Giáo dục ĐH lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

09/06/2016 08:00 GMT+7

Đó là lời khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong chuyến thăm và làm việc với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nhân dịp kỷ niệm 17 năm thành lập (5.6.1999 - 5.6.2016), đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất và lễ khởi công dự án Trung tâm phát triển công nghệ cao.

Xây dựng tương lai thế hệ trẻ là sứ mệnh cao cả
Hàng ngàn năm lịch sử dân tộc đã chứng minh rằng chỉ những cá nhân có khát vọng đổi mới tư duy và năng lực sáng tạo, có nhân cách và lòng yêu nước sâu sắc mới có thể đưa đất nước phát triển bền vững.
Ngay từ ngày thành lập, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã xác định sứ mệnh đào tạo ra những con người như thế. Tuổi trẻ sống đẹp nhất thiết phải có phẩm chất đạo đức song song với nền tảng vững chắc về khoa học công nghệ, xã hội nhân văn để tham gia tích cực vào tiến trình đổi mới, phát triển bản thân và xã hội - như lời Bí thư TP.HCM nhấn mạnh: “Môi trường ĐH phải là nơi thế hệ trẻ tìm thấy hoài bão sống, được học tập để tỏa sáng, được cống hiến hết mình cho đất nước và cho chính tương lai của họ”.
Đến nay, trường gần như đã thực hiện sứ mệnh ấy nhờ có sự đột phá trong cách thức quản lý giáo dục, bồi dưỡng văn hóa chất lượng, văn hóa tổ chức, văn hóa phục vụ; không ngừng đổi mới tư duy, cơ chế quản trị, chương trình đào tạo, phương pháp dạy - học, đổi mới cơ chế nghiên cứu khoa học, đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng các chương trình đào tạo tiên tiến, tăng cường hợp tác với các trường ĐH trong và ngoài nước.
Chất lượng đào tạo là ưu tiên số một
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chương trình đầu tiên trong 7 chương trình đột phá liên quan đến các lĩnh vực cơ bản và trọng yếu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển TP.HCM giai đoạn 2015 - 2020. Sứ mệnh quan trọng này thuộc về các cơ sở giáo dục nói chung và các trường ĐH nói riêng.
PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Giáo dục tạo ra sản phẩm đặc thù chính là con người, việc đánh giá chất lượng sản phẩm trở nên khắt khe. Nhà trường luôn tâm niệm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, được doanh nghiệp và xã hội đánh giá cao. Vì thế, hiện đại hóa chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên phải ưu tiên hàng đầu”.
Nhà trường tích cực tham gia công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài cấp cơ sở đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường ĐH của Bộ GD-ĐT và Bộ tiêu chuẩn AUN-QA của mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á. Nhà trường liên tục đổi mới, cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học, lấy sinh viên làm trung tâm; lấy công nghệ thông tin làm nền tảng cho hoạt động giảng dạy.
Đẩy mạnh quốc tế hóa nhà trường
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua tăng cường giao lưu giảng viên, sinh viên; chuyển giao, triển khai các chương trình hợp tác đào tạo với 100 trường ĐH, học viện quốc tế như: Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Singapore, Đài Loan… được nhà trường xác định là biện pháp để từng bước củng cố chuẩn hóa chương trình, nâng cấp trình độ của giảng viên và sinh viên, tiến đến ngang tầm khu vực và thế giới.
Song song với nỗ lực nâng cao, hiện đại hóa chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhà trường tích cực đầu tư phát triển cơ sở vật chất, từ 40 - 50 tỉ đồng/năm. Đặc biệt, khởi công dự án Trung tâm phát triển công nghệ cao vừa diễn ra ngày 4.6 tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Với diện tích 4,7 ha, tổng kinh phí đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng, tại đây sẽ tập trung các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật công nghệ cao, giải mã công nghệ, hoàn thiện các công nghệ và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực công nghệ cao đang ưu tiên phát triển tại VN.
Chiều ngày 3.6, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại VN, Thống đốc bang Nam Úc Lê Văn Hiếu đã đến thăm và giao lưu với sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Chuyến thăm nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa VN và Úc. Qua đó, giúp sinh viên VN có điều kiện tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của nước Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.