'Giảm thuế môi trường xăng dầu chẳng mang lại gì cho bộ nọ, bộ kia'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/03/2022 11:16 GMT+7

Đại biểu Quốc hội cho rằng, không nên giảm thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu nhưng theo Bộ trưởng Bộ Công thương, đây là giải bài toán trước mắt, vì lợi ích của người dân.

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16.3, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cho rằng việc xem xét điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu như một biện pháp giảm giá xăng dầu là "bất hợp lý".

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn sáng 16.3

gia hân

Bà Mai dẫn ra 3 điểm bất hợp lý gồm: không phù hợp với bản chất thuế bảo vệ môi trường; chưa phù hợp với nguyên tắc điều hành giá vì xăng dầu mua dự trữ trước khi giảm thuế sẽ phải chịu lỗ; kinh nghiệm quốc tế đều lựa chọn giảm sắc thuế khác chứ không chọn thuế bảo vệ môi trường.

“Việc lựa chọn giảm sắc thuế nào, mong Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính đưa ra giải pháp hợp lý”, bà Mai kiến nghị.

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, điều hành giá xăng dầu phải sử dụng Quỹ bình ổn giá và các sắc thuế. Việc lựa chọn sắc thuế nào, theo ông Diên, Bộ Công thương "đã rất cân nhắc", bàn trong ngành và báo cáo với Chính phủ.

"Chúng tôi thấy rằng tình hình rất căng khi giá thế giới biến động như thế. Để xử lý được nhanh nhất tình huống bây giờ chỉ có giảm thuế bảo vệ môi trường, đây là thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét vấn đề này", ông Diên nói..

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng, việc đánh thuế bảo vệ môi trường đang đặt ra mức 4.000 đồng, theo ông, "cũng chưa phải có cơ sở gì đó thực sự khoa học để bảo rằng phải là 4.000 đồng chứ không phải là 5.000 đồng hay 3.000 đồng, 2.000 đồng".

“Trong lúc khó này thì thôi ta bảo nhau giải quyết thế nào thì giải quyết, cứ có cơ chế để giảm giá, để cứu được kinh tế, hỗ trợ được người dân là tốt rồi. Tôi phải nói thực là như thế”, Bộ trưởng Diên nói. Tuy vậy, ông Diên thừa nhận, trong tương lai có thể “nghĩ cách gì đó cho phù hợp”.

“Chúng ta nói kinh tế theo cơ chế thị trường nhưng chưa phải là thị trường đầy đủ. Với mặt hàng này (xăng dầu) phải có sự quản lý của nhà nước. Điều này buộc chúng ta phải có những suy nghĩ và hành động. Tất cả cũng vì người dân thôi, cũng chẳng mang lại cái gì cho bộ nọ, bộ kia và chúng ta giải quyết bài toán trước mắt", ông Diên phân tích và cho rằng, nếu để Quốc hội thông qua phải là tháng 5, để nghị quyết của Quốc hội có hiệu lực phải tháng 6, tháng 7 "thực sự là gay".

"Quỹ bình ổn không còn, thuế không được giảm thì làm sao giảm giá. Giá thế giới tăng chúng ta làm sao khác được", ông Diên nói.

Trước đó, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31.12.2022 nhằm giảm giá xăng dầu trong nước.

Theo đó, Chính phủ đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazút, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít, bắt đầu từ 1.4 đến hết ngày 31.12.2022.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.