Bộ GD-ĐT thua kiện vụ thu hồi bằng tiến sĩ

Thái Sơn
Thái Sơn
15/12/2018 09:13 GMT+7

Ngày 14.12, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm vụ ông Hoàng Xuân Quế kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông này.

Tại phần tuyên án, HĐXX cho rằng việc Bộ GD-ĐT ban hành quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế là trái luật, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện. Tòa nêu rõ, yêu cầu đòi bồi thường, khởi kiện của ông Quế là có căn cứ. Tuy nhiên, đối với yêu cầu đòi bồi thường, do người khởi kiện đã rút nên tòa đã đình chỉ việc giải quyết. Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của người khởi kiện, hủy Quyết định số 4674 năm 2013 thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế.
Như Thanh Niên phản ánh, năm 2013, ông Hoàng Xuân Quế, Phó viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, bị tố cáo “đạo văn” luận văn tiến sĩ của người khác. Từ nội dung tố cáo này, Thanh tra Bộ GD-ĐT lúc đó kết luận luận án tiến sĩ "Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở VN" do ông Hoàng Xuân Quế là tác giả thực hiện năm 2003 đã sao chép 52 trang rưỡi/159 trang trong luận án tiến sĩ "Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước VN trong nền kinh tế thị trường", do tiến sĩ Mai Thanh Quế, Học viện Ngân hàng, thực hiện năm 2002. Kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT nêu rõ “các sao chép trong nội dung luận án của ông Hoàng Xuân Quế là không hợp pháp, vì: Thứ nhất, các nội dung sao chép không có chú dẫn nguồn trích (trong luận án của ông Hoàng Xuân Quế, phần danh mục tài liệu tham khảo không có tên luận án của ông Mai Thanh Quế); Thứ hai, việc sao chép không đúng quy định (không có dấu ngoặc kép cho phần sao chép nguyên văn)”. Từ kết luận này, ngày 11.10.2013, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành Quyết định số 4674/QĐ-BGDĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế.
Không đồng tình với quyết định nêu trên, ngày 28.10.2013, ông Hoàng Xuân Quế nộp đơn khởi kiện hành chính, yêu cầu hủy Quyết định 4674 của Bộ trưởng GD-ĐT.
Từ năm 2013 đến nay, vụ án đã nhiều lần bị tạm dừng để hai bên bổ sung các tài liệu, chứng cứ. Tại các phiên xét xử, luật sư đại diện cho Bộ GD-ĐT cho rằng Quyết định 4674 là đúng pháp luật. Tuy nhiên, luật sư đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Quế đã đưa ra rất nhiều luận cứ cho rằng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khi đó là ông Phạm Vũ Luận ra Quyết định 4674 là vi phạm pháp luật. Cụ thể, ông Hoàng Xuân Quế cho rằng, những cuốn luận án tiến sĩ mà Bộ GD-ĐT đã tiến hành thu thập xác minh và đi đến kết luận ông “đạo văn” là có dấu hiệu bị đánh tráo. Từ đó, ông Quế đã yêu cầu Bộ GD-ĐT cung cấp các cuốn luận án mà ông Quế đã nộp cho Bộ GD-ĐT để bộ này ra quyết định thành lập Hội đồng Bảo vệ luận án cấp nhà nước cũng như nộp cho Bộ sau khi bảo vệ luận án cấp nhà nước. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã không cung cấp được tài liệu này cho tòa án. Đáng chú ý, một số nhà khoa học tham gia hướng dẫn ông Hoàng Xuân Quế cũng đã có văn bản cho rằng việc kết luận luận văn của ông Quế “đạo văn” là không có cơ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.