Làn sóng tẩy chay Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan và 'Hoa Mộc Lan' lan mạnh

06/09/2020 12:30 GMT+7

Hoa Mộc Lan dự kiến phát hành tại Trung Quốc vào ngày 11.9 tới. Tuy nhiên, những phát ngôn đụng chạm đến vấn đề chính trị nhạy cảm của Lưu Diệc Phi đã khiến tác phẩm một lần nữa bị tẩy chay.

Mulan (Hoa Mộc Lan) do Lưu Diệc Phi đóng chính vốn được xem là một trong những dự án trọng điểm của Disney trong năm 2020 và được lên lịch ra rạp từ đầu năm nay. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tác phẩm năm lần bảy lượt bị hoãn chiếu trước khi “nhà Chuột” quyết định phát hành tác phẩm trên nền tảng trực tuyến Disney+ từ hôm 4.9. Đối với những quốc gia không có Disney+ hoặc đã mở cửa rạp chiếu, chẳng hạn như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… phim vẫn được phát hành ngoài rạp. Ở đất nước tỉ dân, bom tấn này dự kiến đổ bộ màn ảnh rộng vào ngày 11.9 tới. Trước khi tác phẩm của đạo diễn Niki Caro gia nhập đường đua phòng vé, phim lần nữa bị kêu gọi tẩy chay vì phát ngôn đụng chạm đến vấn đề chính trị nhạy cảm của nữ chính Lưu Diệc Phi.

Làn sóng tẩy chay Lưu Diệc Phi và 'Hoa Mộc Lan' lan mạnh

Còn nhớ, hồi năm 2019, khi làn sóng biểu tình tại Hồng Kông đang bùng lên dữ dội, Lưu Diệc Phi đã đăng tải bài viết trên trang cá nhân với nội dung ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, lực lượng bị cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình. Không chỉ công khai đứng về phía cảnh sát Hương Cảng, mỹ nhân phim Thần điêu đại hiệp còn bày tỏ: “Thật xấu hổ cho Hồng Kông” khiến nhiều người biểu tình tại đây vô cùng phẫn nộ và kêu gọi tẩy chay tác phẩm Hollywood đầu tiên do người đẹp quê Vũ Hán đóng chính. Nhiều người cho rằng Hoa Mộc Lan là nhân vật kiên cường, dám đứng lên vì chính nghĩa, bảo vệ quyền lợi của người dân, của quê hương, xứ sở nhưng diễn viên đóng vai này lại có hành động trái ngược lại và cô không xứng đáng được ủng hộ ngoài rạp.

Nếu như Hoa Mộc Lan được khán giả quê nhà Trung Quốc hết sức ủng hộ và trông ngóng thì ở Hồng Kông, Đài Loan hay Thái Lan, thái độ của phần lớn khán giả với bộ phim lại hoàn toàn trái ngược

ẢNH: DISNEY

The Guardian cho hay những lời kêu gọi tẩy chay Mulan của Disney lần nữa được khơi lại khi phim chuẩn bị ra rạp tại một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc vào 11.9 tới. Những nhà hoạt động ủng hộ dân chủ tại Thái Lan đã tham gia vào lực lượng tránh xa bộ phim live-action này. Tại Hồng Kông, Lưu Diệc Phi cùng phim mới của cô trở thành đối tượng bị các phong trào ủng hộ dân chủ ra sức tẩy chay. Các nhà hoạt động dân chủ ở Đài Loan cũng thể hiện sự ủng hộ, đoàn kết với những người bạn cùng chí hướng bằng cách ngó lơ bộ phim. Những phản ứng tiêu cực này đều để nhắc lại rằng: tuyên bố của Lưu Diệc Phi trước đây chưa từng bị lãng quên và cô phải gánh chịu hậu quả từ chính phát ngôn của mình.
Hồi tháng 8.2020, nhà hoạt động nổi tiếng người Hồng Kông tên Agnes Chow (Châu Đình) đã bị bắt theo luật An ninh quốc gia. Dẫu vậy, cô vẫn nhận được sự ủng hộ từ đông đảo dân mạng xứ Cảng thơm, nhiều người không ngại ca ngợi Châu Đình mới là “Hoa Mộc Lan thực sự” hay “Hoa Mộc Lan của chúng ta”. Sự ủng hộ dành cho cô Châu và các nhà lãnh đạo biểu tình ở Hồng Kông đã mở rộng ra Thái Lan, Đài Loan tạo thành một “liên minh” đoàn kết giữa những nhà hoạt động trẻ tuổi. Từ tháng 4, hashtag #milkteaalliance (tạm dịch: liên minh trà sữa) đã được những người biểu tình tại các khu vực này dùng để lên tiếng ủng hộ các phong trào dân chủ đồng thời bày tỏ mối lo ngại về sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực và để đáp trả các cuộc tấn công từ những người theo chủ nghĩa dân tộc của đất nước tỉ dân.

Tuyên bố ủng hộ cảnh sát Hồng Kông khi xưa khiến Lưu Diệc Phi trở thành cái gai trong mắt của lực lượng biểu tình

ẢNH: GETTY

Theo The Guardian hôm 4.9, những tuần gần đây, Thái Lan đã trải qua làn sóng biểu tình rộng khắp đất nước do sinh viên lãnh đạo. Những người này yêu cầu cải cách dân chủ, kêu gọi hạn chế quyền lực của chế độ quân chủ. Phong trào tại xứ Chùa vàng được nhiều người Hồng Kông ủng hộ nhiệt tình trên mạng xã hội, bao gồm cả lãnh đạo biểu tình nổi tiếng Joshua Wong. Đổi lại, lực lượng biểu tình ở Thái cũng ra sức bênh vực, ủng hộ những người cùng chí hướng ở Đài Loan và Hồng Kông. Trước khi Hoa Mộc Lan ra rạp vào cuối tuần tới, Netiwit Chotiphatphaisal - một nhà hoạt động sinh viên Thái Lan, đã đăng tải bài viết rằng những bình luận của Lưu Diệc Phi đã không bị lãng quên. “Tôi kêu gọi mọi người hãy tẩy chay Mulan để Disney và chính phủ Trung Quốc biết rằng việc bạo lực của chính quyền đối với người dân là không thể chấp nhận được”, vị này tuyên bố.
Không chỉ có Lưu Diệc Phi, ngôi sao khác của MulanChân Tử Đan cũng đã vấp phải vô vàn chỉ trích từ lực lượng biểu tình nói trên. Nguyên nhân là bởi ngôi sao võ thuật này đã có những phát ngôn đụng chạm đến Hồng Kông, bao gồm cả bài đăng trên mạng hồi tháng 7 nhằm đánh dấu một sự kiện mà anh mô tả là “kỷ niệm dịp Hồng Kông trở lại đất mẹ Trung Quốc sau 23 năm”.

Bản live-action Mulan là một trong những dự án lận đận nhất của Disney trong năm nay khi phim hết bị kêu gọi tẩy chay nhiều lần lại năm lần bảy lượt hoãn chiếu sau đó phải chịu cảnh phát trên nền tảng Disney+

ẢNH: DISNEY

Tại Việt Nam, từ cuối năm 2019, Hoa Mộc Lan đã nhận làn sóng tẩy chay từ giới nghệ sĩ cũng như đông đảo khán giả vì trong quá khứ, Lưu Diệc Phi từng có động thái ủng hộ “đường lưỡi bò”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.