Giải ‘cơn khát’ thực hành cho nhân viên ngành y

01/08/2018 08:00 GMT+7

Đa số các sinh viên y khoa, kể cả các nhân viên y tế đều mong được thực hành song song với lý thuyết đã học. Nhưng đó thực sự là “cơn khát” đối với họ bởi điều kiện để thực hành hiện nay rất hạn chế.

Không thực hành, thiếu tự tin
Nói về nỗi niềm của việc ít được thực hành trong ngành y, một bác sĩ nha khoa (TP.HCM) chia sẻ: “Trong quá trình ngồi trên ghế giảng đường, khao khát lớn nhất của sinh viên ngành y là được thực hành những gì mình đã học. Tuy nhiên, với sự thiếu thốn nghiêm trọng về điều kiện thực hành như hiện nay tại trường cũng như tại các bệnh viện thì mong mỏi được thực hành của sinh viên ngành y nói chung, ngành nha nói riêng rất khó được thỏa mãn.
Không chỉ với các bác sĩ, những sinh viên đang học ngành điều dưỡng hoặc vừa ra trường cũng khá lúng túng khi thực hiện các thao tác trên bệnh nhân trong các thủ thuật xâm nhập (tiêm truyền, phẫu thuật, thở máy…), chăm sóc vết thương… vì lý do rất ít có cơ hội thực tập.
Vị bác sĩ này nói thêm: “Thực hành đối với sinh viên, nhân viên ngành y là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Phải qua thực hành, sinh viên, nhân viên y tế mới vận dụng được toàn bộ kiến thức đã được học vào thực tiễn, từ đó, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, do điều kiện, phương tiện thực hành cho sinh viên, nhân viên y tế quá thiếu thốn nên đa số đều ước mơ được thực hành càng nhiều càng tốt. Lỗ hổng về thực hành cũng là nỗi trăn trở của cả ngành y và xã hội”.
Đã có địa chỉ thực hành lý tưởng dành cho cho nhân viên y tế
Đa số các trường có đào tạo ngành y sẽ lựa chọn mô hình trường - viện để giúp sinh viên có cơ hội thực tập. Đó là sự liên kết giữa nhà trường và bệnh viện, nhà trường đưa sinh viên đến thực tập, rèn luyện các kỹ năng, thực hành cùng với nhân viên y tế tại bệnh viện. Nhiều trường đào tạo ngành y còn tự thiết lập hệ thống bệnh viện để sinh viên có điều kiện tham gia thực hành.
Song song đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị y khoa cũng chung tay tìm kiếm những giải pháp.
Mới đây, Công ty TNHH 3M Việt Nam đã làm lễ ra mắt Trung tâm thực hành kỹ năng y tế 3M đầu tiên tại Việt Nam dành cho đối tượng là sinh viên, nhân viên y tế trên địa bàn cả nước.
Doanh nghiệp chung tay tìm kiếm giải pháp nhằm “thỏa cơn khát” thực hành
Doanh nghiệp chung tay tìm kiếm giải pháp nhằm “thỏa cơn khát” thực hành
Trong 24 năm phục vụ trong ngành chăm sóc y tế tại Việt Nam, bên cạnh nổ lực cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất cho ngành y thì việc huấn luyện, đưa công nghệ tiên tiến nhất đến với đội ngũ nhân viên y tế là điều mà 3M luôn hướng đến. Các chuyên gia, các bác sĩ đầu ngành từ trong và ngoài nước thường xuyên được 3M mời về Việt Nam tiếp xúc, trao đổi, huấn luyện cho nhân viên y tế.
“Tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam cũng như qua nhiều năm huấn luyện, hỗ trợ nhân viên y tế thì 3M nhận thấy việc thực hành đối với nhân viên y tế là điều cần thiết và mang lại hiệu quả hơn cả. Từ đó, 3M luôn trăn trở về việc hình thành nên một trung tâm thực hành kỹ năng y tế (Trung tâm) được trang bị máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất dành cho nhân viên y tế tại Việt Nam. Khi tiếp cận với Trung tâm, các nhân viên y tế sẽ có cơ hội nghiên cứu, thực hành cũng như trao đổi kinh nghiệm về các quy trình, kỹ thuật chăm sóc y tế, các giải pháp y tế hiện đại nhất… Từ đó, nâng cao tay nghề, rút ngắn thời gian chăm sóc bệnh nhân, giảm quá tải cho bệnh viện, nâng cao chất lượng y tế…”, ông Junghan Lee - Giám đốc kinh doanh ngành hàng chăm sóc sức khỏe của Tập đoàn 3M - khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ tại buổi lễ ra mắt cũng như ý nghĩa của Trung tâm.
Trung tâm thực hành kỹ năng dành cho nhân viên y tế và sinh viên y khoa do Công ty 3M Việt Nam xây dựng
Trung tâm thực hành kỹ năng dành cho nhân viên y tế và sinh viên y khoa do Công ty 3M Việt Nam xây dựng
Trung tâm thực hành kỹ năng y tế 3M tọa lạc tại tầng 19 Tòa nhà Mapletree Business Center (1060 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM). Đây là trung tâm thực hành y tế thứ 3 của 3M tại khu vực Đông Nam Á được đầu tư bằng các trang thiết bị hiện đại nhất khu vực. Hiện Trung tâm được trang bị nhiều mô hình, máy móc, thiết bị tiên tiến trong ngành nha cùng như mô hình thực hành tiêm truyền, chăm sóc da và sức khỏe bệnh nhân… để nhân viên y tế đến thực tập trực tiếp trên máy.
Bên cạnh việc hỗ trợ nhân viên y tế đến thực hành trực tiếp tại Trung tâm, 3M còn có kế hoạch liên kết với các trường đại học có đào tạo ngành y, các bệnh viện để giúp sinh viên, cán bộ y tế tiếp cận, thực hành trên máy móc, thiết bị y tế hiện đại của Trung tâm cũng như của 3M.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.