Báo Mỹ lý giải 'bí ẩn' học sinh VN đạt điểm cao trong các cuộc thi

24 Thanh Niên Online
Việt Nam (VN) là một nước có thu nhập thấp nên việc học sinh VN lại đạt điểm cao trong các bài thi, kiểm tra quốc tế đã trở thành 'hiện tượng bí ẩn' đối với các nhà khoa học Mỹ.
Bảng so sánh kết quả kiểm tra bài thi TIMMS giữa các nước và mức GDP bình quân đầu người. /// Ảnh chụp màn hình Business Insider Bảng so sánh kết quả kiểm tra bài thi TIMMS giữa các nước và mức GDP bình quân đầu người. - Ảnh chụp màn hình Business Insider
Bảng so sánh kết quả kiểm tra bài thi TIMMS giữa các nước và mức GDP bình quân đầu người.
Ảnh chụp màn hình Business Insider
Tờ Business Insider cho rằng VN là một nước ngoại lệ lớn nhất của giáo dục thế giới. Bởi lẽ, VN là nước có thu nhập thấp nhưng kết quả của các học sinh VN tại các kỳ thi khoa học quốc tế lại sánh bằng các nước giàu.
Tờ này nhấn mạnh sức mạnh kinh tế của một nước có sự ảnh hưởng tích cực với kết quả thi cử của học sinh. Nhưng với VN, điều này lại khác hẳn.
Tờ này đưa ra minh chứng là GDP bình quân đầu người của VN chỉ chiếm một phần nhỏ so với Mỹ nhưng kết quả thi cử của học sinh VN lại tốt hơn thấy rõ. Và không ai biết vì sao lại như vậy.

Chất lượng giáo dục vượt hơn các nước thu nhập tương đương tới 3 năm
Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu với 2 bài kiểm tra so sánh quốc tế để tìm hiểu “bí ẩn” này. Một trong số đó là kỳ thi TIMMS. Ở bài kiểm tra này, học sinh VN thể hiện tốt hơn hẳn các nước khác có mức GDP bình quân đầu người tương đương.
Một bài báo năm 2014 cũng đã nghiên cứu so sánh kết quả kỳ thi TIMMS và nhận thấy trẻ em VN thể hiện ưu thế từ rất sớm: trẻ em VN có kết quả thi tốt hơn so với các nước đang phát triển khác, thậm chí là ở trẻ 5 tuổi và trẻ càng lớn, khoảng cách này càng tăng.
Bài báo này còn cho thấy học sinh tiểu học VN được đào tạo nhiều kỹ năng hơn trong một năm so với học sinh các nước ở Peru hay Ấn Độ.
Và người ta đặt ra câu hỏi “Tại sao năng suất đào tạo mỗi năm ở một số nước lại chênh lệch lớn hơn so với các nước khác? Hay tại sao các trường lại tốt hơn nhiều ở một số nước?”.
Hiện tại, bài báo mới do các nhà nghiên cứu ở Ngân hàng Thế giới là Suhas D. Parandekar và Elisabeth K. Sedmik vẫn đang cố gắng lý giải “hiện tượng” này. Họ đã xem xét dựa vào điểm số Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, hay chương trình PISA từ năm 2012.
Báo Mỹ lý giải 'bí ẩn' học sinh VN đạt điểm cao trong các cuộc thi - ảnh 2

tin liên quan

Cậu học trò nghèo đoạt giải vàng vật lý quốc tế
Tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình ngày 17.7 cho hay em Nguyễn Thế Quỳnh (học sinh lớp 11 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) đã giành huy chương vàng môn vật lý tại kỳ thi Olympic vật lý quốc tế 2016 diễn ra tại Thụy Sĩ từ ngày 10 - 18.7 với tổng số điểm đạt được là 40,8/50 số điểm.

Có 7 nước đang phát triển và VN tham gia vào chương trình đánh giá PISA. Và với GDP bình quân đầu người 4.098 USD, VN là nước có thu nhập bình quân thấp nhất trong 8 nước. Nhưng học sinh VN vẫn đạt điểm số cao hơn so với các nước.
Kết quả học sinh VN đạt được bằng với học sinh ở Phần Lan và Thụy Sĩ, và cao hơn Colombia và Peru.
Ở môn Toán, VN có điểm số cao hơn 128 điểm so với điểm số trung bình của 7 nước có thu nhập thấp còn lại. Trong đó, có 70 điểm ở phần thi dành cho mức độ “thông thạo toàn bộ”. Điều này đồng nghĩa chất lượng giáo dục VN vượt hơn các nước khác đến 3 năm.
Lý giải được 50% nguyên nhân
Cá nhà nghiên cứu Ngân hàng Thế giới đã sử dụng dữ liệu bài kiểm tra PISA, bao gồm các câu hỏi về gia cảnh học sinh, quá trình học tập, các trường đã học, để xem xét lý do học sinh VN lại cho thấy chất lượng tốt hơn so với học sinh các nước giàu thể hiện. Họ nhận thấy các khoản đầu tư vào giáo dục và sự khác biệt về văn hóa có thể lý giải một nửa “hiện tượng giáo dục” này.

Các nhà nghiên cứu Mỹ giải thích về nguyên nhân khác biệt văn hóa là do học sinh VN lo học hành nhiều hơn và học một cách nghiêm túc hơn: Học sinh đi học trễ ít hơn, ít nghỉ học không phép, ít bỏ học hơn. Học sinh VN dành nhiều hơn 3 tiếng/tuần để học ở nhà, ít lo lắng về môn toán, tự tin hơn về áp dụng kiến thức trong tương lai.
Có những sự khác biệt khác mà các nhà nghiên cứu đưa ra như phụ huynh VN quan tâm đến việc học tập của con cái hơn, đóng góp tiền cho các trường học của con nhiều hơn. Hệ thống giáo dục ở VN tập trung hơn. Giáo viên chịu sự quản lý theo hệ thống. Việc dạy học được quản lý chặt chẽ hơn. Thành tích của học sinh VN được đánh giá cao hơn so với các nước đang phát triển khác.
Và điều quan trọng nhất theo các nhà nghiên cứu là VN dường như đầu tư vào giáo dục nhiều hơn so với các nước đang phát triển khác.
Bảng so sánh kết quả kiểm tra bài thi PISA giữa các nước và mức GDP bình quân đầu người - Ảnh chụp màn hình Business Insider
Bảng so sánh kết quả kiểm tra bài thi PISA giữa các nước và mức GDP bình quân đầu người - 
Ảnh chụp màn hình Business Insider

So với 7 nước cùng tham gia PISA, VN có mức độ phát triển kinh tế thấp hơn, phụ huynh thất học nhiều hơn, số trường học ở các thành phố ít hơn so với vùng nông thôn. Tất cả những điều đó thường gây bất lợi cho nền giáo dục.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng trường học, nguồn tài nguyên cho giáo dục ở VN lại tốt hơn. Như máy tính ít hơn nhưng lại được nối mạng internet. Học sinh VN dường như được học hành sớm hơn và nhiều trẻ học mầm non hơn.
Và đối với các nhà nghiên cứu, những lý giải đó chỉ là một nửa nguyên nhân tạo nên khoảng cách thành tích của học sinh VN so với các nước. “Hiện tượng giáo dục” này đến nay vẫn là một "bí ẩn". Và nghiên cứu này được cho là đã mang lại kết quả tích cực khi cho thấy sự thể hiện của một quốc gia nghèo lại tốt hơn những nước giàu.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Tuấn

Trần Tuấn

Việt Nam đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế là bởi chúng ta om gà quá kỹ, các khối chuyên trường chuyên quá nhiều trong khi kỹ năng sống, thể lực và thể trạng của học sinh Việt Nam thì lại yếu...
Tuan Nguyen

Tuan Nguyen

Vâng chúng tôi thi điểm rất cao, nhưng ra trường chúng tôi không biết làm gì.
Hữu Lợi

Hữu Lợi

Học là 1 chuyện, làm được việc là chuyện khác. Học sinh VN chỉ giỏi lý thuyết suông, chân lý đơn giản mà các nhà khoa học Mỹ lý giải không được.
Người Có Việc Làm

Người Có Việc Làm

Thất nghiệp thì tự coi lại bản thân mình tệ đến mức nào, vinh hạnh lắm hay sao mà còn la to cho dân chúng nó cười vào mặt. Đừng đổ lỗi cho giáo dục để che lấp đi sự bất tài của mình. Một khi đã vô dụng thì sống ở Mỹ, Anh, Nhật cũng thất nghiệp như thường.
4 phản hồi
Văn

Văn

Họ quên mất là học thêm ở VN có lẽ nhất thế giới nên kết quả đó chưa tương xứng.
CHAU

CHAU

Đó chính là 50% bí ẩn còn lại :))
Nguyễn Văn Phúc

Nguyễn Văn Phúc

Có lẽ các chuyên gia điều tra người Mỹ không thấy cảnh các bậc phụ huynh nửa đêm xếp hàng để được vào học mẫu giáo thôi....thì bí ẩn 50% sẽ sáng tỏa.
Tran Nam

Tran Nam

Đúng rồi ông bà ta thường có câu ráng học cho giỏi sau này đi "mần có tiền lo cho ông bà" hay đại loại là vậy nhưng rất tiêc việc đánh giá HS Việt Nam giỏi hơn các HS nước khác, không chứng minh được một cách chính xác là nền giáo dục VN tốt hơn và cũng không chứng minh được việc học sinh VN học giỏi hơn sẽ mang lại những gì cho tương lai của chính các em ngoài cái tiếng là học giỏi. Hay nói cho phù hợp hơn là cha mẹ các em luôn quan tâm và ép các em học cho giỏi để chỉ có tiêng là giỏi một cách phản tự nhiên nên trên bảng đánh giá mới cao một cách bất bình thường và chi để có tiếng là học giỏi không thua kém bạn bè thôi chứ chả phải vì gì hết
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm