TNO

Giải mã nước mắt của hai giới

13/06/2015 15:08 GMT+7

(Tin Nóng) Khoa học đã tìm ra sự khác biệt giới tính về hành động khóc và tại sao con người là động vật duy nhất rơi nước mắt vì cảm xúc, theo LiveScience ngày 12.6.

(Tin Nóng) Khoa học đã tìm ra sự khác biệt giới tính về hành động khóc và tại sao con người là động vật duy nhất rơi nước mắt vì cảm xúc, theo LiveScience ngày 12.6.

Giải mã nước mắt của hai giới - ảnh 1
Ảnh minh họa: Shutterstock

Phụ nữ khóc nhiều hơn vì dễ xúc động

Nghiên cứu tâm lý cho thấy trung bình phụ nữ khóc 2-5 lần một tháng, hoặc khóc nhiều hơn nam giới từ 3-5 lần, theo một nghiên cứu của các nhà tâm lý học Ivan Nyklicek, Lydia Temoshok và Ad Vingerhoets, tại Trường đại học Tilburg (Hà Lan), được đăng trên cuốn sách "Biểu hiện cảm xúc và sức khỏe" (2004).

"Theo truyền thống, vai trò của nam giới trong xã hội phương Tây được mô tả là độc lập, kiểm soát, và giải quyết các vấn đề một cách hợp lý, trong khi vai trò của phụ nữ bị lệ thuộc vào người khác và dễ xúc động", các tác giả Nyklicek, Temoshok và Vingerhoets viết.

Phụ nữ dễ khóc vì tiếp xúc với tình huống xúc động hơn

Nghề nghiệp của con người đóng vai trò khác biệt về việc khóc giữa hai giới. Phụ nữ chiếm lĩnh các vị trí điều dưỡng, vị trí xuất hiện những tình huống xúc động hơn, trong khi nam giới có xu hướng làm các công việc liên quan kỹ thuật nhiều hơn, công việc ít có cơ hội thể hiện cảm xúc, theo ông Vingerhoets và Randolph Cornelius, giáo sư tại Trường đại học Vassar (Mỹ).

Khoảng cách khóc lớn hơn giữa hai giới

Theo giáo sư Vingerhoetgs, trong 37 quốc gia trên thế giới, phụ nữ khóc nhiều hơn nam giới, mặc dù có một số quốc gia (chủ yếu là châu Phi) có khác biệt rất nhỏ. Chile, Thụy Điển và Mỹ có khoảng cách giới tính lớn hơn về tiếng khóc, còn Ghana, Nigeria và Nepal có khoảng cách giữa hai giới về việc khóc nhỏ hơn, theo nghiên cứu năm 2011 của ông Dianne van Hemert tại Tổ chức nghiên cứu khoa học ứng dụng (Hà Lan).

Hóc môn sinh sản ở nữ giới cao hơn nên khóc nhiều hơn

Nghiên cứu năm 2012 cho thấy phụ nữ có nhiều nồng độ hóc môn prolactin nhiều hơn nam giới đến 60%. Đây là loại hóc môn sinh sản, giúp kích thích sản xuất sữa ở phụ nữ sau khi sinh con. Hóc môn  prolactin cao ở nữ giới có thể giải thích lý do tại sao phụ nữ khóc thường xuyên hơn so với nam giới. Ngoài ra, nồng độ testosterone ở nam giới cũng có thể ức chế việc khóc của nam giới.

Khóc để giải tỏa căng thẳng

Còn về lý do tại sao con người khóc thì nghiên cứu năm 2011 đăng trên chuyên san Khoa học cũng đã giải thích rõ, đó là những giọt nước mắt phóng thích các hóa chất căng thẳng khiến con người cảm thấy tốt hơn.

Ngọc Lam

>> Dịch vụ lạ: Thuê phòng khách sạn để... khóc
>> Tấm ảnh cô bé khóc bên xác chó ở Việt Nam lên báo nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.