Áp lực đi coi thi

29/06/2020 09:02 GMT+7

Mùa tuyển sinh đã đến gần, nhiều thầy cô được phân coi thi, đây là nhiệm vụ nhiều áp lực dễ dẫn đến sai sót. Vậy thầy cô cần lưu ý những gì khi làm nhiệm vụ này?

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập nhiều địa phương diễn ra trong tháng 7 và thi tốt nghiệp THPT vào hai ngày 9 và 10.8, mỗi kỳ thi đều có mục đích riêng, nhưng bất luận thế nào, coi thi luôn gây căng thẳng cho thầy cô làm công tác giám thị. Vì vậy, nhiều thầy cô thấy áp lực khi được phân công đi làm nhiệm vụ coi thi.
Không thầy cô nào muốn bị kỷ luật nên rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ coi thi. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng của kỳ thi, rất khó tránh khỏi sơ suất chủ quan của thầy cô. Để hạn chế tối đa vi phạm về quy chế thi, giáo viên cần nắm bắt thật kỹ hướng dẫn nghiệp vụ, đừng chủ quan xem nhẹ, nhất là nhiệm vụ của từng giám thị.
Trước khi làm nhiệm vụ, trong buổi họp hội đồng coi thi đầu tiên, tất cả giám thị đều được chủ tịch hội đồng thi hướng dẫn nhiệm vụ cho từng giám thị 1, 2, 3… rất cụ thể.
Quy định coi thi rất rõ ràng, nhưng rất tiếc nhiều giám thị tranh thủ thời gian vội vàng ký vào giấy thi trước khi phát cho thí sinh, mà không đọc kỹ nên dẫn đến sơ suất thường gặp là ký nhầm vào ô giám khảo, hoặc giám thị 1 nhưng lại ký vào ô của giám thị 2 hay ngược lại. Trường hợp hai giám thị ở Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) do vội vàng đặt bút ký, không đọc kỹ để đến hơn nửa thời gian làm bài môn ngữ văn mới phát hiện ký nhầm ô, gây thiệt thòi cho thí sinh trong kỳ thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Quảng Bình năm 2019 là một ví dụ.
Giám thị cũng hay quên nhắc thí sinh ghi số tờ bài làm (cả số và chữ) vào ô quy định trên giấy thi. Nhiều giám thị hướng dẫn nhưng không rõ, dẫn đến các em ghi sai. Nếu thí sinh làm bài trên hai tờ giấy thi thì cả hai tờ đều ghi số 2 và chữ hai vào ô quy định. Nhiều em làm hai tờ nhưng lại ghi tờ số 1, tờ số 2 là sai. Việc ghi sai số tờ bài làm có thể dẫn đến giám khảo chấm sót bài, thiếu điểm gây thiệt thòi cho thí sinh.
Một sơ suất nữa là do tâm lý muốn thu bài cho nhanh khi chưa hết thời gian làm bài, thầy cô giám thị cho các em ký trước vào tờ phiếu thu bài thi. Việc này có thể dẫn đến trường hợp thí sinh không nộp bài, nhưng đã ký nộp đầy đủ hoặc khi thí sinh ra về rồi mới phát hiện chưa ký vào phiếu thu bài… Như vậy, giám thị phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vì lỗi chủ quan của mình.
Nếu có xảy ra sai sót trong khi thực hiện nhiệm vụ coi thi, trước hết thầy cô cần bình tĩnh xem xét lại sự việc, nhanh chóng báo cho chủ tịch hội đồng để xử lý. Đừng vì lo sợ bị kỷ luật mà thầy cô tự ý giải quyết, không báo cho hội đồng thi biết (giấu sai), sẽ làm trầm trọng thêm sự việc, gây hậu quả nghiêm trọng hơn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.