Mùa phim hành động mới của điện ảnh Việt

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
14/07/2020 06:20 GMT+7

Một loạt phim hành động Việt ra rạp từ nay đến cuối năm với sự mới mẻ khi các nhà sản xuất, đạo diễn mời nhiều võ sư, võ sĩ vào vai chính để đem lại hiệu quả đánh đấm “thật” hơn cho các cảnh trong phim.

Những bộ phim hành động - võ thuật đang được kỳ vọng: Đỉnh mù sương (đạo diễn Phan Anh) khởi chiếu từ 17.7; Chị Mười Ba phần 2 - Ba ngày sinh tử (đạo diễn Võ Thanh Hòa) chiếu Giáng sinh 2020; 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) ra mắt vào tháng 12; Thanh Sói của Ngô Thanh Vân - Lê Văn Kiệt sẽ cùng Lật mặt 5: 48H của Lý Hải chiếu dịp Tết 2021; Võ sinh đại chiến (đạo diễn Bá Cường) sẽ cùng Hương Ga 2 (Cường Ngô đạo diễn, Trương Ngọc Ánh sản xuất) chiếu vào đầu năm 2021...

Võ sư Tuấn “Hạc” tham gia phim 578: Phát đạn của kẻ điên

Ảnh: ĐPCC

Những “tay đấm” quốc tế đổ bộ màn ảnh

Có thể thấy, khác với những phim hành động trước đây, hiện các nhà sản xuất trong nước muốn tập trung và đặt nặng yếu tố võ thuật hơn cho thể loại phim hành động, nhằm khiến khán giả mãn nhãn hơn về mặt hình ảnh, chứ không làm theo kiểu nửa vời hành động pha hài, hoặc kiểu “đánh như múa”...

Bài học từ Hai Phượng cũng cho thấy phải có một kịch bản hay, thuyết phục chứ không chỉ là các màn đấu võ, thì cả bộ phim mới chinh phục được đông đảo khán giả và giới chuyên môn

Bà Bích Liên (nhà sản xuất phim, chủ rạp Mega GS) 

Là phim hành động duy nhất của điện ảnh Việt ra mắt hè 2020, Đỉnh mù sương gây chú ý khi mang đến cho khán giả câu chuyện báo thù gay cấn cùng những pha đối đầu kịch tính, được thể hiện bởi các diễn viên vốn là cao thủ võ thuật châu Á. Đảm nhận vai chính và chỉ đạo võ thuật trong phim là võ sĩ Mỹ gốc Việt Peter Phạm. Anh là võ sư được biết đến rộng rãi trong môn Vịnh Xuân quyền khi đã đoạt nhiều huy chương vàng giải quyền thuật bộ môn Vịnh Xuân tại Mỹ. Anh cũng từng tham gia dòng phim Indie (độc lập) ở Mỹ với vai trò chỉ đạo võ thuật và diễn viên, trong đó nổi bật có phim Naked Water, T7 Formula, CodeName Dragon... Ngoài ra, Đỉnh mù sương còn có diễn xuất của Trương Đình Hoàng - từng vô địch boxing WBA châu Á 2019, vô địch SEA Games 28, huy chương bạc SEA Games 30, và diễn viên phản diện Simon Kook vốn là chuyên gia võ thuật muay Thái, từng đóng Diệp vấn 3 cùng Chân Tử Đan… Đạo diễn Phan Anh cho biết lý do mời các ngôi sao võ thuật này đóng phim là vì ngoài khả năng đánh đấm chuyên nghiệp, sở hữu các miếng đánh kỹ thuật đầy uy lực để có được những thước phim thật nhất, các võ sĩ này còn có kỹ năng diễn xuất riêng khi ai cũng tự thân trau dồi qua các lớp huấn luyện diễn xuất.
Peter Phạm cũng là người được trao vai trò đạo diễn hành động bộ phim võ thuật Võ sinh đại chiến của đạo diễn Bá Cường. Phim gây tò mò khi có diễn xuất của võ sư Nguyễn Trần Duy Nhất - từng là vận động viên muay Thái và kick boxing, 7 lần vô địch muay thế giới; nữ diễn viên Katleen Phan Võ - con gái chưởng môn Vịnh Xuân, cùng võ sư Bùi Trung Hiếu - Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Bình Định, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền VN, với vai trò cố vấn võ thuật. Còn bộ phim hành động đầu tư lớn của đạo diễn Lương Đình Dũng 578: Phát đạn của kẻ điên thì có sự tham gia của võ sư Tuấn "Hạc" nổi danh trong làng võ thuật truyền thống, từng chiến thắng võ sư Pierre Francois Flores trong trận đấu năm 2009 tại Hà Nội và đô vật Hà Văn Hiếu - 3 lần liên tiếp vô địch SEA Games, từng đóng phim Cha cõng con...

Nỗ lực nâng tầm phim hành động Việt

Ai cũng biết từ trước đến nay, phim hành động là thể loại “khó nhằn” của điện ảnh Việt bởi kinh phí đầu tư lớn, khó làm hay, mà thị hiếu của khán giả lại thường chọn phim tình cảm hài khiến doanh thu không chắc chắn. Thế nhưng, từ thành công doanh thu của Hai Phượng với gần 200 tỉ đồng đã khiến nhiều nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư cho thể loại khó này.
Chia sẻ về lý do thực hiện dự án phim Võ sinh đại chiến, nhà sản xuất - đạo diễn Bá Cường cho biết: “Tôi đã mất 4 năm để phát triển và hoàn chỉnh kịch bản; đồng thời tìm ra những nhân tố trẻ có thực lực về diễn xuất lẫn võ thuật cùng các võ sĩ thực thụ để đảm nhận các vai diễn “nặng ký” của bộ phim. Dẫu biết kinh phí thực hiện không hề nhỏ để có những đại cảnh hoành tráng, bắt mắt, nhưng với tâm huyết muốn làm ra một bộ phim võ thuật ra trò, để khán giả khắp nơi biết được võ thuật Việt có những giá trị không thua kém nước nào, chúng tôi cứ tự tin bắt tay làm.
Đạo diễn Phan Anh cũng diễn giải điểm khác biệt trong phim hành động Đỉnh mù sương mà anh cố gắng thực hiện: “Với bộ phim võ thuật - hành động đầu tay này, tôi chủ ý không dùng nhiều kỹ xảo mà chọn cách đánh thật, quay thật với sự đồng lòng góp sức từ các võ sĩ, võ sư tham gia trong phim, chứ không phải về studio dàn dựng thêm nhiều”. Võ sĩ Peter Phạm nói thêm: “Động lực lớn nhất để tôi trở về VN tham gia Đỉnh mù sương là vì tôi là người Việt. Tôi đã dốc hết lòng làm võ thuật cho các phim tại Mỹ, thế nên lần này, dòng máu Việt đã thúc giục tôi phải làm thật tốt ít nhất một phim hành động cho điện ảnh Việt”.
Đạo diễn Lý Hải cho biết so với những phần trước, các màn hành động trong Lật mặt 5 khó dàn dựng hơn vì địa hình sông nước. Lý do là anh muốn khai thác hình ảnh đặc trưng của miền Tây Nam bộ để tạo nên một phim hành động có bản sắc Việt. Với sự đầu tư 3 máy quay cho cảnh thường và tăng thêm số máy ở cảnh hành động, cộng với việc mời thêm chuyên gia Hàn Quốc hỗ trợ trong các pha đánh đấm, Lý Hải khẳng định: “Bốn phần đầu của phim đã đạt doanh thu cao, tạo hiệu ứng tốt, nên lần này dù mức đầu tư lớn hơn nhiều, nhưng tôi không nao núng, bởi tôi không muốn khán giả thất vọng về chất hành động trong phim”.
Bà Bích Liên - nhà sản xuất phim, chủ rạp Mega GS, nêu ý kiến: “Việc nhiều đạo diễn, nhà sản xuất bỏ tiền mời các võ sư, võ sĩ tên tuổi đảm nhận vai chính và chỉ đạo võ thuật sẽ giúp phim hành động Việt nâng tầm chất lượng hơn. Tuy nhiên, bài học từ Hai Phượng cũng cho thấy phải có một kịch bản hay, thuyết phục chứ không chỉ là các màn đấu võ, thì cả bộ phim mới chinh phục được đông đảo khán giả và giới chuyên môn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.