Sáng 12.7, tại phiên họp 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nêu ý kiến góp ý báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phản ánh việc phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ vào lớp 10 gây băn khoăn. Điều đáng quan tâm là tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, nhất là ở TP.HCM và Hà Nội.
"Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn thi đại học. Truyền thông đưa nhiều, đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục vào cuộc. Có phải ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 (trường THPT - PV) không? Thực tế này giải quyết thế nào?", bà Lê Thị Nga nói, và đề nghị bổ sung vấn đề này báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội.
Báo cáo thêm vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay số trường THPT thấp hơn số trường tiểu học và THCS. Học sinh lên học THPT thì phân luồng bằng điểm thi. Ai điểm cao thì được lựa chọn học tiếp THPT, điểm thấp phải sang tuyến khác; ngoài công lập có trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, học nghề...
“Nhu cầu muốn học cấp 3 nhiều, đặc biệt là công lập vì chi phí thấp hơn rất nhiều so với trường tư thục. Đây là nhu cầu, nguyện vọng thực tế nên cần nghiên cứu giải quyết”, ông Nguyễn Đắc Vinh nói, song thừa nhận rằng giải quyết vấn đề này "không phải là chuyện dễ".
Ông Vinh dẫn chứng, thực tế địa phương như Hà Nội hay TP.HCM hàng năm đầu tư nhiều cho xây dựng trường lớp. Tuy nhiên, bên cạnh nguồn tiền thì cần quỹ đất, biên chế giáo viên đều khó khăn nên đây cũng là vấn đề không đơn giản.
Ông Vinh cũng dẫn chứng TP.HCM trên báo cáo dân số 9,2 triệu người nhưng thực tế ước tính cả vãng lai lên đến 14 triệu người. "5 triệu người chênh ra mà không tính thì khó khăn khi đưa ra chính sách phù hợp, dẫn đến thiếu hàng nghìn lớp học", ông Vinh phân tích.
Để giải quyết căn cơ vấn đề này, ông Vinh cho biết, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, các địa phương. "Không phải cứ bỏ nhiều tiền ra là làm được", ông Vinh nói, và nhấn mạnh, phải có các giải pháp đồng bộ, tổng thể.
Dẫn chứng việc phải cân đối giáo viên, theo ông Vinh, hiện nay có tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, đặc biệt là tại các đô thị lớn do quá trình người dân từ các tỉnh, thành di cư tới sinh sống, làm việc tại đô thị. Trong khi đó, tại khu vực nông thôn, học sinh thiếu nhưng số biên chế giáo viên vẫn giữ. Đây cũng là vấn đề phải giải quyết.
Đồng tình với đề nghị đưa nội dung này vào báo cáo dân nguyện, ông Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT, Chính phủ nghiên cứu sâu, có giải pháp căn cơ hơn để giải quyết.
Bình luận (0)