Giảm chuyến bay giờ cao điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất

05/07/2016 05:54 GMT+7

Để giảm tắc nghẽn cho sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Hàng không VN tiến hành điều chỉnh giảm số chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 16 giờ đến 18 giờ.

Ngày 4.7, tại cuộc họp của Bộ GTVT bàn về giảm tải ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết theo thiết kế, sân bay có 51 vị trí đỗ, trong đó có 49 vị trí đỗ khai thác thương mại và 2 vị trí đỗ phục vụ khẩn nguy cứu nạn nhưng tổng số vị trí đỗ đang được sử dụng đỗ qua đêm và khai thác thương mại là 63 vị trí.
Do số lượng vị trí đỗ hạn chế, máy bay đỗ qua đêm nhiều nên cảng phải triển khai kéo, dắt máy bay đỗ tạm thời tại vị trí đường lăn. Hiện công suất thiết kế nhà ga quốc nội có thể thông qua 13 triệu hành khách/năm, trong khi sản lượng hành khách nội địa năm 2015 qua Tân Sơn Nhất là hơn 16 triệu hành khách, và dự kiến năm 2016 sản lượng hành khách nội địa sẽ đạt gần 20 triệu khách, gấp rưỡi công suất thiết kế của nhà ga nội địa. Bên cạnh đó, số lượng các chuyến bay tăng cao, tập trung vào khung giờ cao điểm nên lượng khách thông qua cảng rất lớn.
Báo cáo của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết, số liệu thống kê từ ngày 16 - 22.6, tần suất bay trung bình đạt 630 lượt chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất đạt 663 lượt/chuyến (ngày 17.6), lượng chuyến bay tăng chủ yếu tập trung ở các đường bay nội địa. Dự báo tần suất bay ngày cao điểm nhất lịch bay mùa hè 2016 sẽ đạt hơn 750 lượt chuyến bay đến/đi cao hơn ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2016.
Trong khi đó, các tuyến đường kết nối với cảng đang trong giai đoạn thi công nên mặt đường bị thu hẹp. Xung quanh khu vực sân bay xuất hiện số lượng chung cư cao tầng xây mới nhiều, dẫn đến lượng dân cư và phương tiện đi lại tăng cao, gây thêm áp lực cho hạ tầng giao thông. Tần suất bay cao tại các khung giờ cao điểm trùng với khung thời gian tan sở: sáng từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30, chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ nên hầu hết các tuyến đường đều rất đông phương tiện lưu thông, đặc biệt khi có mưa, thường xuyên kẹt xe, tắc nghẽn trầm trọng đến tận nhà ga hành khách.
Để giảm tắc nghẽn cho sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Hàng không VN tiến hành điều chỉnh giảm số chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 16 giờ đến 18 giờ. Ngoài ra, cảng phải thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực phục vụ của nhà ga, xem xét, sắp xếp lại các hoạt động phi hàng không. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng và TP.HCM về vấn đề đất trong sân bay, quản lý điều hành bay cũng như giao thông kết nối với sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.