Sinh viên loay hoay thiếu định hướng, chưa đáp ứng yêu cầu năng lực cạnh tranh quốc tế
Cùng với quá trình toàn cầu hóa, thị trường lao động đang có sự chuyển biến từng ngày, thậm chí từng giờ. Dưới tác động cộng hưởng của đại dịch Covid-19; cuộc cách mạng 4.0, nguồn nhân lực mới cũng cần phải cải tiến từng ngày. Thậm chí, người lao động còn phải thẳng thắn đối diện với nguy cơ bị thay thế vị trí bởi trí tuệ nhân tạo, robot, máy móc. Nhân lực cần xác định việc upskill (cải thiện kỹ năng) như một nhu cầu tất yếu.
Trong buổi tọa đàm mới đây tại sự kiện Công bố Nhận diện Thương hiệu của Trường ĐH Văn Lang, một trong những khách mời của buổi tọa đàm - bà Huỳnh Thị Xuân Liên - thành viên HĐQT PNJ bày tỏ quan điểm: “Mọi thứ thay đổi quá nhanh khiến những gì vừa mới biết, đôi lúc chưa kịp biết đã trở thành lỗi thời”. Bà đánh giá: “Khả năng tư duy mở để học hỏi cái mới, biết chọn cái để học, áp dụng cái học được vào công việc nhanh chóng và hiệu quả vẫn cần nhưng chưa đủ. Khả năng, óc quan sát những gì xảy ra xung quanh ta trước khi đến với 3 điều kia rất quan trọng. Chúng ta cần linh động với thời cuộc để có thể nhanh chóng xoay chuyển tình thế".
Theo thống kê của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, mỗi năm cả nước có 38% sinh viên mới ra trường và không có định hướng nghề nghiệp cụ thể. Nhiều sinh viên Việt Nam thiếu tự tin khi bước vào môi trường quốc tế, hoặc không có khả năng giữ được vị trí bền vững trước thực trạng đổi thay của doanh nghiệp.
Không phải sinh viên Việt Nam nào sau khi tốt nghiệp cũng đáp ứng được tiêu chuẩn làm việc quốc tế |
Giáo dục bậc ĐH chuyển mình vì nguồn nhân lực tương lai
Những bất cập trong giáo dục ĐH kể trên đặt ra thách thức lớn cho các trường ĐH ở Việt Nam. Trước bối cảnh đó, đã có những trường ĐH có bước chuyển mình để giúp sinh viên chinh phục cơ hội nghề nghiệp. Mới đây (22.12), Trường ĐH Văn Lang đã tổ chức sự kiện công bố những cải tiến rõ rệt với định hướng ĐH Việt Nam chuẩn quốc tế.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch hội đồng quản trị Trường ĐH Văn Lang đã chia sẻ về quyết định theo đuổi định hướng mới: “Giáo viên, giảng viên phải thay đổi cách tiếp cận vấn đề/giảng dạy với học sinh, sinh viên. Thay vì truyền tải kiến thức, phải phát triển được cho học sinh, sinh viên năng lực nền tảng. Thay vì truyền đạt kiến thức, phải truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên tìm tòi khám phá, thay vì dạy và học rộng mà nông, hàn lâm, cần chú trọng học sâu và hướng đến giải quyết các vấn đề tồn đọng của xã hội”.
Cũng theo ông Cao Trí trường đã có lộ trình rất rõ ràng và cụ thể cho từng năm một để đến 2030, Văn Lang trở thành một trong những trường được ngưỡng mộ nhất ở châu Á: “Lộ trình này đã bắt đầu từ trước khi Văn Lang thay đổi nhận diện. Tới nay, Trường ĐH Văn Lang đã phát triển chương trình học đối sánh với chương trình của các ĐH top 100-200 thế giới, đạt các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế. Sinh viên Trường ĐH Văn Lang được học kỹ năng mềm tương ứng với bộ kỹ năng thế kỷ 21”.
Trường ĐH Văn Lang công bố định hướng mới: ĐH Văn Lang - ĐH Việt Nam chuẩn quốc tế |
Đặc biệt, trường cũng đã thành lập Viện Ngôn ngữ với sứ mệnh nâng chuẩn tiếng Anh đầu ra tương đương IELTS 6.0, Trung tâm phát triển năng lực sinh viên giúp các em phát triển thêm những năng lực cần thiết như tư duy tăng trưởng, phương pháp nghiên cứu, kỹ năng tư duy phức tạp… (bên cạnh những năng lực chuyên môn). Quá trình mở rộng, hợp tác quốc tế cũng được đẩy mạnh với 30 chương trình liên kết quốc tế, đưa chương trình đào tạo 100% từ các trường hàng đầu thế giới về giảng dạy tại Trường ĐH Văn Lang, kiến tạo môi trường chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
Bám đuổi định hướng mới, các kỹ năng mềm cũng được trường chú trọng. Theo đó, hơn 700 sự kiện hoạt động văn hóa nghệ thuật xã hội, cùng với các dự án phục vụ cộng đồng theo mô hình học tập 'service learning', giáo dục thể chất được đào tạo bài bản bởi các kiện tướng cũng đã được tổ chức.
Sinh viên thực hành bộ môn bơi lội tại hồ bơi chuẩn Olympic của trường |
Trường ĐH Văn Lang cũng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất chuẩn QS5* quốc tế hiện đại, đáp ứng tiêu chí khắt khe không chỉ trong việc dạy và học mà còn là các hoạt động nghiên cứu, giao lưu học thuật để thu hút các nghiên cứu viên không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới.
Phòng Lab khoa Răng Hàm Mặt - mô phỏng phòng khám thực tế, phục vụ nhu cầu thực hành của sinh viên |
Kết thúc quá trình học tập tại Trường ĐH Văn Lang, các sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức, có khả năng áp dụng thành thạo mà được trang bị “growth mindset” (tư duy tăng trưởng) để không ngừng học tập và hoàn thiện bản thân và “critical thinking” (tư duy phản biện). Đó là nền tảng để họ thường xuyên upgrade (cải thiện và hoàn thiện) con người, upskill (cải thiện kỹ năng), đáp ứng nhu cầu nhân lực cho môi trường làm việc có yếu tố quốc tế và tự tin trước những dịch chuyển, biến động linh hoạt của thị trường.
Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của Trường ĐH Văn Lang, vui lòng truy cập:
Bình luận (0)