khách tăng khoảng 2%. Vì vậy, theo ông Hùng các hãng taxi có khả năng sẽ phải điều chỉnh giá nhưng để làm được điều này nhanh nhất cũng phải mất khoảng nửa tháng, do phải báo cáo, đề xuất mức tăng và thực hiện điều chỉnh đồng hồ tính cước với sự giám sát của các cơ quan chức năng.  

M.Hà

Lý giải cho quyết định điều chỉnh giá, theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu thế giới bình quân trong tháng 2.2012 đã tăng 6,97% so với mốc 10.10.2011. Các mặt hàng khác như dầu diezel, dầu hỏa, ma zút, dầu thô, WTI tăng lần lượt 9,68%; 8,56%; 12,79% và 21,73%.

Những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3.2012 giá tăng mạnh lên mức cao nhất trong 9 tháng gần đây. Trong khi đó, dư địa các giải pháp để giữ giá xăng không còn. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu một số mặt hàng xăng, dầu đã ở mức 0%, một số mặt hàng còn lại thuế suất thấp (3%) và Quỹ BOG đã sử dụng hết.

Nếu không điều chỉnh, kinh doanh xăng dầu sẽ gặp nhiều khó khăn do giá cơ sở chênh lệch quá lớn so với giá bán và tạo chênh lệch giữa giá xăng dầu trong nước với các nước lân cận (Trung Quốc, Lào, Campuchia) khoảng từ 4.313 đồng/lít đến 8.387 đồng/lít khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ở miền Nam diễn ra rất phức tạp.

Đáng chú ý, theo Bộ Tài chính, nếu tính đủ thuế theo barem thuế thì giá bán xăng dầu trong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 đồng/lít đến 6.500 đồng/lít tùy từng loại xăng dầu.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong thời gian tới, nếu giá thế giới tăng, thì sẽ điều chỉnh giá trong nước. Nếu giá thế giới giảm thì giảm sử dụng Quỹ BOG, khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý nếu còn dư địa thực hiện giảm giá bán.

Trong cuộc họp giao ban ngày 5.3, lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định thị trường xăng dầu sẽ không lặp lại kịch bản đầu năm 2011. Nhưng một loạt đại lý, cây xăng trên cả nước trong nhiều ngày qua, vì lý do này hay khác, ngừng bán hàng hoặc bán hàng nhỏ giọt đã “ăn đủ” lãi nhờ găm được hàng giá rẻ, trong khi đa số chỉ bị cơ quan quản lý thị trường xử lý hành chính ở mức độ rất nhẹ.

Mai Hà - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.