Bỏ điểm sàn, thí sinh sẽ chọn cao đẳng?

22/07/2016 07:59 GMT+7

Trong quy chế tuyển sinh CĐ năm nay không còn quy định điểm sàn, giúp cho thí sinh chỉ cần tốt nghiệp là có thể vào học CĐ. Điều đó có nghĩa các trường CĐ có nhiều thuận lợi hơn, thế nhưng liệu các trường có nguồn tuyển?

Số lượng thí sinh giảm
Năm nay, tổng số thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia hơn 880.000, giảm hơn 100.000 so với năm 2015. Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Tài chính hải quan, nhìn nhận: “Chỉ tiêu ĐH, CĐ không giảm, trong khi số lượng TS dự thi ít hơn rất nhiều. Tâm lý của TS và phụ huynh chưa thể một sớm một chiều mà thay đổi về việc chọn bậc học. Khi cơ hội học ĐH càng ngày càng rộng mở, TS sẽ vẫn chọn học ĐH, bỏ qua CĐ. Vì vậy, dù Bộ bỏ điểm sàn, các trường CĐ vẫn chưa hết nỗi lo về việc tuyển không đủ chỉ tiêu”.
Ngoài ra, số lượng các trường ĐH xét tuyển bằng học bạ năm 2016 cũng tăng nhiều, tiếp tục là trở ngại lớn đối với các trường CĐ. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, băn khoăn: “Nguồn tuyển cho CĐ vì thế không tăng so với năm 2015. Chính vì vậy, năm nay trường có thay đổi một chút về việc phân bổ chỉ tiêu dành cho các đối tượng. Căn cứ vào việc số lượng TS thi chỉ để xét tốt nghiệp tăng (chiếm 32%, khoảng gần 300.000 TS), chúng tôi tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ lên thành 70%, chỉ tiêu dành cho TS thi THPT quốc gia chỉ còn 30%”.
Theo thạc sĩ Bùi Mạnh Tuân, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Công thương TP.HCM, mấy năm trở lại đây, số lượng TS chọn vào nhóm ngành kinh tế bậc CĐ giảm hẳn. Với tình hình hiện tại, các ngành như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh của trường có khả năng sẽ khó đủ chỉ tiêu.
Trong khi đó, nếu như năm 2015 Trường CĐ Kinh tế TP.HCM chỉ tuyển TS từ Đà Nẵng trở vào, thì năm nay trường mở rộng phạm vi xét tuyển trong cả nước với mong muốn tăng số lượng TS nộp hồ sơ.
Một số ngành có điểm chuẩn
Để đảm bảo chất lượng đầu vào, đại diện nhiều trường CĐ cho biết vẫn xây dựng mức điểm chuẩn ở các ngành lâu nay có nhiều TS lựa chọn. Ông Lâm Văn Quản, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Năm ngoái điểm chuẩn vào trường dành cho tất cả các ngành là 14,5 điểm. Năm nay, nếu không có sự thay đổi quá lớn về phổ điểm, trường dự kiến sẽ tiếp tục lấy mức điểm đó. Riêng ngành công tác xã hội là ngành mới, nên TS chỉ cần tốt nghiệp là đậu”.

tin liên quan

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT sẽ tăng?
Ở các cụm thi địa phương do năm nay ít điểm liệt nên có nhiều nhận định cho rằng nhiều khả năng tỷ lệ tốt nghiệp THPT sẽ tăng.
Đối với Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, ngưỡng điểm hằng năm TS đăng ký vào khá cao, trung bình mỗi môn trong tổ hợp phải đạt 5 điểm trở lên. Do đó, năm nay trường tiếp tục lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu và dự đoán sẽ không thấp hơn nhiều so với năm 2015. Ngành nào còn dư chỉ tiêu thì TS chỉ cần tốt nghiệp là trúng tuyển. Đối với Trường CĐ Công thương TP.HCM, những ngành dự đoán điểm chuẩn tương đương năm 2015 là tiếng Anh (16), công nghệ thực phẩm (14), công nghệ may (15), công nghệ ô tô (13).
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành cho rằng dù chỉ cần đủ điều kiện tốt nghiệp là có thể học CĐ, nhưng đối với các ngành liên quan đến sức khỏe thì vẫn cần phải lấy điểm chuẩn như những năm trước, do chỉ tiêu bị khống chế và yêu cầu đầu vào không được quá thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.