Giá xăng vẫn gần 30.000 đồng/lít, có nên bỏ xe xăng để chuyển sang xe máy điện?

0 Thanh Niên Online

Cơ quan tôi cách nhà hơn 30 km nên mỗi ngày đi làm, tính cả đi và về tôi phải lái xe máy di chuyển quãng đường gần 70 km, chưa kể quãng đường đi gặp đối tác, khách hàng. Với giá xăng “trên trời” như hiện tại, tính ra tiền xăng mỗi ngày cũng tốn đến gần 50.000 đồng, khá cao so với thu nhập của tôi. Vậy tôi có nên đổi qua xe điện cho tiết kiệm?

Tôi năm nay 28 tuổi, đang sống tại nhà riêng ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, hiện tôi đang làm nhân viên sale cho một công ty tại TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), cách nhà hơn 30 km. Do khoảng cách từ nhà đến công ty khá xa nên thường mỗi ngày đi làm tôi phải lái xe máy di chuyển quãng đường khoảng 70 km cả đi và về.

Giá xăng vẫn gần 30.000 đồng/lít, có nên bỏ xe xăng để chuyển sang xe máy điện? - ảnh 1

Mỗi ngày di chuyển hơn 70 km, chọn xe máy điện thay thế xe xăng đi làm có hợp lý?

ảnh minh họa

Trước đây, khi giá xăng còn thấp, tính ra mỗi ngày tôi chỉ tốn trung bình hơn 20.000 tiền đổ xăng cho chiếc Honda Air Blade cũ để di chuyển. Thế nhưng, thời gian gần đây, xăng liên tục tăng giá. Và dù thời gian gần đây có giảm nhưng không đáng kể. Thậm chí tôi nghe có thông tin sắp tới giá dầu thế giới tăng và không loại trừ khả năng xăng lại tiếp tục vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít. Nếu vậy, chi phí đổ xăng trung bình mỗi ngày của tôi cũng tăng theo, hiện tại cũng đã gần 50.000 đồng/ngày và sắp tới thậm chí có thể hơn. Số tiền này quá cao nếu so với mức thu nhập của tôi.

Chính vì vậy, tôi đang có ý định bán chiếc xe cũ để mua một chiếc xe máy điện mới để tiết kiệm chi phí di chuyển đi làm mỗi ngày vì có thể sạc điện tại nhà. Tuy nhiên, tôi cũng đang rất băn khoăn liệu với nhu cầu đi lại mỗi ngày hơn 70 km, cộng cả quãng đường đi lặt vặt cũng gần cả trăm kilomet, nếu đi xe máy điện có phù hợp không? Bởi theo tôi được biết, xe điện thường chỉ di chuyển được một quãng đường giới hạn và thường rất thấp.

Bên cạnh đó, việc sạc điện mỗi lần xe hết pin cũng khá phức tạp và mất thời gian vì hiện nay hệ thống sạc chưa phổ biến. Ngoài ra, chất lượng xe điện hiện nay cũng chưa được kiểm chứng, nên với quãng đường di chuyển mỗi ngày khá xa và liên tục như tôi hiện nay, liệu xe điện có nhanh xuống cấp và hư hỏng? Rất mong được các bạn chia sẻ kinh nghiệm.

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống ở Bà Rịa - Vũng Tàu và làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vụ nữ sinh lớp 12 tử vong: Có nên cấm ‘đàm thoại rảnh tay’ trên ô tô?

Vụ nữ sinh lớp 12 tử vong: Có nên cấm ‘đàm thoại rảnh tay’ trên ô tô?

Chưa thể khẳng định 100% nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 tại Phan Rang - Tháp Chàm tử vong do tài xế sử dụng “đàm thoại rảnh tay”. Tuy nhiên, nguy hiểm tiềm ẩn ở tính năng này là có, và rõ ràng cần phải “xem xét lại” việc có nên cấm sử dụng khi lái hoặc loại bỏ trang bị này khỏi ô tô hay không.