Dịch Covid-19 đe dọa việc phát hành 'Hoa Mộc Lan' ở Trung Quốc

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
27/02/2020 13:36 GMT+7

Ngày 27.3 tới, Hoa Mộc Lan ra mắt phòng vé toàn cầu. Tuy nhiên, hãng Disney tiếp tục lo lắng vì phim nhiều khả năng không thể có mặt ở thị trường Trung Quốc do diễn biến của dịch Covid-19.

Hoa Mộc Lan nhiều khả năng không thể phát hành ở Trung Quốc

 

Lưu Diệc Phi - nữ chính của phim Mulan (tựa Việt: Hoa Mộc Lan) sống ở Bắc Kinh nhưng quê gốc của cô ở Vũ Hán, tâm chấn của dịch Covid-19 đang gây hoang mang toàn cầu. Theo The Hollywood Reporter, người đẹp 32 tuổi chia sẻ không có ai trong gia đình, bạn bè hay người thân của cô nhiễm bệnh. Bản thân cô đã rời Vũ Hán từ năm lên 10, thế nhưng, dịch bệnh khởi phát từ thành phố này lại đang ảnh hưởng trực tiếp đến người đẹp theo một cách khác: Hoa Mộc Lan do cô đóng chính sẽ khó có thể ra rạp Trung Quốc vào 27.3 tới.

 

Việc 70.000 rạp chiếu tại xứ Trung đóng cửa từ 24.1 vì dịch Covid-19 khiến các tác phẩm Hollywood đành ngậm ngùi lỡ hẹn với khán giả nước này. Hoa Mộc Lan cũng có thể rơi vào tình cảnh tương tự

Ảnh: Disney

 

Disney và đạo diễn Niki Caro đã chọn Lưu Diệc Phi cho vai chính Hoa Mộc Lan từ hơn 1.000 ứng viên khắp thế giới. Hãng phim nuôi tham vọng một nữ chính người Trung Quốc sẽ hóa thân tốt thành một nhân vật Trung Quốc và chinh phục phòng vé đất nước tỉ dân. Nhưng giờ đây, khi ngày phát hành cận kề, câu hỏi khiến “nhà Chuột” đau đầu nhất lúc này: liệu đến khi nào bộ phim mới được phát hành tại Trung Quốc - thị trường phòng vé lớn thứ hai thế giới?

 

Theo The Hollywood Reporter, trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phòng vé xứ Trung khó mà mở cửa kịp lúc Hoa Mộc Lan được phát hành. “Bộ phim chắc chắn có sức hút lớn trên thế giới nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một nước cờ cực kỳ quan trọng mà Disney đánh vào phòng vé Trung Quốc. Sẽ là một cú sốc lớn với hãng phim nếu Mulan không được phát hành ở Trung Quốc”, nhà phân tích Paul Dergarabedian nhấn mạnh. Sean Bailey, một trong những lãnh đạo của Disney lo lắng: “Tôi đang dõi theo tác phẩm từng ngày”. Đáng nói, phim “ngốn” kinh phí sản xuất tới 200 triệu USD và Trung Quốc là thị trường được kỳ vọng sẽ giúp Hoa Mộc Lan đem về khoản doanh thu ngoạn mục.

Vốn đã gây ra nhiều tranh cãi trước thềm ra mắt, Hoa Mộc Lan lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ảnh: Disney

 

Trong khi Disney đang lo sốt vó với bài toán doanh thu, nữ chính Lưu Diệc Phi cũng “đứng ngồi không yên” trước tương lai chẳng mấy sáng sủa của Hoa Mộc Lan ở quê nhà Trung Quốc. “Tôi thực sự nặng nề khi nghĩ đến chuyện này”, mỹ nhân phim Thần điêu đại hiệp thừa nhận với The Hollywood Reporter trong bài đăng hôm 26.2. Nữ diễn viên cũng bộc bạch về tình hình dịch bệnh ở xứ Trung và bày tỏ: “Tôi hi vọng sẽ có phép màu xảy ra và tình trạng này sẽ mau chóng kết thúc”. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhiều người cho rằng đúng là chỉ có phép màu mới có thể giúp được Hoa Mộc Lan chắc chắn được ra rạp Trung Quốc đúng dự kiến.

 

Tác phẩm năm lần bảy lượt khiến Disney ‘đau đầu’

 

Trước khi hoang mang với chuyện có thể phim không được phát hành ở Trung Quốc, Hoa Mộc Lan từng nhiều lần khiến Disney mệt mỏi vì những tranh cãi, ồn ào lên quan đến bộ phim. Điển hình như chuyện bản live-action (phim người thật đóng) này thiếu vắng một vài nhân vật nổi bật trong phim hoạt hình gốc, nữ chính Lưu Diệc Phi bị chê thiếu khí chất…

Đặc biệt, hồi tháng 8.2019, tác phẩm từng hứng chịu làn sóng tẩy chay dữ dội trên mạng xã hội chỉ vì nữ chính có phát ngôn nhạy cảm. Cụ thể, khi chuyện biểu tình ở Hồng Kông đang diễn biến căng thẳng, “thần tiên tỉ tỉ” đã đăng bài trên mạng xã hội với nội dung ủng hộ cảnh sát xứ Cảng thơm kèm dòng chữ “Thật xấu hổ cho Hồng Kông”.

Bộ phim có nguy cơ bị tẩy chay ở Hồng Kông, Việt Nam vì ồn ào liên quan tới phát ngôn của nữ chính

Ảnh: Disney

 

Theo The Hollywood Reporter, mặc dù “nhà Chuột” chọn cách im lặng trước vấn đề chính trị nhạy cảm giữa Hồng Kông và Trung Quốc nhưng hãng phim này khó tránh khỏi chuyện khó xử khi nữ chính của Mulan lại đưa ra quan điểm chính trị trong bối cảnh tác phẩm của cô sắp trình làng. Nếu hãng phim ủng hộ quan điểm của Lưu Diệc Phi, Hoa Mộc Lan sẽ bị người Hồng Kông tẩy chay. Thế nhưng, khi Disney đưa ra quan điểm ủng hộ người biểu tình ở xứ Cảng thơm thì đồng nghĩa với việc hãng này sẽ mất đi một thị trường “béo bở” như Trung Quốc.

 

Tại Việt Nam, từ cuối năm 2019, Hoa Mộc Lan đã nhận làn sóng tẩy chay từ giới nghệ sĩ cũng như đông đảo khán giả vì trong quá khứ, Lưu Diệc Phi từng có động thái ủng hộ “đường lưỡi bò”.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.