Cánh màn nhung khép lại, nhưng 'trái tim không ngủ yên'

Trần Thanh Bình
Trần Thanh Bình
09/12/2020 20:58 GMT+7

Chiều. Bàng hoàng khi nghe anh bất ngờ ra đi . Một sự ra đi, có lẽ cũng như bao người, tàu đã về ga cuối. Nhưng, cái sự bất ngờ ấy lại khiến bất chợt nhớ về buổi sinh nhật lần thứ 62 ấn tượng, cũng là lần kỷ niệm sinh nhật cuối cùng của anh, được phát trực tiếp trên kênh FPT cách đây mấy tháng, nên không thể không viết, dù rằng chưa bao giờ có dịp làm quen.

Danh hài Chí Tài, hay có thể gọi anh là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, nhạc công đều được. Bởi anh có quá nhiều khả năng và tố chất của một nghệ sĩ, một nghệ sĩ mộc mạc chân chất, ai cũng thương quý.

Danh hài Chí Tài đột ngột qua đời vì đột quỵ ở tuổi 62

Anh ngoại lệ với bao chuyện lùm xùm showbiz, bởi chẳng ai “cà khịa” được với gương mặt chân chất hơi móm, bộ ria mép hơi lộn xộn và hóm hỉnh ấy. Anh thành danh ở lĩnh vực nào lâu nay ít ai để ý, cho đến khi tỏa sáng với hài kịch, thì nhiều người mới biết rằng trước đó anh vốn là ca sĩ, là nhạc sĩ hòa âm, sáng tác và cũng là nhạc công. Anh trân quý nụ cười và đem đến cho khán giả nụ cười, nhưng có lẽ cũng như bao nghệ sĩ hài khác, ít ai biết nỗi lòng giấu kín của anh…
Bởi, anh không phô trương và tự nhiên như một ông già Nam bộ. Mỗi lúc xuất hiện, là diễn như không diễn. Tự nhiên, đôi khi tự tung hứng với bạn diễn những câu chẳng có trong kịch bản một cách rất thông minh. Nếu như Hoài Linh ốm mà không yếu, với khả năng và nội lực diễn xuất đáng nể, nói được đủ giọng của cả các vùng miền, kể cả sử dụng phương ngữ một cách tài tình, thì Chí Tài là một cặp bài trùng khó thể thiếu khi diễn chung. Sự tung hứng rất tự tin, vẻ mập mạp với đôi giày trắng, nụ cười sảng khoái, sung mãn và vẻ mặt y như “gã nhà giàu” khệnh khạng, trong một số vai, đã làm nên một Chí Tài khó lẫn. Anh, vì thế với tôi, nói hơi thái quá một chút, là người có thể khai vỡ bất cứ cánh đồng hài kịch nào, để gặt hái bao nụ cười khán giả, mãn nhãn và mãn nguyện!

Giới nghệ sĩ bàng hoàng khi hay tin danh hài Chí Tài qua đời

Hôm rồi, bật tivi lên, bỗng thấy trực tiếp sinh nhật của anh (15.8), nhằm gây quỹ giúp đồng bào Quảng Nam và Đà Nẵng vượt qua dại dịch Covid: lại gặp na ná cũng như một vở diễn hài. Lúc đó, anh vẫn tự trào là sinh nhật “tuổi 26” (nói ngược). Với nghiệp duyên sân khấu, thì bất cứ sự kiện gì của mình, cũng vận vào năng lực thần tình ấy được. Chiếc áo hoa, đôi giày trắng và cười nói rất nhiều, khiến ai cũng phải cười theo. Anh nhạo đời, mà tỉnh rụi…
Nhưng, khi anh thể hiện giọng hát song ca với một nữ ca sĩ bản Trái tim không ngủ yên, đã bật lên chất giọng rất hay. Và sau đó anh ôm đàn guitar chơi rất mượt, có lẽ lúc ấy, ít ai ngờ rằng anh đã có một vốn hài kịch với 65 vở diễn trên Paris By Night và hàng loạt vở cải lương như Nửa đời hương phấn, Dạ cổ hoài lang, Tình yêu tướng cướp
Bữa đó nghe anh hát, những nốt nhạc réo rắt. Bây giờ chợt nhớ lại có điều gì đó như khắc khoải. Chắc người đàn ông với nụ cười ấy, chẳng bao giờ cho rằng đời mình giông tố. Nên chi khi hát “thôi anh hãy về, cứ yên lòng rồi giông tố sẽ qua”, tôi thấy anh vẫn cười một cách… hóm hỉnh!

Hàng xóm nghệ sĩ Chí Tài: Mới hôm qua còn nhắc tôi đeo khẩu trang

Và bây giờ, thì với tuổi 62, dù còn sớm quá nhưng anh đã “về” thật!
Màn nhung cuộc đời đã khép lại sau lưng, nhưng có lẽ với một trái tim, với tính cách yêu đời nhường ấy, sẽ chẳng bao giờ ngủ yên.
Xin vĩnh biệt anh!
09.12.2020
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.