Báo Thanh Niên phát hành Cẩm nang tuyển sinh 2021

04/03/2021 07:40 GMT+7

Toàn cảnh thi đánh giá năng lực , thủ khoa 'bật mí' ôn thi đạt điểm cao, chiến lược làm bài thi tốt nghiệp, những ngành học 'nóng'... là những nội dung nổi bật trong ấn phẩm Cẩm nang tuyển sinh 2021 của Báo Thanh Niên vừa phát hành.

Ấn phẩm dày hơn 200 trang này với nhiều thông tin cần thiết cho thí sinh (TS) chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH sắp tới, hiện đang có mặt tại các nhà sách, sạp báo trong toàn quốc.

Tuyển sinh 2021: Nên chọn ngành, nghề như thế nào?

Làm sao đạt điểm cao các kỳ thi?

Năm 2021, xu hướng mở rộng nhiều hình thức tuyển sinh đầu vào đòi hỏi TS không chỉ cần thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn phải quen với những dạng bài khác nhau ở kỳ thi riêng do các trường ĐH tự tổ chức.
Trong đó, hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là mục tiêu quan trọng nhất để vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Nhận thức tầm quan trọng này, ngay phần đầu tiên của Cẩm nang tuyển sinh là những bài viết chia sẻ bí quyết làm bài đạt điểm cao kỳ thi này. Đó là cách viết đúng, viết đủ khi làm bài môn ngữ văn, đặc biệt là cách viết đoạn văn nghị luận trong vòng “7 nốt nhạc” - phần thi khiến không ít TS “đau đầu”.
Ở các môn tự nhiên, các chuyên gia cho rằng để đạt điểm cao cần “chắc ăn” với những câu lý thuyết, xây dựng nội dung trọng tâm và quan trọng là đừng cố gắng học thuộc lòng mà thay vào đó cần hiểu và vận dụng kiến thức. Đó còn là cách để tránh những lỗi sai TS thường mắc phải khi làm bài toán trắc nghiệm. Không chỉ bí quyết từ thầy cô giáo các trường THPT, cẩm nang còn có kinh nghiệm thực tế từ chính những thủ khoa từng đạt điểm cao nhất kỳ thi này.
Bên cạnh kỳ thi truyền thống, việc xét tuyển vào ĐH đang có xu hướng mở rộng chỉ tiêu qua các hình thức xét tuyển khác như xét học bạ, xét dựa vào các chứng chỉ quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ, điểm bài thi đánh giá năng lực… Đáng chú ý ở năm nay, kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức ở nhiều đơn vị lớn như: ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Việt Đức, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Quốc tế…
Riêng kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm nay dự kiến có khoảng 70 trường ĐH và CĐ đăng ký sử dụng để xét tuyển một phần chỉ tiêu của trường mình. Do vậy, nếu tận dụng tốt cơ hội này, TS sẽ có thêm một cánh cửa để bước vào ngôi trường ĐH với ngành học mình thực sự yêu thích. Một phần của cẩm nang này sẽ thông tin tới TS toàn cảnh thi đánh giá năng lực gồm nhiều nội dung như: thông tin các trường tổ chức kỳ thi này, bài thi mẫu, điểm sàn xét tuyển, kinh nghiệm làm bài của những TS từng đạt điểm cao nhất bài thi này.

Ngành học nào “nóng” nhất năm 2021 ?

Bên cạnh các kỳ thi, phần quan trọng khác trong Cẩm nang tuyển sinh 2021 của Báo Thanh Niên nhằm giúp học sinh có thêm thông tin để chọn lựa ngành học phù hợp nhất với sở thích, năng lực bản thân và đáp ứng được thị trường lao động sau 4 - 5 năm tới.
Một điểm đặc biệt dễ dàng nhận thấy trong phương án tuyển sinh các trường năm nay là việc mở thêm nhiều ngành mới. Trong đó có những ngành lần đầu tiên xuất hiện (ngành thử nghiệm chưa có tên trong danh mục mã ngành đào tạo cấp IV của Bộ GD-ĐT). Để mở những ngành này, bên cạnh việc chuẩn bị đội ngũ và cơ sở vật chất, các trường đã thực hiện khảo sát về nhu cầu nhân lực thực tế từ các đơn vị sử dụng lao động trong lĩnh vực này. Do vậy, các ngành học mới luôn là những ngành có nhiều cơ hội với người học trong tương lai.
Bên cạnh đó, ấn phẩm cũng chuyển tải bài viết hấp dẫn khác dự báo nhu cầu thị trường lao động tương lai từ thực tế hiện nay. Từ đó chỉ ra những ngành đang cần nhân lực nhưng không có người học, những ngành còn “khát” lao động… Ngoài nhận định của chuyên gia các ngành nghề, các thủ khoa đầu ra cũng chia sẻ cùng TS những kinh nghiệm học tập và lựa chọn ngành nghề.
Nhưng quan trọng với TS giai đoạn này không chỉ chọn được ngành nghề mình thực sự yêu thích mà còn phải trúng tuyển đúng ngành học, trường học mong muốn. Muốn vậy, ngoài đạt điểm cao các kỳ thi, TS còn cần trang bị cho mình chiến lược khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển. Phần 3 với những thông tin quan trọng về xét tuyển ĐH sẽ giúp TS có được cái nhìn toàn cảnh cùng các lưu ý cụ thể khi tham gia nộp hồ sơ. Đó là những lưu ý quan trọng khi xét tuyển khối trường công an, quân đội; lưu ý điểm sàn khối ngành sư phạm và sức khỏe, cách chọn tổ hợp bài thi, bao nhiêu cách để xét tuyển, có nên đăng ký tới 20 nguyện vọng…
Cùng với thông tin tham khảo điểm trúng tuyển theo từng khối ngành nghề được thể hiện kỳ công qua bảng biểu dễ tra cứu, thì lời khuyên từ chuyên gia tuyển sinh các trường ĐH thật sự hữu ích cho TS trước khi xét tuyển năm nay.
Ngoài ra, như thường lệ, cẩm nang còn cung cấp tới TS những kinh nghiệm, thông tin bổ ích khi trở thành tân sinh viên. Đặc biệt với việc tăng học phí các trường ĐH công lập khi chuyển sang tự chủ như hiện nay, TS cần tìm nguồn hỗ trợ học tập ở đâu để thực hiện kế hoạch học ĐH. Tất cả thông tin tiện ích này đều được đề cập trong cuốn cẩm nang không thể thiếu với các học sinh ở năm cuối cấp này.
Sẽ ra mắt phiên bản điện tử trong thời gian tới
Năm 2001, cuốn tài liệu có tên Chương trình tư vấn và giới thiệu mùa thi 2001 - tiền thân của Cẩm nang tuyển sinh sau này, lần đầu tiên ra mắt. Ra đời sau 4 năm liên tục thực hiện chương trình Tư vấn mùa thi, tài liệu này ban đầu được phát miễn phí cho những học sinh trực tiếp tham gia chương trình. Sau nhiều lần thay đổi tên gọi, đến năm 2011, sách chính thức có tên Cẩm nang tuyển sinh và giữ ổn định cho đến nay. Không ngừng cải tiến về nội dung và hình thức, năm nay Cẩm nang tuyển sinh sẽ ra mắt đồng thời 2 phiên bản: bản in và bản điện tử.  
B.H
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.