Bộ GD-ĐT họp bàn phương án xác định tiêu chí thay điểm sàn

24/03/2014 19:04 GMT+7

(TNO) Chiều 24.3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chủ trì cuộc họp lấy ý kiến xây dựng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào bằng điểm thi thay thế điểm sàn.

(TNO) Chiều 24.3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến xây dựng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào bằng điểm thi thay thế điểm sàn cũ với sự tham dự của đại diện các trường ĐH, CĐ trong và ngoài công lập tại TP.HCM.  

 Nếu chưa trúng tuyển, thí sinh vẫn còn cơ hội xét tuyển - d
Thí sinh xem điểm thi trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 - Ảnh: Đ.N.Thạch 

Tại cuộc họp, Bộ đã giới thiệu với các trường 5 phương án như sau:

Phương án 1: Sẽ phân tầng theo đổng điểm ba môn thi. Theo đó, điểm sàn này được tính trên cơ sở phổ điểm và đảm bảo nguồn tuyển vượt tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Đối với mỗi khối thi, xác định ba mức điểm sàn (cao, trung bình và thấp), trong đó điểm môn ưu tiên theo ngành đào tạo và được nhân hệ số. Theo đó các trường sẽ dựa trên đặc thù ngành đào tạo để xác định khối thi và môn ưu tiên cùng hệ số ưu tiên cho từng ngành cụ thể.

Phương án 2: Phân nhóm, tổng điểm ba môn theo khối thi được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm của từng môn thi và ngưỡng điểm tối thiểu với môn chính của từng ngành.

Phương án 3: Kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi. Trong đó, điểm sàn là tổng điểm 3 môn được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm tổng 3 môn thi theo khối thi. Đối với mỗi khối thi có 3 mức điểm sàn (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn. Điểm tối thiểu theo từng môn thi tương ứng với ngành đào tạo được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm của từng môn thi, đối với mỗi môn thi có 3 mức trên để các trường lựa chọn. Trường chỉ được được xét tuyển thí sinh có tổng điểm 3 môn theo khối thi không thấp hơn điểm sàn theo quy định của trường, không có môn nào bị 0 điểm hoặc các thí sinh có điểm các môn theo từng ngành đào tạo đạt từ ngưỡng xét tuyển trở lên, không có môn nào bị 0.

Phương án 4: Điểm sàn xác định theo đặc thù vùng miền chia theo khu vực tuyển sinh gồm miền núi phía bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ. Trên cơ sở thống kê điểm của thí sinh thi vào trường trong khu vực theo khối thi, chia nhóm kết quả theo từng khối thi, các trường tùy theo khả năng tuyển sinh của mình xác định nhóm tuyển sinh phù hợp.

Phương án 5: Tính theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị bằng phương pháp chia phổ điểm 3 môn thành 4 mức, các trường tùy theo khả năng tuyển sinh ưu tiên gọi thí sinh trúng tuyển theo các ngưỡng khác nhau.

Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho biết các phương án này chưa phải là phương án chính thức Bộ đưa ra lấy ý kiến, mà là tập hợp các phương án trên cơ sở đề xuất của chuyên gia và đại diện một số trường Bộ đưa ra để lấy ý kiến các đại biểu tham dự hội nghị. Cuộc họp đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các trường, trên cơ sở các ý kiến này Bộ sẽ chính thức đưa ra các phương án để lấy ý kiến rộng rãi của dư luận xã hội trước khi chọn phương án cuối cùng.

Hà Ánh

>> Tuyển sinh ĐH, CĐ 2014: Sửa quy định ưu tiên, bỏ điểm sàn
>> Tiêu chí nào thay điểm sàn?
>> Tiêu chí nào thay điểm sàn? - Kỳ 2: Trường tự xác đinh ngưỡng tuyển sinh
>> Tiêu chí nào thay điểm sàn? - Kỳ 3: Hướng tới tuyển theo năng lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.