Giải pháp hiệu quả cho ‘bài toán’ tăng học phí

06/11/2017 11:17 GMT+7

Trong bối cảnh các trường đại học tăng học phí theo năm, phụ huynh có con em ở các bậc tiểu học, trung học phổ thông, đại học đang tỏ ra lo lắng và “rục rịch” tìm kiếm giải pháp tài chính cho con em mình.

Niềm vui và những lo toan
Ấp ủ ước mơ trở thành bác sĩ nên ngay từ khi bước chân vào cấp 3, Nguyễn Hoàng T. (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) quyết tâm ôn luyện để thi vào ngành y. Niềm vui vỡ òa với T. và gia đình khi T. đỗ đại học. Bố mẹ T. đều là giáo viên dạy ở trường làng, thu nhập không cao nhưng khi hay tin con thi đỗ, họ dự định ngoài giờ làm sẽ nuôi gà, trồng rau để có thêm đồng ra đồng vào, giúp con yên tâm lên giảng đường.
Thế nhưng, khi niềm vui chưa tròn, gia đình T. đã phải đối diện với nỗi lo muôn thuở: tăng học phí. Từ đầu năm nay, đã có thông tin các trường đại học sẽ bắt đầu tăng học phí vào năm 2018. Mức học phí của T. một năm gần 20 triệu đồng, cộng với chi phí thuê trọ, sinh hoạt xa nhà, quả là quá sức đối với T. và gia đình khi thu nhập gia đình mỗi tháng chỉ khoảng 10 triệu đồng. Chị Hồng V. - mẹ của T. trải lòng: “Khi nghe tin này, T. nói với bố mẹ rằng sẽ kiếm việc làm thêm để gánh đỡ chi phí học tập. Nhưng học y đâu có dễ, cháu bận rộn học hành, liệu có đủ sức khỏe và thời gian để bươn chải làm thêm hay không? Mình dù cứ bảo con đừng lo, bố mẹ cố được nhưng trong lòng thì cứ băn khoăn mãi…”.
Với sức học vừa phải, bạn Nguyễn Công Q. (Lâm Đồng) lựa chọn một trường đại học dân lập tại TP.HCM để nộp hồ sơ, theo ngành xây dựng. Vào trường, đầu năm thấy mức học phí gần 30 triệu đồng/năm, gia đình Q. cũng lo sốt vó. Anh Nguyễn Công D., bố của Q. cho biết: “Lo cho con có học có hành thành nghề vẫn hơn. Gia đình luôn động viên cháu ráng vào đại học, lấy được tấm bằng, sau này còn thuận tiện để kiếm việc làm. Nhưng trong suốt 4 - 5 năm học mà học phí cứ tăng dần thì đúng là sợ mình không kham nổi!”.
Chuẩn bị kế hoạch tài chính từ sớm - Giảm nhẹ gánh lo toan
Lo cho con ăn học đến nơi đến chốn là cả một quá trình dài của các bậc làm cha làm mẹ. Hành trình đó cần rất nhiều sự nỗ lực và cả khả năng tài chính nhất định. Chị Nguyễn Hồng M. (Q.Gò Vấp) chia sẻ: “Ngay từ khi đứa con trai duy nhất vào học lớp 1, vợ chồng tôi đã mở một tài khoản tiết kiệm để tích cóp cho cháu học đại học. Thế nhưng, đột nhiên bố cháu bị bệnh tim, phải mổ gấp, khoản dành dụm đó cũng “bay” mất. Bây giờ chỉ còn hai năm nữa cháu sẽ vào đại học, gia đình tôi lại canh cánh nỗi lo học phí, không biết phải xoay xở như thế nào khi một trụ cột của gia đình là bố cháu cũng không thể đi làm như trước!”.
Chuẩn bị một kế hoạch tài chính vững chắc ngay từ hôm nay để niềm được trọn vẹn
Chuẩn bị một kế hoạch tài chính vững chắc ngay từ hôm nay để niềm được trọn vẹn
Để không làm gián đoạn tương lai học vấn của con trẻ, bảo hiểm giáo dục là giải pháp cũng được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn vì ngoài số tiền tiết kiệm, họ còn nhận được nhiều quyền lợi khác và đặc biệt là san sẻ rủi ro. Gần đây, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam đã ra mắt giải pháp PRU - Tương lai tươi sáng với nhiều quyền lợi hấp dẫn. Nổi bật nhất là Quyền lợi học vấn có tổng trị giá đảm bảo là 175% số tiền bảo hiểm (STBH) và được chi trả thành từng đợt tăng dần trong 5 năm cuối của hợp đồng. Nhờ vậy, giải pháp này có thể hỗ trợ các gia đình trong bối cảnh chi phí học tập tăng dần qua các năm. Bên cạnh đó, PRU - Tương lai tươi sáng còn trao tặng khoản tiền mặt trị giá 25% STBH như phần thưởng đặc biệt khi con tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi trở lên, giúp con trẻ thực hiện các kế hoạch khởi nghiệp trong tương lai.
Ngoài ra, sản phẩm bảo hiểm giáo dục này còn mở rộng bảo vệ tài chính cho gia đình trước nhiều rủi ro. Trong trường hợp người trụ cột của gia đình (người được bảo hiểm) không may xảy ra rủi ro, PRU - Tương lai tươi sáng có thể chi trả quyền lợi bảo hiểm lên đến 400% STBH.
Vào đại học là một trong những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời, để niềm vui và sự tự hào được trọn vẹn, để con cái vững tâm theo đuổi ước mơ, hãy chuẩn bị cho con bạn một kế hoạch tài chính giáo dục vững chắc ngay từ hôm nay.
Thông tin thêm:
CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI
“KHỞI ĐẦU YÊU THƯƠNG, NÂNG BƯỚC TỚI TRƯỜNG”
Từ ngày 6.11.2017 tới 6.12.2017, 500 Khách hàng đầu tiên mua hợp đồng PRU-TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG với tổng phí bảo hiểm quy năm từ 20.000.000 VNĐ trở lên, kèm theo 2 sản phẩm gia tăng bảo vệ cho trẻ em dưới đây sẽ nhận quà tặng xe đạp trẻ em trị giá 1.450.000 VNĐ(*):
• Bảo hiểm Tai nạn dành cho trẻ em
• Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo dành cho trẻ em
(*)Tham khảo thể lệ chương trình khuyến mại tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.