Bắc Ninh chính thức triển khai chương trình Sữa học đường

26/09/2014 04:00 GMT+7

Sau một năm thí điểm chương trình Sữa học đường tại 24 trường mầm non, từ năm học 2014 - 2015, tỉnh Bắc Ninh đã chính thức triển khai chương trình này cho toàn bộ 158 trường mầm non trên toàn tỉnh, không phân biệt trường công lập hay dân lập.

Vinamilk 1
Các em đang uống sữa trong chương trình

187 tỉ đồng cho chương trình Sữa học đường

Mô hình Sữa học đường được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp thế giới (FAO) thuộc Liên Hiệp Quốc (UN) kêu gọi và ủng hộ, với lịch sử hơn 100 năm tại các nước phát triển và hơn 50 năm tại các nước đang phát triển. Chương trình Sữa học đường hiện nay đang được lan rộng trên toàn cầu, và được đánh giá là có khả năng làm giảm gánh nặng chi phí cho y tế, giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng, đem lại sự phát triển lành mạnh cho trẻ em về thể chất lẫn trí tuệ, nâng cao kết quả học tập…

Là tỉnh thứ hai trên toàn quốc quyết tâm thực hiện chương trình Sữa học đường, Bắc Ninh đã dành 178 tỉ đồng trong 5 năm đầu tiên, kể từ năm học 2013 - 2014 dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm đầu tiên, 24 trường mầm non với tổng số hơn 11.600 trẻ đã được thụ hưởng lợi ích từ chương trình này. Buổi phát động chính thức chương trình Sữa học đường có sự tham dự của ông Trần Văn Túy - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; ông Nguyễn Tử Quỳnh - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh và bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk.

Vinamilk 2
Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Điều hành Vinamilk - chia sẽ kinh nghiệm triển khai chương trình Sữa học đường ở các tỉnh

Được biết, sau một năm thực hiện, tại các trường có trẻ được tham gia uống sữa đã ghi nhận những kết quả rất tích cực: 100% số trẻ được uống sữa trên địa bàn tỉnh phát triển tốt. Số lượng trẻ tăng cân và tăng chiều cao đạt tỷ lệ 98%. Trung bình tăng trưởng về cân nặng là 1,07 kg/trẻ; chiều cao là 2,67 cm/trẻ. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 3%, giảm 3,6% so với đầu năm học khi bắt đầu thực hiện chương trình. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn 4,3%, giảm 3,6% so với đầu năm học khi bắt đầu thực hiện chương trình. Các chỉ số về chiều cao, cân nặng đều tăng so với đầu năm học. 

 

Vinamilk tự hào là thương hiệu đồng hành cùng chương trình Sữa học đường tại VN. Trong hơn 37 năm phát triển, Vinamilk luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng tối ưu phù hợp với thể trạng người Việt. Đến tháng 7.2014, toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với 51,% thị phần (theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen). Trong 2 năm qua, kim ngạch xuất khẩu sữa tươi Vinamilk 100% tăng trưởng bình quân đến 70% một năm. Vinamilk nhận được giải thưởng Quản trị doanh nghiệp tốt nhất châu Á, giải thưởng Công nghiệp thực phẩm toàn cầu tại Canada tháng 9 vừa qua đồng thời vừa được hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P’s) đưa vào danh sách 100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN về vốn hóa.

Vinamilk đồng hành cùng Sữa học đường

Vinamilk là đơn vị đồng hành với chương trình Sữa học đường của tỉnh Bắc Ninh. Ông Nguyễn Đức Bưởi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, cho biết: “Sở đã cùng đơn vị tư vấn kỹ thuật là Công ty Tetra Pak Việt Nam và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk triển khai tập huấn quy trình thực hiện Sữa học đường cũng như mọi công tác hướng dẫn, kiểm tra, báo cáo, quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm đến từng giáo viên mầm non trong tỉnh”.

Theo Ban Chỉ đạo chương trình Sữa học đường, trong giai đoạn từ 2013 đến 2017, trẻ từ 6 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi đang học trong các trường mầm non sẽ được uống sữa UHT 180 ml ADM của Vinamilk 3 lần/tuần trong suốt năm học. Nguồn kinh phí bảo đảm cho chương trình gồm 50% từ ngân sách tỉnh và phần còn lại sẽ do phụ huynh đóng góp và các nguồn xã hội hóa. Mục tiêu của chương trình là giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) cân nặng từ 4,3% xuống 4% và SDD chiều cao từ 5,6% xuống 5,2% ngay trong năm đầu tiên thực hiện tại 24 trường. Dự kiến đến cuối năm 2017, tỷ lệ SDD cân nặng và SDD chiều cao tại tất cả trường mầm non của tỉnh sẽ giảm xuống còn 3,5% và 4% tương ứng.

Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk chia sẻ: “Vinamilk luôn quan tâm thúc đẩy chương trình Sữa học đường như là một trong những hoạt động xã hội quan trọng nhất của công ty. Mong muốn của Vinamilk là mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày để nâng cao thể chất tầm vóc của người Việt vì một VN luôn vươn cao”.

Y Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.