7 lưu ý không nên bỏ qua nếu muốn học tiến sĩ

23/11/2016 15:54 GMT+7

Học tiến sĩ với nhiều người có thể là một cột mốc, mang lại nhiều thay đổi cho sự nghiệp. Tất nhiên, lựa chọn học tiến sĩ không chỉ vì bằng cấp mà còn là con đường nghiên cứu dài lâu.

Lựa chọn học tiến sĩ là con đường nghiên cứu lâu dài Ảnh: Shutterstock 
Dưới đây là những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia cho những người đang có ý định học tiến sĩ.
Dành thời gian suy nghĩ về nó
Học tiến sĩ là để chuẩn bị cho tương lai lâu dài, không phải là mong muốn nhất thời hay để được mọi người gọi là tiến sĩ. Do đó, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về điều đó, theo Times Higher Education.
Việc này sẽ mất đôi chút thời gian nhưng nó là cần thiết để bạn có thể chuyển từ suy nghĩ sang hành động.
Hãy chọn tập trung vào một đề tài
Dồn mọi chú ý vào điều khiến bạn bị cuốn hút. Quá trình nghiên cứu có thể sẽ khó khăn, do đó hãy chọn một vấn đề mà bạn muốn thực sự tìm ra câu trả lời.
Hãy thử tìm hiểu nhiều đề tài
Đề tài tiến sĩ có thể sẽ là lĩnh vực mà bạn sẽ nghiên cứu suốt đời. Vì thế tìm hiểu thử nhiều đề tài rồi hãy chọn cái mình thấy phù hợp nhất.
Nghiên cứu cái chưa ai nghiên cứu
Bằng tiến sĩ đúng nghĩa được trao cho những cá nhân có đóng góp mới vào kho tàng tri thức nhân loại. Vì thế, tiến sĩ chỉ có được sau rất nhiều năm học tập và nghiên cứu.
Khi đã tìm hiểu một lĩnh vực rộng lớn, hãy chọn đề tài mà chưa ai nghiên cứu. Khi đọc một bài báo, một nghiên cứu hay luận án, bạn hãy tóm tắt lại chúng. Bảng tóm tắt sẽ chỉ ra những gì mà người ta đã nghiên cứu, những gì mà bạn còn thắc mắc. Điều này có thể giúp bạn phần nào tìm ra câu trả lời cho mình.
Tìm trường
Tìm kiếm đúng chương trình học phù hợp ở một ngôi trường tốt là điều cực kỳ quan trọng. Người học cần quan tâm đến mô hình nghiên cứu, mức học phí và uy tín của trường.
Thảo luận với người thân
Nghiên cứu tiến sĩ là một quá trình nghiên cứu lâu dài. Việc tập trung nguồn lực cho bằng tiến sĩ có thể sẽ ảnh hưởng đến người thân yêu.
Cân bằng giữa gia đình và nghiên cứu là điều người học phải cân nhắc kỹ lưỡng. Hãy chắc chắn rằng lựa chọn của bạn được sự ủng hộ và sẵn lòng hỗ trợ từ người thân.
Xác định mục tiêu nghề nghiệp
Nếu một người nghĩ rằng học tiến sĩ để được mọi người trầm trồ gọi là tiến sĩ thì tốt nhất nên từ bỏ ý định đó đi. Câu hỏi quan trọng là học tiến sĩ để làm gì.
Nhiều người có mục tiêu rất rõ ràng. Đó có thể là nhằm nâng cao khả năng điều hành doanh nghiệp hay một tổ chức, phục vụ cho công tác quản lý hoặc giảng dạy ở các trường đại học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.