Sự kiện quy tụ nhiều quỹ đầu tư công nghệ hàng đầu thế giới. Tầm nhìn của Masan Group là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các nhu cầu cuộc sống cơ bản hàng ngày và các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn.
Động cơ tăng trưởng chiến lược của Masan dựa trên ba trụ cột chính: Tăng trưởng mạng lưới, tăng trưởng hội viên và tăng trưởng thị phần chi tiêu. Ba trụ cột này được củng cố bởi dịch vụ hậu cần xuyên suốt trên toàn quốc: giao hàng cho người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi một cách kịp thời, tiết kiệm chi phí nhất. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ là nền tảng giúp vận hành mạng lưới bán lẻ thông minh hơn và tự động hơn với quy mô ngày càng lớn.
Tăng trưởng hội viên
Tháng 1.2023, Masan ra mắt chương trình Hội viên WIN, chính thức triển khai tại hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ trên toàn quốc. Sau 10 tháng ra mắt, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 7,2 triệu, đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức 30-50 triệu vào năm 2025.
Chương trình hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Bên cạnh đó, các chi phí thu hút khách hàng thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác trên thị trường. Đây chính là bản chất của mô hình online to offline của Masan - số hóa để phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline. Chương trình Hội viên WIN được định vị là sáng kiến "đôi bên cùng có lợi", khi mà người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn còn DN cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị để xây dựng, tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ.
Bên cạnh đó, Masan Group còn phát triển ứng dụng WIN AI thông qua hệ thống "Smart POS" tại cửa hàng. Hệ thống này giúp nhân viên thu ngân trở thành "Người phụng sự khách hàng", đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.
Tăng trưởng thị phần chi tiêu
Đối với Masan, doanh nghiệp này đã và đang mở rộng 80% thị phần chi tiêu người tiêu dùng bằng chiến lược phục vụ các nhu cầu từ cơ bản hàng ngày cho đến các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Đối với nhu cầu hàng ngày (chiếm 25% thị phần chi tiêu) như ăn uống, chi tiêu mua sắm, Masan phụng sự người tiêu dùng bằng những thương hiệu hàng đầu thị trường như Chin-su, Omachi, MEATdeli. Doanh nghiệp này liên tục cải tiến sản phẩm để tăng trải nghiệm người dùng. Mới đây, Masan đã "trình làng" lẩu tự sôi bắp bò riêu cua Omachi và bắt tay với Phở Thìn Bờ Hồ - hàng phở gia truyền có tuổi đời gần 70 năm, phát triển dòng sản phẩm ăn liền mới mang tên Phở Story. Cả 2 sản phẩm đều được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Bên cạnh đó, nhu cầu phong cách sống (chiếm 30% chi tiêu) như trải nghiệm các loại trà cà phê, hay đơn giản là sở hữu 1 chiếc sim điện thoại tốc độ cao cũng không là ngoại lệ, nằm trong hệ sinh thái tiêu dùng của Masan. Phúc Long Heritage và Wintel là những con bài chiến lược để doanh nghiệp này giành miếng bánh thị phần chi tiêu của giới trẻ. Cụ thể, nhờ gói cước "Data không giới hạn" tốc độ cao cùng các tiện ích tiêu dùng số, Wintel đang đạt tốc độ tăng trưởng thuê bao mới nhanh chóng lên tới 136% mỗi tháng trong quý II và III, cho thấy sự đón nhận tích cực từ giới trẻ.
Chiếm 25% thị phần chi tiêu còn lại trong tổng 80% thị phần mà Masan đang lên kế hoạch mở rông là các nhu cầu về sản phẩm dịch vụ tài chính. Masan nắm trong tay 2 công ty thành viên giúp hiện thức hóa mục tiêu này là Trusting Social và Techcombank. Vào đầu năm 2022, Masan công bố hoàn tất thương vụ mua 25% cổ phần Trusting Social, một doanh nghiệp fintech, trí tuệ nhân tạo và có khả năng phát hành thẻ tín dụng tương tự của ngân hàng. Thương vụ này là trợ lực rất lớn cho Masan cung cấp các giải pháp tài chính đến người tiêu dùng chưa có tài khoản ngân hàng thông qua việc tích hợp vào chương trình hội viên WIN.
Tăng trưởng mạng lưới
Mạng lưới của Masan trải dài từ offline đến online với 3.600 điểm bán trên toàn quốc thuộc chuỗi WinCommerce hay toàn bộ các website thuộc hệ sinh thái như winmart.vn, wintel.vn, techcombank.com.vn… Điều này có nghĩa rằng khách hàng của doanh nghiệp này có thể mua và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ ở bất kỳ đâu trên khắp Việt Nam. Masan còn có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi trong và ngoài nước. Đơn cử như việc hợp tác cùng Lazada được Masan dự kiến triển khai trong thời gian tới.
Toàn bộ 3 động cơ tăng trưởng trên sẽ được hỗ trợ bởi khả năng vận hành bởi bộ phận Logistics nội bộ của Masan - The Supra và công nghệ AI và ML. Việc ứng dụng AI và ML giúp Masan tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả vận hành của các mảng kinh doanh tiêu dùng.
9 tháng của năm 2023, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan đạt 57.470 tỉ đồng, tăng 3,5% so với 9 tháng đầu năm 2022. Những kết quả tích cực này là minh chứng rõ ràng động cơ tăng trưởng ứng dụng nền tảng công nghệ - tiêu dùng của Masan.
Bình luận (0)