Gian nan thi hành án

27/10/2014 05:10 GMT+7

Bản án có hiệu lực pháp luật, tài sản đảm bảo cho việc thi hành án cũng đã được niêm phong. Tuy nhiên, đối tượng cố tình chây ì, bất hợp tác khiến việc thi hành án trở nên nan giải.

 Phải rất gian nan, Cơ quan thi hành án TX.La Gi mới tiến hành cưỡng chế được trường hợp nhà bà Ngô Thị Thuận - Ảnh: Thanh Mỹ
Phải rất gian nan, Cơ quan thi hành án TX.La Gi mới tiến hành cưỡng chế được
trường hợp nhà bà Ngô Thị Thuận - Ảnh: Thanh Mỹ

Theo quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự ngày 27.2.2014 và ngày 10.4.2014 của TAND TX.La Gi (Bình Thuận), Cơ quan thi hành án (THA) TX.La Gi đã ra quyết định yêu cầu vợ chồng ông bà Ngô Thị Thuận - Hồ Quốc Hùng phải có nghĩa vụ trả cho bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền (P.Phước Hội, TX.La Gi) 800 triệu đồng, trả vợ chồng ông Mông Tiến Hùng, bà Phan Dạ Thảo (P.Bình Tân, TX.La Gi) 1,514 tỉ đồng và tiền án phí nhà nước 13,4 triệu đồng. Ngoài nghĩa vụ thanh toán những khoản nêu trên, ông bà Hùng - Thuận phải trả nợ Ngân hàng NN-PTNT TX.La Gi tiền gốc và lãi tính đến ngày 29.9.2014 hơn 800 triệu đồng. Ngân hàng này đã có văn bản yêu cầu phát mãi tài sản kê biên đang thế chấp.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật và kết quả xác minh vợ chồng bà Ngô Thị Thuận có hành vi tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh trách nhiệm và nghĩa vụ phải THA, Cơ quan THA TX.La Gi đã tiến hành thủ tục kê biên tài sản là 2 căn nhà của vợ chồng bà Thuận tại 51 Cách Mạng Tháng Tám, TX.La Gi (đã thế chấp Ngân hàng NN-PTNT) và căn nhà 23 Cách Mạng Tháng Tám, TX.La Gi cùng đất đai ở KP.4, P.Bình Tân để việc THA được đảm bảo.

Sau đó, vợ chồng ông Hùng, bà Thuận liên tục có nhiều đơn thư khiếu nại gửi lãnh đạo THA tỉnh Bình Thuận, các cơ quan tố tụng trung ương và địa phương. Điển hình là vụ tố cáo ông Trần Thanh An - Phó chi cục trưởng THA TX.La Gi có hành vi “mật báo” cho các đương sự đến cơ quan THA hành hung vợ chồng bà. Trích đơn của vợ chồng bà Thuận: “Ông An là người đã triệu tập vợ chồng tôi lên cơ quan THA mà làm việc cứ nhấp nha nhấp nhổm như đang toan tính một việc gì… Thái độ ông An vừa làm việc vừa nhắn tin, vừa ra ngoài nghe điện thoại. Trong thời gian 1 giờ đồng hồ tiếp vợ chồng tôi, ông An ra khỏi phòng để nghe điện thoại ít nhất… 4 lần”. Chỉ với nội dung tố cáo này, Cục THA dân sự tỉnh Bình Thuận phải thành lập đoàn xác minh một tháng trời mới đi đến kết luận: “Không có việc ông Trần Thanh An tiếp tay, thông tin và tạo điều kiện cho ông Mông Tiến Hùng đến cơ quan THA hành hung, dằn mặt vợ chồng bà Thuận”.

Ngoài ra, vợ chồng bà Thuận còn làm đơn xin hoãn THA nhiều lần với những lý do khác nhau: mẹ ông Hùng đang bị bệnh tim, thoái hóa cột sống, loãng xương cần phải điều trị, bà Ngô Thị Thuận mới bị sảy thai… Tuy nhiên theo văn bản trả lời ngày 22.10 của Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (TP.HCM) cho THA TX.La Gi: “Hiện tại lúc khám, kiểm tra siêu âm không phát hiện bất cứ dấu hiệu thai trong tử cung, chỉ có nang buồng trứng phải kích thước 41 x 45 mm”…

Ngày 14.10.2014, một cuộc họp liên ngành giữa Cục THA và Viện KSND TX.La Gi đã thống nhất tiến hành cưỡng chế đối với hộ bà Ngô Thị Thuận. Ngày 15.10.2014, Chủ tịch UBND TX, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo THA dân sự TX.La Gi cũng triệu tập một cuộc họp các thành viên Ban Chỉ đạo THA để nghe báo cáo và quyết định giải quyết dứt điểm vụ việc. Sáng 23.10, hội đồng cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản đã tiến hành các biện pháp THA đối với vợ chồng bà Thuận, nhưng cả hai đều vắng mặt, chỉ để lại người giúp việc trông coi tài sản và khóa trái cửa. Chi Cục THA dân sự và Hội đồng cưỡng chế đã tiến hành kê biên, xử lý tài sản nêu trên theo thủ tục vắng chủ, niêm phong tài sản theo đúng trình tự và quy định.

“Chưa từng gặp”

Ông Trần Văn Ba, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TX.La Gi bức xúc: “Từ khi về làm lãnh đạo Cơ quan THA TX.La Gi đến nay, tôi chưa từng gặp phải tình trạng cố tình cản trở, gây khó khăn cho công tác THA như trường hợp này. Mọi thủ tục chúng tôi đều làm rất chặt chẽ và có sự thống nhất giữa các ngành có liên quan. Ban chỉ đạo thường xuyên họp, giải quyết trên tinh thần có tình có lý nhưng đương sự vẫn không chấp hành khiến anh em tốn rất nhiều thời gian, công sức”.

Công Sơn - Thanh Mỹ

>> ĐBQH bức xúc về việc đang thi hành án nhưng vẫn được làm cán bộ
>> Bắt tạm giam một Chấp hành viên Thi hành án
>> Tạm giam Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TP.Hội An
>> Bắt cán bộ thi hành án lừa chạy việc
>> Nhiều tiêu cực trong thi hành án dân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.