'Hoa Mộc Lan' lại bị chỉ trích thậm tệ khi quay phim ở Tân Cương

10/09/2020 13:55 GMT+7

Hết bị vạ lây vì phát ngôn chính trị của Lưu Diệc Phi , Hoa Mộc Lan lại gây tranh cãi khi dân mạng phát hiện Disney quay phim ở Tân Cương. Hiện làn sóng tẩy chay tác phẩm đang bùng nổ dữ dội trên mạng xã hội .

Theo The Hollywood Reporter, sau khi Mulan (Hoa Mộc Lan) được chiếu trên Disney+ đồng thời ra mắt tại phòng vé một số quốc gia, vùng lãnh thổ, khán giả tinh mắt phát hiện trong phần credit ở cuối phim Disney đã dành lời cảm ơn đặc biệt đến 8 cơ quan - đoàn thể tại Tân Cương, bao gồm cả Cục An ninh công cộng ở thành phố Turpan, nơi được cho là đã đẩy mạnh hoạt động của hàng loạt trại cải tạo để giam giữ người Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, đoàn phim cũng cảm ơn Ủy ban khu tự trị Tân Cương, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý các nỗ lực tuyên truyền của nhà nước trong khu vực.

Phần credit của Mulan gây phẫn nộ khi cảm ơn nhiều cơ quan thuộc chính quyền Tân Cương

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Theo CBS News, những cơ quan được nhắc đến trong phần credit của Mulan đều liên quan đến các cáo buộc vi phạm nhân quyền trên quy mô lớn, bao gồm cả việc giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo vào các trại tập trung. Trung Quốc gọi các nhà giam ở Tân Cương là một phần của nỗ lực hòa bình nhằm cải thiện an ninh và phát triển kinh tế của khu vực. Tuy nhiên, quốc tế lại tố cáo đây là vụ giam giữ dân tộc thiểu số lớn nhất trên thế giới hiện nay. The Hollywood Reporter cho hay trong nhiều năm, Trung Quốc đã bị quốc tế giám sát về cách đối xử với cộng đồng dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Làn sóng tẩy chay Lưu Diệc Phi và 'Hoa Mộc Lan' lan mạnh

Được biết, đoàn phim Mulan đã quay ở khoảng 20 địa điểm tại Trung Quốc bao gồm nhiều địa danh ở Tân Cương. Thành viên trong đội ngũ sản xuất Hoa Mộc Lan từng tiết lộ với Architectural Digest vào đầu năm 2020 rằng họ đã dành nhiều tháng ở Tân Cương để nghiên cứu các địa điểm trước khi bắt đầu quay phim. Đạo diễn Niki Caro cũng từng chia sẻ hình ảnh về vùng đất này lên mạng xã hội vào năm 2017, cho thấy đây đã được lựa chọn làm địa điểm quay phim từ trước.
Hành động cảm ơn chính quyền Tân Cương của Disney trong Hoa Mộc Lan nhanh chóng dấy lên tranh cãi gay gắt trên Twitter. Vốn là tác phẩm nhận đủ “gạch đá” khi nữ chính Lưu Diệc Phi từng công khai ủng hộ cảnh sát Hồng Kông nay bản live-action lại mang danh là bộ phim tiếp tay cho những hành vi phạm nhân quyền.

Mulan là dự án xui xẻo nhất của Disney trong năm 2020 dù trước đó từng được "nhà Chuột" đặt nhiều kỳ vọng

ẢNH: DISNEY

Nhiều bình luận chỉ trích Disney xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, những bài viết tẩy chay Hoa Mộc Lan với hashtag: #BoycottMulan trở thành nội dung thịnh hành trên Twitter với sự tham gia của đông đảo dân mạng, bao gồm cả một số nhà hoạt động vì nhân quyền. Joshua Wong, nhà vận động ủng hộ dân chủ nổi tiếng ở Hồng Kông viết trên Twitter: “Mọi chuyện ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Giờ đây, khi bạn xem Mulan, bạn không chỉ nhắm mắt làm ngơ trước sự tàn bạo của cảnh sát và sự bất công về chủng tộc mà bạn còn có khả năng đồng lõa với việc tống giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi”.
Hoa Mộc Lan là dự án trọng điểm của Disney trong năm 2020 với tham vọng sẽ trở thành “quả bom” đánh mạnh vào thị trường Trung Quốc. Phim tiêu tốn khoản ngân sách lên đến 200 triệu USD nhưng năm lần bảy lượt bị hoãn chiếu vì dịch Covid-19. Sau nhiều lần lỡ hẹn khán giả màn ảnh rộng, tác phẩm Hollywood đầu tiên mà Lưu Diệc Phi đóng chính đành phải chiếu trên Disney+ đồng thời có mặt tại phòng vé 1 số quốc gia thay vì ra mắt hoành tráng trên màn ảnh rộng toàn cầu. Trước khi gây tranh cãi gay gắt vì quay phim ở Tân Cương, tác phẩm bị cộng đồng mạng, nhất là những người ủng hộ phong trào dân chủ kêu gọi tẩy chay. Nguyên nhân là vào năm 2019, người đẹp gốc Vũ Hán đã chia sẻ dòng trạng thái ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, lực lượng bị tố dùng vũ lực quá mức với lực lượng biểu tình tại xứ Cảng thơm.
Cuối tuần qua, làn sóng tẩy chay “thần tiên tỉ tỉ” cùng phim mới của cô lại tăng cao trên mạng xã hội. Nhiều nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền ở Hồng Kông, Đài Loan và Thái Lan đã cùng nhau tham gia chiến dịch tẩy chay Hoa Mộc Lan. Tại Việt Nam, tác phẩm cũng bị kêu gọi tẩy chay từ cuối năm 2019 vì trong quá khứ, Lưu Diệc Phi từng có động thái ủng hộ "đường lưỡi bò".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.