'Justice League' của đạo diễn Zack Snyder: Cái kết thỏa mãn cho fan DC

22/03/2021 08:39 GMT+7

Phiên bản Justice League của đạo diễn Zack Snyder đầy đặn, tròn trịa hơn về nội dung, 'vá' được nhiều lỗ hổng trong bản chiếu rạp năm 2017.

Với thời lượng 4 tiếng đồng hồ, Justice League bản mới chia thành nhiều chương nhỏ kèm hai phần ngoại truyện, tạo cảm giác chương hồi như đọc truyện tranh dài kỳ, và người xem chỉ đang dừng ở tập mở đầu cho một bộ tác phẩm còn đồ sộ hơn đằng sau. 
Những thay đổi dễ nhận ra nhất nằm ở khâu sản xuất hậu kỳ: màu phim u tối, hội thoại có vài chỉnh sửa nhỏ, nhiều bản nhạc mới, nhiều nhân vật lộ diện, các trường đoạn giao chiến gay cấn hơn, một số cảnh quay được bổ sung để lý giải sâu nội dung phim, hoặc được cắt dựng, “xào nấu” hoàn toàn khác với bản chiếu rạp, đem đến cảm xúc mới lạ cho người xem.

Tạo hình Steppenwolf được khen ấn tượng hơn bản cũ

Ảnh: Warner Bros.

Bản phim của Zack Snyder “vá” kha khá lỗi trong bản chiếu rạp. Vị đạo diễn sinh năm 1966 không thổi phồng sức mạnh và tầm quan trọng của Superman, cắt luôn cảnh thế giới để tang nhân vật này (chỉ có mẹ nuôi và bạn gái thường xuyên nhớ đến anh) và đoạn thị uy "Do you bleed?" (ngươi có chảy máu không?) giữa Superman với Batman. Trong trường đoạn chiến đấu quan trọng nhất, Superman không còn là nhân tố “gánh team” nữa mà có sự phối hợp giữa các siêu anh hùng khác để hạ đo ván phản diện Steppenwolf.
Dẫu vậy, vẫn như bản cũ, phần lớn cảnh có mặt Superman đều nhạt nhẽo, giải quyết tình huống theo hướng rất cliché (rập khuôn). Chiêu trò “mỹ nhân cảm hóa anh hùng” trong cảnh Superman nổi cơn thịnh nộ thực sự đã quá cũ, cho thấy sự thiếu sáng tạo trong quá trình chấp bút kịch bản phim. Sự bình thản đến bất thường của nhân vật trước tình cảnh thế giới lâm nguy cũng không hợp logic chút nào. Mặc cho các siêu anh hùng khác lên đường đến chiến trường, anh vẫn ung dung... về nhà thăm mẹ và xin lời khuyên của tổ tiên. Thay vì tạo cảm xúc sâu lắng, màu sắc và khung cảnh sến sẩm trong cảnh Superman hôn Lois Lane giữa cánh đồng lúc hoàng hôn lại khiến người xem tưởng như lạc sang một phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm của Nicholas Sparks. 

Quá khứ của Cyborg được hé lộ

Ảnh: Warner Bros.

Cũng may là những cảnh có mặt Superman chỉ chiếm số ít, phần lớn bộ phim tập trung lý giải xuất thân và động cơ của hai thành viên mới The Flash và Cyborg, đồng thời mô tả nguồn gốc đằng sau Hộp Mẹ (Mother Box) chứa sức mạnh vô song. Do đó, câu chuyện diễn ra rành mạch, có lớp lang, giúp khán giả phổ thông có cái nhìn rõ ràng về nội dung phim. 
Diễn biến tâm lý nhân vật hợp logic hơn. Các siêu anh hùng đều trải qua bước chuyển về nhận thức trước khi quyết định gia nhập liên minh và có thời gian làm thân với nhau chứ không “chộp giật” hay sinh sự cãi vã vô lý như trong bản cũ. Nhiều cảnh chiến đấu tăng độ bạo lực và kịch tính, thực sự khắc họa được cảm giác tuyệt vọng, hồi hộp của nhân vật khi phải giáp mặt với một đối thủ nằm ngoài khả năng của mình. 
Bản phim này cũng hé lộ âm mưu thống trị vũ trụ của Darkseid - siêu ác nhân nhà DC, còn gã Steppenwolf chỉ là tay sai dưới trướng hắn. Tiếc thay, bản chiếu rạp loại bỏ hoàn toàn Darkseid khỏi chuyện phim khiến khán giả không khỏi hụt hẫng vì tuyến phản diện yếu thế, mờ nhạt. Dù hoàn toàn có thể xây dựng câu chuyện nhiều phần về nhóm siêu anh hùng DC chống lại gã bạo chúa Darkseid, hành động cắt xén thẳng tay của Warner Bros. Pictures chẳng khác nào tự tước đi cơ hội phát triển đường dài của Justice League. 

Tạo hình Darkseid trong phim

Ảnh: Warner Bros.

Xét về chất liệu câu chuyện, Justice League 2021 khá tương đồng với Avengers: Endgame. Cả hai phim đều có những gã bạo chúa xâm lược đa vũ trụ, có vật phẩm phép thuật (Đá Vô Cực hay Hộp Mẹ), có du hành thời gian cứu thế giới... Nhưng thật đáng tiếc khi Warner Bros. Pictures không thể khai thác thế mạnh từ câu chuyện và nhân vật của mình sớm hơn. 
Nhưng nếu nhìn nhận bản của Zack Snyder như một tác phẩm độc lập, phim vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện. Đầu tiên phải kể đến tương tác giữa các nhân vật khá gượng gạo, nỗ lực pha trò của The Flash lọt thỏm giữa không khí nặng nề u ám trong phim. 
Nhạc phim không đủ đẩy cao trào cảm xúc, đôi khi còn lạc quẻ, chẳng hạn mỗi lần Wonder Woman xuất hiện là có một giai điệu đậm chất sử thi tự động cất lên như... trả bài, nhưng không ăn nhập gì với cảnh chiến đấu nhịp điệu nhanh, dồn dập đang diễn ra trên màn ảnh. 

Trailer chính thức của Zack Snyder's Justice League 

Phần CGI chỉ được cải thiện ở tạo hình của Steppenwolf hay gương mặt Superman, còn lại vẫn rất sơ sài, kém sinh động. Những cảnh hoàng hôn trong phim đều rất giả và chói. Trong đoạn các chiến binh Amazon dàn hàng xông trận, thủ thuật "copy - paste" những gương mặt người để tạo đám đông bị lộ rõ. 
Như truyền thống của một số phim siêu anh hùng DC, Zack Snyder không thoát khỏi "đặc sản" lạm dụng slow motion. Hiệu ứng này chỉ hợp lý trong những cảnh có The Flash, vốn di chuyển nhanh hơn người nên cần phải có slow motion để khắc họa thế giới quan của cậu, nhưng những cảnh quay chậm xuất hiện ở khắp nơi một cách không cần thiết, thậm chí ngay cả trong những phân đoạn kể chuyện về nhân vật khác. 
Nhìn chung, Justice League 2021 vượt trội hơn bản cũ nhờ phần cắt dựng, kể chuyện hợp lý và những cảnh giao chiến kịch tính, ấn tượng. Thời lượng phim quá dài cộng với phần hình ảnh, hiệu ứng còn phô chắc chắn là điểm trừ, nhưng không đến nỗi ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim. Thành phẩm của đạo diễn Zack Snyder vẫn là sự tri ân xứng đáng dành cho người hâm mộ DC sau nhiều năm chờ đợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.