Giảng viên cho sinh viên dùng ChatGPT viết bài

04/02/2023 16:03 GMT+7

Thay vì cấm, một số giảng viên cho phép sinh viên sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT để viết bài luận và làm bài thi.

Trong một trường hợp cụ thể, bà Leah Henrickson, giảng viên chuyên ngành truyền thông kỹ thuật số tại ĐH Leeds (Anh), ứng dụng các công cụ AI trong lớp học của mình kể từ năm 2018, trước khi ChatGPT ra đời.

Cụ thể, bà Henrickson yêu cầu sinh viên nhập các gợi ý chi tiết vào công cụ chatbot. Mô hình AI sẽ nhanh chóng tự viết một bài luận tương ứng. Sau đó, sinh viên làm việc theo nhóm, thảo luận về các lập luận do AI tạo ra, theo trang tin Business Insider.

Giảng viên cho sinh viên dùng ChatGPT viết bài - Ảnh 1.

Một số giáo viên cho phép và yêu cầu sinh viên dùng ChatGPT trong lúc làm bài tập lẫn bài thi

SHUTTERSTOCK

Nữ giảng viên gọi đây là cách tiếp cận AI như một công cụ, buộc sinh viên phải suy nghĩ về khả năng và hạn chế của AI để hoàn thành công việc mang tính sáng tạo. "Thay vì cấm cản, những hoạt động như thế này tạo cơ hội cho sinh viên suy nghĩ nghiêm túc về công cụ AI", bà Henrickson nói.

Dù báo chí loan tin về việc AI có thể dễ dàng vượt qua kỳ thi bậc ĐH nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng hầu hết giáo viên có thể phát hiện một học sinh sử dụng AI để viết bài mà không cần phải dùng bất kỳ công cụ nào khác.
Ông Richard Culatta, cựu giáo viên trung học đang điều hành tổ chức Hiệp hội Công nghệ Giáo dục Quốc tế (Mỹ), lưu ý giáo viên có thể nhận ra bài tập được viết bằng ChatGPT vì biết rõ phong cách viết của học sinh thay đổi như thế nào qua thời gian.

Tương tự, giảng viên Ethan Mollick tại Trường Wharton danh tiếng của ĐH Pennsylvania (Mỹ) không chỉ cho phép mà còn yêu cầu sinh viên dùng ChatGPT trong lúc làm bài tập lẫn bài thi, đồng thời bổ sung thông tin liên quan đến các công cụ AI vào giáo trình về khởi nghiệp và đổi mới kinh doanh kể từ tháng 1. "Kết quả ban đầu rất khả quan. Tại sao chúng ta không đưa AI vào lớp học mà lại cấm cản? Công cụ AI không thể nào thay đổi tiến trình tư duy giải quyết vấn đề của sinh viên", ông Mollick nói trong cuộc phỏng vấn với đài NPR.

Nhà phát triển ChatGPT ra công cụ phát hiện văn bản do AI viết, hiệu quả ra sao?

Mới đây, ông Mollick tổ chức cho sinh viên dùng ChatGPT, yêu cầu công cụ AI này tạo ra dự án kinh doanh. Các sinh viên phân tích, thẩm vấn các ý tưởng do chatbot đưa ra, rồi từ đó tự đưa ra dự án của mình. "Tôi nhận thấy những ý tưởng cho đến nay rất tuyệt vời. Đây có thể là kết quả của sự tương tác giữa con người và AI", ông Mollick nói.

Trong quy định dành cho sinh viên, ông Mollick nhấn mạnh rằng sử dụng AI là "kỹ năng mới nổi"; AI có thể đưa ra gợi ý, thông tin sai lệch nên sinh viên phải kiểm tra, đối chiếu với những nguồn khác; và sinh viên phải chịu trách nhiệm trước những sai sót do dựa dẫm vào công cụ AI.

Nhìn chung, cách ứng dụng AI của hai giảng viên kể trên là xem chatbot như công cụ hỗ trợ quá trình brainstorming (động não) để phát triển nhiều giải đáp sáng tạo cho một vấn đề, kích thích tư duy phản biện và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề.

Dù vậy, ông Mollick lưu ý sinh viên phải nêu rõ họ dùng AI như thế nào trong quá trình làm bài tập. "Nếu sinh viên không chú thích rõ ràng thì xem như vi phạm chính sách liêm chính học thuật của nhà trường", ông Mollick nói.

Giảng viên cho sinh viên dùng ChatGPT viết bài - Ảnh 1.

Một số giảng viên ở Mỹ không cấm sinh viên dùng ChatGPT

Cũng có những ĐH ở Mỹ như ĐH Washington không cấm ChatGPT và hồi tháng 1 đã công bố bảng hướng dẫn chi tiết cho các khoa về việc ứng dụng công cụ AI trong dạy học. Nhà trường cũng đưa ra quy định cụ thể về việc dùng công nghệ AI trong các khóa học, nhấn mạnh đánh giá quá trình học tập hơn là điểm thi cuối kỳ, đồng thời hướng sử dụng công cụ AI phù hợp.

AI giúp đổi mới phương pháp dạy học

Ở Mỹ, không ít giáo viên ứng dụng công cụ AI vào giảng dạy. Chẳng hạn, công cụ của công ty Pressto (do nhà báo Daniel Stedman sáng lập năm 2021), có thể giúp giáo viên tạo ra các gợi ý cho bài tập viết một bài báo hoặc làm một quyển tạp chí, thay thế cho kiểu viết bài luận truyền thống.

"Đối với học sinh, đây là một trải nghiệm thú vị khi dựa vào các gợi ý để tự tạo ra nội dung, in ấn một quyển tạp chí. Những gợi ý mang tính sáng tạo giúp học sinh phải tư duy nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ cung cấp công cụ AI cho giáo viên, giúp họ có giáo án sinh động, hiệu quả, bớt tốn thời gian chuẩn bị hơn, chứ không khuyến khích cho học sinh dùng", ông Stedman nói.

ChatGPT làm được gì mà gây bão toàn cầu?

Dù vậy, trước sự trỗi dậy của các công cụ AI, các trường trung học và ĐH ở Mỹ và Úc tái thiết kế chương trình, cách đánh giá, thi cử. Tại một số ĐH, giảng viên đang loại bỏ dần bài tập về nhà, kỳ thi đề mở, thay vào đó là tăng cường giao bài tập viết tay (làm trên lớp), bài thi trên giấy, thuyết trình và vấn đáp. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều học khu như ở bang Seattle và New York (Mỹ) cấm học sinh dùng ChatGPT tại trường trung học công lập.

Báo Thanh Niên mở diễn đàn: "Trí tuệ nhân tạo lên ngôi, giáo viên sẽ dạy gì?" với mong muốn nhận được những chia sẻ, trải nghiệm, khuyến nghị, ý kiến từ độc giả để ngành giáo dục thực hiện gấp kế hoạch phải thay đổi ra sao và vai trò của giáo viên thế nào, sẽ dạy gì cho học sinh khi gần như mọi thứ đã có sẵn trên mạng?
Bạn đọc có thể gửi bài viết, ý kiến về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Những bài, ý kiến chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định. Cảm ơn bạn đọc tham gia diễn đàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.