TNO

Giải mã 'hiện tượng' game di động Flappy bird

06/02/2014 15:07 GMT+7

(iHay) Nguyễn Hà Đông cho rằng mình đã may mắn khi Flappy bird 'làm mưa, làm gió' trên kho ứng dụng App Store.

(iHay) Trả lời các phương tiện truyền thông, Nguyễn Hà Đông cho rằng mình đã may mắn khi Flappy bird 'làm mưa, làm gió' trên kho ứng dụng App Store hiện nay, nhưng có vẻ như nó chỉ là một yếu tố trong đó.

>> “Hiện tượng” mèo Daisy

 

May mắn chỉ là một yếu tố

Có thể Nguyễn Hà Đông, chàng lập trình viên 29 tuổi tại Hà Nội, đã may mắn khi Flappy bird của mình được một phần đông người chơi bao gồm các blogger, các admin, những người viết đánh giá game nổi tiếng… giới thiệu cho những người đang theo dõi mình.

Tuy nhiên, nhận xét một cách khách quan, có thể nói may mắn chỉ là một yếu tố, bởi Flappy bird còn rất nhiều yếu tố quan trọng khác để nó thành công, đó là chất lượng sản phẩm và sự sáng tạo trong việc làm game của lập trình viên này.

 

Flappy Bird được tung ra thị trường vào tháng 5.2013 nhưng sau đó dần được phổ biến và chú ý đến vào khoảng cuối tháng 11.2013. Hiện tại, trò chơi này đang đứng đầu trong bảng danh sách ứng dụng miễn phí hàng đầu trên App Store (Apple) và xếp vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí mới hàng đầu trên Google Play.

Ước tính, trò chơi này đã có hơn 50 triệu lượt người dùng tải về (chủ yếu là tại Mỹ) và cũng là ứng dụng được tải về nhiều nhất trong tháng 1.2014.

Với sức hút của trò chơi này, trên các mạng xã hội như Facebook hoặc một số trang diễn đàn công nghệ như tinhte.vn cũng có thêm các chuyên mục bài viết và kêu gọi mọi người "khoe" thành tích mình đạt được khi chơi Flappy Bird.

Thành Luân

Đánh giá về chất lượng sản phẩm, các lập trình viên trong nước đều cho rằng, Flappy bird đã tuân thủ đúng quan điểm và chủ trương người viết ra nó, đó là một trò chơi độc lập, game nhỏ và cách chơi đơn giản. Bên cạnh đó lập trình viên cũng nắm được sở thích của những người chơi di động, đó là thích chơi những game đơn giản, chỉ cần “chạm”, “chạm và “chạm” trên màn hình, đòi hỏi sự khéo léo hơn là sự động não.

Và sự sáng tạo của Nguyễn Hà Đông nằm ở chỗ, khác với các game khác đang có trên thị trường hiện nay, người chơi sẽ gặp thử thách độ khó ngay từ khi bắt đầu chơi Flappy bird, thay vì sẽ tăng dần lên theo từng cấp độ như các game khác.

Chính điều này làm cho game trở thành một “thách thức” lớn cho người chơi, họ tìm mọi cách để chinh phục nó, để lên “top” và nó tạo thành một yếu tố gây “nghiện”. Rất nhiều người khi chơi game đã rất cay cú và nghĩ đến cảnh đập luôn chiếc điện thoại khi chú chim Flappy bird liên tục đụng vào những chiếc ống và rơi xuống khiến họ bị kết thúc màn chơi, nhưng càng cay cú thì họ lại càng cố chinh phục nó.

Chính yếu tố sáng tạo này đã giúp cho game của Nguyễn Hà Đông gây được chú ý rất nhiều người, trong đó có các blogger, admin…nổi tiếng trong giới công nghệ khi tham gia chơi nó và tiến hành đánh giá game, cũng như lan truyền nó trong cộng đồng, khiến cho game có lượt tải từ kho ứng dụng của App Store hay Google Play tăng một cách chóng mặt trong khoảng từ tuần cuối tháng 1.2014 vừa qua.

Nhưng truyền thông hãy biết “kiềm chế”

hực sự game của Nguyễn Hà Đông, không phải là game đầu tiên lên vị trí số 1 trong kho ứng dụng App Store, trước đây game của một công ty khác ở Việt Nam là Color Box cũng đã từng đứng đầu trong kho ứng dụng này một thời gian. Tuy nhiên, có lẽ lúc đó cộng đồng trên mạng vẫn chưa phát triển như hiện nay, nên nó đã không được lan tỏa mạnh như Flappy bird.

 

Sự lan tỏa của Flappy bird quá nhanh, thêm vào việc có quá ít thông tin về việc phát triển game di động ở Việt Nam, đã khiến cho một số cơ quan truyền thông xem đây như là một sự kiện “lịch sử” của việc phát triển game di động trong nước. Nhiều cơ quan truyền thông còn so sánh Flappy bird với Angry bird hay Clash of clans… và nhiều game nổi tiếng khác.

Thực tế, đó là một việc làm hơi quá, bởi bản chất của Flappy bird chỉ là một game 8-bit đơn giản, chỉ có một kiểu chơi duy nhất và gameplay rất khó phát triển sâu hơn nữa. Như nhiều lập trình viên nhận xét, Nguyễn Hà Đông muốn phát triển tiếp nó lên, chỉ có cách là làm lại một game khác và di chuyển người dùng qua, chứ muốn đưa Flappy Bird lên được như Angry Bird hay Clash of clans thì khó mà thực hiện.

Cần phải nhìn nhận rằng, đây là một hiện tượng giống như trong lĩnh vực ca nhạc với bài hát Con bướm xuân remix của Hồ Quang Hiếu, lan tỏa một cách chóng mặt trước Tết vừa qua và bây giờ nó đã bắt đầu chìm lắng.

Điều này có nghĩa là Flappy bird sẽ khó tồn tại lâu dài mà chỉ mang tính phong trào trong một thời gian ngắn và khó giữ được người chơi cho mình. Thực tế, có nhiều người chơi đã xóa nó ngay sau khi cài vào máy của mình trong một thời gian ngắn và không quay lại game.

Có thể nói, Nguyễn Hà Đông là một lập trình viên xuất sắc ở mảng game trên di động hiện nay, đặc biệt là sự sáng tạo trong cách làm game của mình. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành công bước đầu ở một game đơn giản, vì thế chúng ta cần chờ đợi những bước tiến khác của anh ấy trong lĩnh vực này và những bước tiến này sẽ phải từ từ, chứ không thể đẩy nó lên thành “một tấc đến trời” được.

Flappy Bird đạt doanh thu 1 tỉ đồng mỗi ngày


Flappy Bird hiện đứng đầu bảng danh sách ứng dụng miễn phí trên kho ứng dụng App Store - Ảnh chụp màn hình

Hiện tại, tiết lộ với trang TheVerge - anh Nguyễn Hà Đông, người sáng lập Flappy Bird tiết lộ rằng nhờ trò chơi miễn phí này mà mỗi ngày anh kiếm được khoảng 50.000 USD (tức khoảng 1 tỉ đồng).

Việc có được doanh thu này là dù được cung cấp miễn phí, nhưng bên trong trò chơi vẫn được gắn kèm với các đoạn quảng cáo nhỏ.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hà Đông còn cho biết, anh cũng nghĩ đến một phiên bản không có quảng cáo. Tuy nhiên, trò chơi này vẫn sẽ giữ nguyên phong cách chơi hiện tại chứ không có bất kỳ thay đổi gì.

Anh Hà Đông cũng cho biết cảm thấy mình là một người khá may mắn, khi trò chơi tạo cảm giác rất khó khăn này lại thu hút nhiều người quan tâm đến như thế. Trong thời gian tới, anh cũng sẽ phát triển thêm các phiên bản trò chơi mới.

Theo PhoneArena, giao diện của trò chơi Flappy Bird được lấy cảm hứng từ những ống nước trong trò chơi nổi tiếng Super Mario, sử dụng một con cá bay (chứ không phải một con chim bay) với nhiệm vụ là người chơi phải nhấn chạm trên màn hình để đạt được càng nhiều điểm càng tốt.

Một điểm gây được sự quan tâm của người chơi đối với trò này là họ sẽ chơi trong một hình ảnh game cổ điển và rất dễ tạo ra cảm giác khó chịu vì quá khó để đạt điểm cao. Trong đó, chỉ với một lần mắc lỗi là trò chơi sẽ kết thúc và phải quay lại từ đầu.

Thành Luân

Lê Minh

>> Giải mã thói quen "tự sướng" của giới trẻ
>> “Giải mã “ Hoàng Quyên
>> “Giải mã” tên con gái
>> Giải mã "hiện tượng" bún đậu mắm tôm ở Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.