Giám sát cần thiết thực, sáng tạo và bản lĩnh

06/01/2018 06:25 GMT+7

Ngày 5.1, Hội nghị Ủy ban T.Ư MTTQ VN lần thứ 8 (khóa 8) diễn ra tại TP.HCM.

Dự hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN cùng nhiều lãnh đạo bộ ban ngành, địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà Ủy ban T.Ư MTTQ VN và ủy ban mặt trận các cấp đồng hành với Chính phủ và bộ ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. MTTQ đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập của đất nước.
Củng cố niềm tin nhân dân
Thủ tướng cho hay năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng trong quyết định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2018, phương châm hành động của Chính phủ đưa ra là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, trong đó có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là tăng cường công tác phối hợp giữa Chính phủ với các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ VN. Thủ tướng nêu tình hình chính trị, kinh tế khu vực, thế giới đang có những diễn biến phức tạp, khó lường và các thế lực thù địch chống phá nên nhiệm vụ củng cố niềm tin nhân dân hết sức cấp thiết, quan trọng. Từ đó Thủ tướng đề nghị Ủy ban T.Ư MTTQ VN tiếp tục xây dựng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân rộng rãi tới mọi tầng lớp nhân dân, tạo đồng thuận thống nhất cao trong việc thực hiện chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
“Bây giờ mạng xã hội kêu gọi chính trị, kích động phá hoại, đưa thông tin xấu độc với mục đích phá hoại niềm tin với Đảng, nhà nước, MTTQ VN trong nhân dân. Chúng ta cần thấy được tình hình này để có giải pháp tốt hơn nữa, đừng để nhân dân mất phương hướng, mất niềm tin”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và đề nghị đi liền với đó nhà nước cần làm tốt công tác an sinh xã hội, lo cho người già, người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Ủy ban T.Ư MTTQ VN cũng cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội thông qua xây dựng Đảng và chính quyền. Đây là việc làm mới và khó nên cần lựa chọn nhiều vấn đề lớn được người dân quan tâm để giám sát, như cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, trách nhiệm người đứng đầu, phòng chống tham nhũng...
“Người ta hay nói ngứa trên đầu mà gãi ở chân. Giám sát đừng để như vậy mà cần làm những công việc thiết thực cho người dân, cần có sáng tạo, bản lĩnh”, Thủ tướng nói.
Chính quyền cơ sở phải lắng nghe ý kiến từ MTTQ
Thủ tướng cho hay với vai trò lãnh đạo nên việc tham gia đóng góp, xây dựng Đảng, chống suy thoái, tự chuyển biến, chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên, đối với phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ của MTTQ. Đây phải là nơi để mọi người dân phản ánh, tố giác cán bộ có biểu hiện suy thoái... Ông cũng nhấn mạnh Chính phủ luôn ủng hộ công tác phòng chống tham nhũng.
Thủ tướng đánh giá cao vai trò cán bộ mặt trận ở cơ sở khi nói dân nghe, dân tin. Ông cũng đặc biệt quan tâm tới sự hỗ trợ của tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở đối với MTTQ và yêu cầu lãnh đạo chính quyền cơ sở cần phải lắng nghe ý kiến từ phía MTTQ. MTTQ cơ sở cũng cần phải thường xuyên tập hợp ý kiến báo cáo lên MTTQ VN để cơ quan này gửi lên Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Chính phủ để có sự phối hợp tốt hơn.
Thủ tướng kể lại câu chuyện lần ông lên Lào Cai vào thăm người dân bị mưa tuyết và thấy người dân rất vất vả, từ đó đặt ra trách nhiệm của Chính phủ, chính quyền là phải lo cho người dân, không để dân nghèo rớt lại phía sau. “Cần khắc phục bệnh quan liêu, xa dân của một số cấp chính quyền. Sớm xử lý tình trạng trên nóng dưới lạnh. Làm sao cán bộ cơ sở, cán bộ các cấp phải nóng ruột vì dân, lo lắng cho dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc tại Tập đoàn công nghiệp cao su VN. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đạt được của tập đoàn trong những năm vừa qua, đặc biệt trong năm 2017, giá mủ cao su vẫn còn thấp nhưng tập đoàn đã đạt lợi nhuận 3.600 tỉ đồng là một con số rất đáng hoan nghênh, cần ghi nhận. Để tập đoàn ngày một phát triển mạnh hơn, Thủ tướng chỉ đạo: “Cần nhanh chóng đổi mới trong quản lý, phân cấp, chia quyền để chịu trách nhiệm trước việc mình làm; đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, tái cơ cấu tập đoàn nhưng mọi việc phải hết sức minh bạch, công khai, đảm bảo không thất thoát kinh tế của nhà nước. Bên cạnh đó, cần chú trọng đi sâu vào các ngành công nghiệp chế biến để tạo ra sản phẩm mang lại giá trị lợi nhuận cao hơn chứ cứ xuất mủ cao su thô thì giá trị không cao”…
Lê Thanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.